งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

มาตรฐานงานสุขศึกษา และการใช้โปรแกรมประเมินตนเอง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "มาตรฐานงานสุขศึกษา และการใช้โปรแกรมประเมินตนเอง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 มาตรฐานงานสุขศึกษา และการใช้โปรแกรมประเมินตนเอง
มาตรฐานงานสุขศึกษา และการใช้โปรแกรมประเมินตนเอง วิรัช มั่นในบุญธรรม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลขอนแก่น

2 มาตรฐานงานสุขศึกษา คือ แนวทางการพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษา
และวัดความสำเร็จของการดำเนินงานของ สถานบริการสุขภาพทุกระดับ

3 มาตรฐานงานสุขศึกษา ประโยชน์ สถานบริการ : ดำเนินงานสุขศึกษา และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ&สร้างสุขภาพประชาชนอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ บุคลากร : มีแนวทางการดำเนินงานพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

4 โครงสร้างของมาตรฐานงานสุขศึกษา
หมวดที่ 1 การบริหารจัดการ องค์ประกอบ 1, 2, 3 หมวดที่ 2 กระบวนการดำเนินงาน องค์ประกอบ 4, 5, 6, 7 4 หมวด 10 องค์ประกอบ หมวดที่ 3 กระบวนการพัฒนาคุณภาพบริการ องค์ประกอบ 8, 9 หมวดที่ 4 ผลลัพธ์การดำเนินงาน องค์ประกอบ 10

5 หมวดที่ 1 การบริหารจัดการองค์กร
องค์ประกอบที่ 1 นโยบายการดำเนินงานสุขศึกษาและ พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ องค์ประกอบที่ 2 ทรัพยากรการดำเนินงานสุขศึกษาและ พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ องค์ประกอบที่ 3 ระบบข้อมูลสารสนเทศด้านสุขศึกษา และพฤติกรรมสุขภาพ

6 หมวดที่ 2 กระบวนการดำเนินงาน
หมวดที่ 2 กระบวนการดำเนินงาน องค์ประกอบที่ 4 แผนการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนา พฤติกรรมสุขภาพ องค์ประกอบที่ 5 กิจกรรมสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ องค์ประกอบที่ 6 การติดตามสนับสนุนการดำเนินงาน สุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ องค์ประกอบที่ 7 การประเมินผลการดำเนินงานสุขศึกษาและ พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

7 หมวดที่ 3 การพัฒนาคุณภาพงาน
องค์ประกอบที่ 8 การเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ องค์ประกอบที่ 9 การวิจัยเกี่ยวกับสุขศึกษาและ พฤติกรรมสุขภาพ

8 หมวดที่ 4 ผลลัพธ์การดำเนินงาน
หมวดที่ 4 ผลลัพธ์การดำเนินงาน องค์ประกอบที่ 10 ผลลัพธ์การดำเนินงานสุขศึกษา และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ผลลัพธ์ด้านผู้รับบริการ ผลลัพธ์ด้านชุมชน ผลลัพธ์ด้านพัฒนาคุณภาพบริการ

9 HOW TO ? สู่มาตรฐานงานสุขศึกษา
1. ศึกษาทำความเข้าใจกับกระบวนการ 2. สร้างความรู้สึกที่ดี 3. ตระหนักถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 4. มองที่เป้าหมาย 5. แสดงผลงานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

10 สถานบริการสุขภาพใดบ้าง ?
ที่ควรดำเนินงานตามมาตรฐานงานสุขศึกษา

11 ต้องดำเนินงานผ่านเกณฑ์มาตรฐานงานสุขศึกษา ครบทุกองค์ประกอบหรือไม่

12 ความเชื่อมโยงขององค์ประกอบ
1. นโยบาย 8. เฝ้าระวัง 2. ทรัพยากร 3. ระบบข้อมูลสารสน เทศ 9. วิจัย 4. วางแผน 5. ดำเนินงาน 6. การติดตามสนับสนุน 7. ประเมินผล 10. ผลลัพธ์

13 ระดับผลการประเมินตนเองของมาตรฐานงานสุขศึกษา
ระดับที่ 3 ระดับดีมาก ระดับที่ 2 ระดับดี ระดับที่ 1 ระดับพอใช้ องค์ องค์ 1 - 7 องค์ 3, 4, 5 และ 7 หากดำเนินงานผ่านบางเกณฑ์ /บางตัวชี้วัด / บางองค์ประกอบ แต่ยังไม่เข้าตามระดับ เรียก “ ระยะพัฒนา”

14 องค์ประกอบของมาตรฐานงานสุขศึกษา
ประกอบด้วยตัวชี้วัด และเกณฑ์อะไรบ้าง

15 ใช้ตัวชี้วัดเดียวกัน แต่เกณฑ์แตกต่าง ตามระดับสถานบริการสุขภาพ
โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 41 เกณฑ์ โรงพยาบาลชุมชน เกณฑ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 36 เกณฑ์

16 1.1.1 1.1.2 1.1.3 องค์ 1 นโยบายการดำเนินงานสุขศึกษา
และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ 1.1 ลักษณะของนโยบายการดำเนินงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ มีนโยบายฯของรพ.เป็นลายลักษณ์อักษร 1.1.1 เกิดจากการมีส่วนร่วมของภาครัฐ และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ 1.1.2 เป็นที่รับรู้ของผู้เกี่ยวข้องในรพ. ภาครัฐ และภาคประชาชนในพื้นที่ 1.1.3

17 องค์ 2 ทรัพยากรการดำเนินงานสุขศึกษาฯ
2.1 บุคลากรที่รับผิดชอบงานสุขศึกษา มีการมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร มีวุฒิหรือมีประสบการณ์ด้านสุขศึกษา ได้รับการพัฒนาด้านสุขศึกษาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 2.2 งบประมาณหรือทรัพยากร ได้รับงบประมาณหรือทรัพยากรจาก รพ. ภาครัฐ หรือ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ตามกิจกรรมในแผน

18 องค์ 3 ระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการดำเนินงานฯ
3.1 ฐานข้อมูลด้านพฤติกรรมสุขภาพ จำแนกประเภทข้อมูลสอดคล้องกับปัญหา -วิธีการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมที่เชื่อถือ และตรวจสอบได้ -ปรับข้อมูลเป็นปัจจุบัน ปีละ 1 ครั้ง -เชื่อมโยงกับเครือข่ายทั้งใน/นอกรพ. 3.2 ฐานข้อมูลด้านสื่อสุขศึกษา จำแนกประเภทข้อมูลสื่อสุขศึกษา -มีข้อมูลความต้องการใช้สื่อสุขศึกษา -มีการประเมินคุณภาพสื่อที่ใช้และแจ้งผลการประเมินสื่อ หรือนำมาปรับปรุงพัฒนาสื่อ -เผยแพร่ข้อมูลสื่อ 3.3 ฐานข้อมูลเครือข่ายสุขศึกษา จำแนกประเภทข้อมูลเครือข่าย -ปรับข้อมูลเครือข่ายเป็นปัจจุบัน ปีละ 1 ครั้ง -เชื่อมโยงข้อมูลเครือข่ายทั้งใน/นอกรพ.

19 องค์ 4 แผนการดำเนินงานสุขศึกษาฯ
4.1 มีแผนสุขศึกษาฯบูรณาการในแผนงาน/โครงการ ที่เป็นปัญหาสาธารณสุข มีวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดพฤติกรรมสุขภาพในแผนงาน/โครงการในรพ. และในชุมชน 4.2 ลักษณะแผนการดำเนินงานสุขศึกษา ใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลพฤติกรรม ,สื่อและเครือข่าย ครอบคลุมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะ และพัฒนาปัจจัยแวดล้อม จัดทำโดยการ มีส่วนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและประชาชน มีการถ่ายทอดสู่ผู้ปฏิบัติงาน

