โดย นางสาวราตรี สมความคิด สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน การพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้สื่อการสอน E-book เรื่อง หลักการสร้างแบบสอบถาม ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3 สาขางานการขาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน โดย นางสาวราตรี สมความคิด สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ปัญหาการวิจัย จากการสอบถามและสังเกตของผู้วิจัย พบว่า นักเรียนขาดความเข้าใจ ในเรื่อง การสร้างแบบสอบถาม ซึ่งจัดว่าเป็นหัวข้อสำคัญที่นักเรียน ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ การเรียนการสอนผ่าน E-book นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมประเภทหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่สร้างขึ้นด้วย โปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักเรียนสามารถเปิดอ่านผ่านทางหน้า จอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์ และออนไลน์ โดยเปิดโอกาสให้มี การกระจายความรู้ข้อมูลข่าวสารไปสู่มวลชนอื่นได้ อังนั้นการสร้างและ ออกแบบเรียนด้วย E-book ที่มีคุณภาพจะทำให้นักรียนมี ความรู้เพิ่มทักษะและประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้มากขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้ สื่อการสอน E-book เรื่อง หลักการสร้างแบบสอบถาม 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการสอน E-book เรื่องหลักการสร้างแบบสอบถาม
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม สื่อการเรียนการสอน E-book ประสิทธิภาพของสื่อการสอน E-book เรื่อง หลักการสร้างแบบสอบถาม - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน