ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
Information systems; Organizations; Management; Strategy
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
Priciples of Marketing
การบริหารกลุ่มและทีม
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
การวางแผนกลยุทธ์.
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
The General Systems Theory
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
ระบบการผลิต ( Production System )
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
Good Corporate Governance
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และ แผนธุรกิจ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Functional Level Strategy
การบริหารและกระบวนการวางแผน
โครงสร้างขององค์การ.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
วิชาโครงการ 4 หน่วยกิต 2 ชั่วโมง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การจัดการ (Management)
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management) ผศ. อณัญญา ธนะศรีสืบวงศ์

องค์การ (Organization) ความหมาย Barnard: ระบบของการร่วมมือร่วมใจ หรือระบบของการประสานงาน กิจกรรมของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปโดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกัน Massie: โครงสร้างที่จัดทำขึ้นตามกระบวนการที่กลุ่มตั้งขึ้น มีการกำหนดกิจกรรมหรืองานออกเป็นประเภทต่าง ๆและมอบหมายความรับผิดชอบในกิจกรรมนั้น ๆ ให้สมาชิกได้ดำเนินการปฏิบัติเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ Angelo: กลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปที่มาทำงานร่วมกัน เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ภายใต้โครงสร้างที่มีการจัดแบ่งอำนาจหน้าที่แบบใดแบบหนึ่งให้กับกลุ่มคนเหล่านั้นอย่างชัดเจน

การจัดการ - การบริหาร (Management) : กิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อให้เกิดความสำเร็จบรรลุเป้าหมายขององค์การ

กลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป สรุป กลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมกันดำเนินงาน ใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม บรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

องค์ประกอบขององค์การ โครงสร้าง คน วัตถุประสงค์ การบริหารจัดการ ข้อมูล+เทคโนโลยี

ลักษณะสำคัญขององค์การ 1. มีการกำหนดเป้าหมาย (Purpose) 2. มีกระบวนวิธีปฏิบัติงาน (Process) 3. มีลำดับขั้นของการบังคับบัญชา (Hierarchy of authority) 4. มีลักษณะเป็นระบบ ทฤษฎีระบบ (System Theory) สิ่งแวดล้อมภายนอก สิ่งแวดล้อมภายใน Input Process Output Feed Back

ทฤษฏีระบบ (System Theory) สิ่งแวดล้อมภายนอก Input Process Output Feed Back สิ่งแวดล้อมภายใน

แนวคิดเชิงระบบ (System Viewpoint) ลักษณะขององค์การในแนวคิดนี้ 1.มีระบบย่อยที่รวมกันเป็นระบบใหม่ 2.เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม องค์ประกอบของระบบ 1. การนำเข้า (Inputs) 2. กระบวนการแปรรูป (Transformation) 3. ผลผลิต (Out puts) 4. ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)

Input Process Output Man Planning Product Money Organizing Service Efficiency Money Organizing Service Effectiveness Material Leading Machine Controlling Management Market MIS

ความจำเป็นที่ต้องมีองค์การ ตอบสนองNeed เป็นแหล่งรวมความรู้ การจัดคนเข้าทำงานกำหนดหน้าที่ มีการควบคุมเพื่อบรรลุเป้าหมาย เป็นแหล่งงานอาชีพ

The Organization As a System Environment The Organization As a System Inputs Raw Materials Human Resources Capital Technology Information Transformation Employees’ Work Activities Management Activities Technology and Operations Methods Out puts Products and Service Financial Results Feedback

ปัจจัยนำออก (Out puts) ปัจจัยนำเข้า (Inputs) ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) กระบวนการแปรสภาพ (Transformation) กิจกรรมการปฏิบัติงานของพนักงาน กิจกรรมการบริหารจัดการ เทคโนโลยีและวิธีการดำเนินงาน ปัจจัยนำออก (Out puts) ผลิตภัณฑ์และบริการ ฐานะทางการเงิน ข้อมูลข่าวสารสาระสนเทศ ผลงานของบุคลากร ปัจจัยนำเข้า (Inputs) วัตถุดิบ ทรัพยากร เงินทุน เทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) ระบบ (System) สภาพแวดล้อม (Environment)

ระบบความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อม ระบบแบ่งเป็น 2 ประเภท Open System: เป็นระบบที่มีปฏิกิริยาต่อเนื่องกับสิ่งแวดล้อม Closed System: เป็นระบบที่ไม่มีปฏิกิริยาต่อสิ่งแวดล้อม

ประหยัด + ประโยชน์สูงสุด หน้าที่ขององค์การ บรรลุเป้าหมาย (อยู่รอด) ป.ส.ภ. & ป.ส.ผ. เติบโต – พัฒนา ประหยัด + ประโยชน์สูงสุด

บรรลุเป้าหมาย Means Efficiency Ends Effectiveness

การอยู่รอด + บรรลุเป้าหมาย ต้องปรับตัวกับสภาพดแวดล้อม เป้าหมาย(Goal) องค์การภาครัฐ ความพึงพอใจ องค์การเอกชน (องค์การธุรกิจ) กำไร การอยู่รอด + บรรลุเป้าหมาย ต้องปรับตัวกับสภาพดแวดล้อม

ประเภทขององค์การ องค์การ ประเภทขององค์การ เกณฑ์การแบ่ง มุ่งแสวงหาผลกำไร ไม่มุงแสวงหาผลกำไร ด้านการผลิต ด้านการบริการ ภาครัฐ ภาคอกชน แบบปฐม (ปฐมภูมิ) แบบมัธยม (อรูปนัย) เป็นทางการ (รูปนัย) ไม่เป็นทางการ (อรูปนัย) เกณฑ์การแบ่ง ผลกำไร ชนิดของผลิตภัณฑ์ ลักษณะความเป็นเจ้าของ การเกิด โครงสร้าง องค์การ

สภาพแวดล้อมองค์การ ผู้ถือหุ้นภายใน สภาพแวดล้อมทั่วไป เศรษฐกิจ ลูกค้า กฎหมาย การเมือง Media สภาพพันธมิตร ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าส่ง คู่แข่ง กลุ่มคนที่สนใจ รัฐบาล สื่อต่าง ๆ ผู้เช่า ประชาชน วัฒนธรรมทางสังคม เทคโนโลยี พนักงาน เจ้าของ คณะกรรมการผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นภายใน

องค์ประกอบกับสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมภายใน Policy Mission Culture Politics สิ่งแวดล้อมภายนอก Legal Social Competition Technology Customer Economic Culture Politics

องค์การอันยิ่งใหญ่ ( Great Organization ) การจัดการอย่างมีคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยด้วยนวัตกรรมใหม่ การลงทุนระยะยาวอย่างมีคุณค่า สถานภาพทางการเงินมั่นคง มีความสามารถในการดึงดูดใจลูกค้าให้สนใจในผลิตภัณฑ์ คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า