20 องค์ 5 กิจกรรมสุขศึกษาฯ
องค์ 5 กิจกรรมสุขศึกษาฯ 5.1 ลักษณะของการจัดกิจกรรม 5.1.1 มีการจัดกิจกรรมในรพ.และในชุมชนหรือบูรณาการในงานบริการที่กำหนด ตามแผนงาน/โครงการ 5.1.2 มีการจัดกิจกรรมที่มุ่งการเรียนรู้ พัฒนาทักษะ พัฒนาปัจจัยแวดล้อม 5.1.3 มีการจัดกิจกรรมในรพ.และในชุมชนที่ประกอบด้วยทีมสหวิชาชีพ หรือ ภาคีเครือข่าย

21 องค์ 6 การติดตามสนับสนุนงานสุขศึกษาฯ
6.1 กระบวนการติดตามสนับสนุนฯ 6.1.1 ติดตามสนับสนุนฯ ตามที่กำหนดในแผนงาน/โครงการ 6.1.2 นำข้อมูลจากการติดตามสนับสนุนฯไปใช้ปรับปรุงแก้ไขปัญหา

22 องค์ 7 การประเมินผลการดำเนินงานสุขศึกษา
7.1 กระบวนการประเมินผลฯ 7.1.1 มีแนวทางการประเมินผลการดำเนินงานสุขศึกษาที่ระบุตัวชี้วัดพฤติกรรมสุขภาพ เครื่องมือ ระยะเวลา และกลุ่มเป้าหมายตามแผนงานหรือโครงการที่กำหนด 7.1.2 มีการประเมินผลและรายงานผลเป็นลายลักษณ์อักษร 7.1.3 นำผลประเมินไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงานสุขศึกษา

23 องค์ 8 การเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ
8.1 กระบวนการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ 8.1.1 มีแผนเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงตามปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ 8.1.2 มีการสร้าง และหรือพัฒนาและหรือใช้เครื่องมือสนับสนุนให้เครือข่ายปฐมภูมิทุติยภูมิ ของรพ. 8.1.3 มีการแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงและรายงานผลเป็นลายลักษณ์อักษร 8.1.4 นำผลเฝ้าระวังพฤติกรรมไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงานสุขศึกษา

24 องค์ 9 วิจัยที่เกี่ยวกับสุขศึกษาฯ
9.1 กระบวนการวิจัยฯ 9.1.1 มีการวิจัยสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพที่สอดคล้องกับปัญหาสาธารณสุขหรือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานสุขศึกษา ปีละ 1 เรื่อง 9.1.2 มีรายงานผลวิจัยเป็นลายลักษณ์อักษร

25 องค์ 10 ผลลัพธ์การดำเนินงานฯ
10.1 ผลลัพธ์ด้านผู้รับบริการ ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพในปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ถูกต้องเพิ่มขึ้น ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อกระบวนการสุขศึกษาตามแผนงาน/โครงการ 10.2 ผลลัพธ์ด้านชุมชน ระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรมสุขศึกษา 10.3 ผลลัพธ์ด้านพัฒนาคุณภาพบริการ มีนวัตกรรมหรือผลงานเด่นที่ได้รับรางวัลระดับจังหวัด หรือเขต หรือประเทศ หรือผลงานที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานด้านสุขศึกษา ปีละ 1 เรื่อง

26 Question ?

27 การใช้โปรแกรมประเมินตนเอง

28 เข้าเว็บไซต์กองสุขศึกษา http://www.hed.go.th
คลิกแบนเนอร์ มาตรฐานงานสุขศึกษา

29

30 เลือกประเมินตนเอง ตามระดับสถานบริการ

31 หน่วยบริการ บันทึกข้อมูล
1.) รหัสหน่วยบริการสุขภาพ 5 หลัก ) Password (ใช้รหัสหน่วยบริการสุขภาพ 5 หลัก) ) เลือกปีงบประมาณที่ต้องการประเมิน ) กดปุ่ม ขอประเมินตนเอง

32 ตรวจสอบความถูกต้องของชื่อสถานบริการ ก่อนทำแบบประเมิน

33 โปรดอ่าน * เงื่อนไขการประเมินตนเอง (ตัวสีแดง)ให้เข้าใจ

34 เข้าสู่กระบวนการประเมินฯ ตามองค์ประกอบที่ 1-10
คลิกเลือกบันทึกให้ ครบทุกเกณฑ์ ใส่หลักฐานหรือ ข้อมูลยืนยัน กดปุ่ม บันทึก ด้วยทุกครั้ง เสร็จสิ้นการประเมินตามตัวชี้วัดในแต่ละองค์ประกอบ

35 สั่งพิมพ์หลักฐานการบันทึกข้อมูล
เลือก ส่งแบบประเมินตนเอง ยืนยันการส่งแบบประเมิน สั่งพิมพ์หลักฐานการบันทึกข้อมูล เพื่อเก็บเป็นหลักฐาน ระบบจะแสดง ผลการประเมินตนเอง

36 ตัวอย่างการแสดง ผลการประเมินตนเอง

37 ตารางแสดงผลการวิเคราะห์ฯ ที่ผ่านการประมวลผลโดยระบบอัตโนมัติของโปรแกรมหลังเสร็จสิ้นการบันทึกข้อมูล

38 แบบสรุปผลการประเมินภาพรวม แสดงระดับการประเมินของสถานบริการสุขภาพว่าอยู่ในระดับใด

39 การขอรับรองมาตรฐานงานสุขศึกษา
ดำเนินการตรวจประเมินเพื่อรับรองโดยองค์กรภายนอก ดำเนินการโดยความสมัครใจของสถานบริการ ขั้นตอน/กระบวนการขอรับรองมาตรฐาน

40 จัดทำฐานข้อมูล การตรวจประเมินภายในองค์กร
กระบวนการ รับรองมาตรฐานงานสุขศึกษา สถานบริการสุขภาพ คณะกรรมการตรวจสอบ ระดับจังหวัด สถานบริการสุขภาพดำเนินการ และประเมินตนเอง ผลประเมินอยู่ในระดับ 3 ดีมาก จัดทำฐานข้อมูล ติดตามผลการดำเนินงาน 3 3 รายงานผลการพัฒนาคุณภาพ 1 การตรวจประเมินภายในองค์กร กองสุขศึกษา ผลการพิจารณาจาก คกก. ระดับจังหวัด 2 ถูกต้อง ไม่ผ่านความเห็นชอบ A 4 คณะอำนวยการรับรองมาตรฐานงานสุขศึกษา สมาคมวิชาชีพสุขศึกษา ตรวจสอบ ความถูกต้องของเอกสาร 8 5 ประกาศผล/เผยแพร่ มอบใบรับรอง ฯ การตรวจประเมินรับรองโดยองค์กรภายนอก ถูกต้อง 9 ผลการรับรอง รายงานผลการตรวจประเมินให้สมาคมฯ ทราบ 6 ผ่าน มอบ คณะกรรมกาดำเนินการตรวจประเมินเพื่อรับรอง ไม่ผ่าน 7 A กองสุขศึกษา

41 การขอรับรองผ่านองค์กรภายนอก ดำเนินการได้เมื่อไร ?
สถานบริการสุขภาพที่ประสงค์ขอรับรองมาตรฐาน ส่งเอกสารแบบสรุปผลการพัฒนา(มส.4) ผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด...ตามขั้นตอนเดิม ได้ตั้งแต่ (ขึ้นกับแต่ละจังหวัด)

42 อัตราค่าตรวจประเมิน ปี 2557
จำนวนสถานบริการในจังหวัด อัตราค่าตรวจประเมินต่อแห่ง ปี 2556 ปี 2557 1-4 แห่ง 14,500 บาท 5-9 แห่ง 12,500 บาท 10-20 แห่ง 10,900 บาท 21-30 แห่ง 9,900 บาท 31 แห่งขึ้นไป 9,000 บาท

43 ส่งเอกสารเพื่อขอรับการประเมินรับรอง..ได้ที่ สมาคมวิชาชีพสุขศึกษา
คณะสาธารณสุขศาสตร์ อาคาร 3 ชั้น 7 420/1 ถ.ราชวิถี เขตราชเทวี กทม

44 Question ?

45 Thank You !


ดาวน์โหลด ppt มาตรฐานงานสุขศึกษา และการใช้โปรแกรมประเมินตนเอง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google