ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิลยู แอล พลัส ของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2/1 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิลยู แอล พลัส ของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2/1 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย จากที่ผู้วิจัยได้พบปัญหาว่านักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2/1 ยังขาดทักษะ การคิดวิเคราะห์ มีสาเหตุมาจากผู้เรียนไม่ได้ เรียนตามขั้นตอนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ดังนั้นผู้วิจัยในฐานะเป็นครูผู้สอนจึงได้นำ วิธีการเรียนรู้แบบ KWL PLUS มาใช้ในการจัดการ เรียนการสอน เพื่อพัฒนากระบวนการคิดอย่าง เป็นระบบของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพปีที่ 2/1 ซึ่งการจัดการเรียนการสอนโดย วิธีการเรียนรู้ แบบ KWL PLUS จะช่วยพัฒนา กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบของนักเรียนให้ สูงขึ้นได้
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็น ระบบของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพปีที่ 2/1 วิทยาลัยเทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ จำนวน 14 คน
ตารางที่ 1 แสดงผลการเรียนรู้จาก KWL CHART โดยใช้สถิติทดสอบการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ จากตารางที่ 1 ผลการเรียนรู้จาก KWL CHART โดย ใช้สถิติทดสอบการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละเรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ ของผู้เรียนจำนวน 14 คน จะพบว่านักเรียนได้คะแนนจากการประเมินผลจาก การทำ KWL CHART ได้คะแนนเฉลี่ย 6.42 หรือร้อยละ ของคะแนนเต็ม นักเรียนได้คะแนนสูงสุด 9 คะแนน ต่ำสุด 5 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการ ให้นักเรียนมีกระบวนการคิดที่ดีขึ้น จำนวน นักเรียน ( คน ) คะแนน เต็ม ( คะแนน ) คะแนนที่ ได้ ( คะแนน ) ร้อยละ ของ คะแนนที่ ได้
ตารางที่ 2 ตารางแสดงผลจากการสังเกต พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม โดย ใช้สถิติทดสอบการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ จากตารางที่ 2 แสดงผลจากการสังเกต พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม โดย ใช้สถิติ ทดสอบการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ ของผู้เรียนจำนวน 14 คน ได้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.85 หรือร้อยละ ซึ่ง นักเรียนได้คะแนนสูงสุด 10 คะแนน ต่ำสุด 7 คะแนน จำนวน นักเรียน ( คน ) คะแนน เต็ม ( คะแนน ) คะแนนที่ ได้ ( คะแนน ) ร้อยละ ของ คะแนนที่ ได้
ตารางที่ 3 ตารางแสดงผลจากการนำเสนอ ผลงานหน้าชั้นเรียน โดยใช้สถิติทดสอบการหา ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ จากตารางที่ 3 แสดงผลจากการนำเสนอ ผลงานหน้าชั้นเรียน โดยใช้สถิติทดสอบการหา ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ เรื่อง ความหลากหลาย ทางชีวภาพ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ของผู้เรียนจำนวน 14 คน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ หรือร้อยละ ซึ่งนักเรียนได้คะแนน สูงสุด 14 คะแนน ต่ำสุด 11 คะแนน จำนวน นักเรียน ( คน ) คะแนน เต็ม ( คะแนน ) คะแนนที่ ได้ ( คะแนน ) ร้อยละ ของ คะแนนที่ ได้
สรุปผลการวิจัย ผลการเรียนรู้จาก KWL CHART พบว่านักเรียนได้ คะแนนจาก การประเมินผล จากการทำ KWL CHART ได้คะแนนเฉลี่ย 6.42 หรือร้อยละ ของ คะแนนเต็ม อาจเนื่องมาจากการที่ผู้เรียนได้มี โอกาสได้เขียนความรู้เดิม สิ่งที่อยากเรียนรู้ เพิ่มเติม แล้วนำมาสรุปว่าจากที่เรียนไปแล้ว นักเรียนได้ความรู้อะไรบ้างที่เพิ่มเติมมาจาก ความรู้เดิมของนักเรียนเอง ซึ่งการเรียนรู้โดย การเขียนลงใน KWL CHART ช่วยในการสรุปความ เข้าใจของตนเองและมีกระบวนคิดอย่างเป็น ขั้นตอน
ตัวอย่าง KWL CHART