วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College ผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเกมพลศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 โดย นางสาวพิกุล วงษาศิลชัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยี วิศวกรรมบริหารธุรกิจ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลในการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลของนักเรียนก่อนและหลังการฝึกทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลควบคู่กับการฝึกใช้เกมกิจกรรมพลศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ การใช้เกมกิจกรรมพลศึกษา ตัวแปรตาม ทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ประชากรเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยี วิศวกรรมบริหารธุรกิจ จำนวน 160 คน ที่มีปัญหาด้านการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอล จำนวน 30 คนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลต่อเนื่อง 30ลูก
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ 1. แบบประเมินทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอล 2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมการฝึกทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลควบคู่กับการใช้เกมพลศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College สรุปผลการวิจัย คะแนนทักษะอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.26 ส่วนคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.10 นอกจากนี้นักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 3.43 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.34
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College สรุปผลการวิจัย 1. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลก่อนและหลังการฝึกทักษะควบคู่กับการใช้เกมพลศึกษา พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College สรุปผลการวิจัย 2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอลก่อนและหลังการฝึกทักษะควบคู่กับการใช้เกมพลศึกษา พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College ข้อเสนอแนะการวิจัย จากการวิจัย พบว่า การใช้แบบฝึกทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพลศึกษาสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษาของนักเรียนได้ดีกว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบปกติ ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะดังนี้
การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ 1. ควรศึกษาการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความเข้าใจในทักษะการอันเดอร์ลูกวอลเลย์บอล 2. ควรใช้แนวทางการสอนแบบใช้เกมกิจกรรมพลศึกษานี้ในสาขาวิชาอื่นๆ เช่น วิชาพลศึกษา
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ Engineering and Business Administration Technological College จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