กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Research and Development (R&D)
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง ประเภทของสาระสนเทศ 3.ระบบสารสนเทศสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS)
ระบบเทคโนโลยี Technology System
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
สิ่งแวดล้อมรอบตัว.
การวางแผนและการดำเนินงาน
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี.
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
การติดตาม และประเมินโครงการ.
วิธีการทางวิทยาการระบาด
The General Systems Theory
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
การพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
System Development Lift Cycle
บริษัท โลโก้. 1. เทคโนโลยีเกิดจากความต้องการ หรือมุ่งหมายของ มนุษย์ เพื่อให้เกิดผล ตามที่ตนต้องการ เช่น มนุษย์ต้องการขน ย้ายสิ่งของจำนวนมากได้สะดวก.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี ในการประกอบอาชีพ
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
สรุประบบเทคโนโลยี สมาชิกกลุ่ม 1.น.ส.มยุรี ริยะอุด เลขที่ 1 ม.4.10
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ระบบเทคโนโลยี.
กลุ่มgirls’generation
มศว 142 วิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
นางสาว ชูขวัญ ไพรจิตร เลขที่ 28 นางสาว กัญญาภัค แก้วนวน เลขที่ 30
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี 1.นางสาว จุฑามาศ สุทธศิลป์ เลขที่ 11
เทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความสัมพันธ์ของ วิทยาศาสตร์กับ เทคโนโลยี จากความหมายของคำว่า " วิทยาศาสตร์ " และความหมายของคำว่า " เทคโนโลยี " อธิบายได้ว่า ทำไมจึงเป็น อย่างนั้น นักชีววิทยาจะอธิบายได้ว่า.
ชื่อกลุ่ม เด็กผู้หญิง จัดทำโดย นางสาว อักษราภัค อุปคำ ม เลขที่ 8 นางสาว อักษราภัค อุปคำ ม เลขที่ 8 นางสาว พัชราพร พวงอินใจ ม เลขที่ 23.
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จากความหมายของคำว่า ‘‘ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ’’ จะเห็นว่าวิทยาศาสตร์ เป็นความรู้ส่วนเทคโนโลยีเป็น การนำความรู้มาใช้ให้เป็น.
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
การพัฒนาตนเอง.
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
Change Management.
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7 จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7 นางสาว นิตยา เตชะ เลขที่ 8 นางสาว สาวิตรี รัตนธรรมทอง เลขที่ 22

ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี         จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น เช่น นักชีววิทยาจะอธิบายได้ว่า ทำไมเมื่อขวั้นและขูดเปลือกของพืชยืนต้นออกจะมีรากงอกออกมาได้ นักฟิสิกส์ก็จะอธิบายได้ว่า ทำไมเมื่อขดลวดตัดสนามแม่เหล็ก จึงมีกระแสไฟฟ้าเกิดขึ้น เป็นต้น ส่วนเทคโนโลยีนั้นจะเป็นความรู้ว่าจะทำอย่างไร ตัวอย่างเช่น จะขยายพันธุ์พืชโดยการตอนได้อย่างไร จะผลิตกระแสไฟฟ้านำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร จะผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ โดยนำไฟฟ้ากระแสมาใช้ได้อย่างไร เหล่านี้ เป็นต้น         จะเห็นได้ว่าวิทยาศาสตร์เป็นตัวความรู้ ส่วนเทคโนโลยีนั้นเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติให้เกิดสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ วัดได้ หรือจับต้องได้ โดยการนำทรัพยากรธรรมชาติ ต่าง ๆ มาใช้ในทางปฏิบัติ         ความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แสดงด้วยภาพดังต่อไปนี้ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ + ทรัพยากรณ์ทางธรรมชาติ >>>> เทคโนโลยี

ระบบเทคโนโลยี เทคโนโลยีมีองค์ประกอบสำคัญ 5 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันเรียกว่าระบบเทคโนโลยี (Technological System) ดังแสดงในแผนภาพ 1. ตัวป้อน (Input) 2. กระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process) 3. ผลผลิต (Output) หรือผลลัพธ์ (Outcome) 4. ทรัพยากรทางเทคโนโลยี 5. ปัจจัยที่เอื้อหรือขัดขวางต่อเทคโนโลยี (Consideration) **แผนภาพองค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี (มีต่อ)>>>>

1. ตัวป้อน (Input) คือ ความต้องการของมนุษย์ (Need, Want) หรือปัญหาที่ต้องการหาคำตอบ เช่น ความต้องการที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม อาหาร ยารักษาโรค 2..กระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process) คือ ขั้นตอนการแก้ปัญหาหรือตอบสยองต่อความต้องการ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Change) จากทรัพยากรมาเป็นผลผลิตหรือผลลัพธ์ขั้นตอนของกระบวนการจะประกอบด้วย 7 ขั้นตอนดังนี้ - กำหนดปัญหาหรือความต้องการ - รวบรวมข้อมูลเพื่อแสวงหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ - เลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ - ออกแบบและปฏิบัติการ - ทดสอบ - ปรับปรุงแก้ไข - ประเมินผล 3. ผลผลิตหรือผลลัพธ์ (Output or Outcome) คือ สิ่งที่ออกมาจากกระบวนการได้สิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์

4. ทรัพยากรทางเทคโนโลยี (Resource) มีอยู่ด้วยกัน 7 ด้าน ได้แก่ 1) คน (Human) 2) ข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ (Data and Informations) 3) วัสดุ (Materials) 4) เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ (Machine and Tools) 5) พลังงาน (Energy) 6) ทุน (Capital) และทรัพย์สิน (Asset) 7) เวลา (Time) 5. ปัจจัยที่สนับสนุนหรือขัดขวางต่อเทคโนโลยี (Consideration) ความหมายของ การออกแบบ (ทางเทคโนโลยี) “หมายถึง การลำดับความคิดหรือจินตนาการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ” ดังนั้นการออกแบบ(ทางเทคโนโลยี)จึงเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของกระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process) ซึ่งประกอบด้วย กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการออกแบบ และปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล โดยที่ผลของการออกแบบ (ทางเทคโนโลยี) มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นหรือสนองความต้องการ ซึ่งผลผลิตอาจได้ผลออกมาในรูปของผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการ (Product หรือ Process) 1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นผลที่ได้จากการออกแบบนำไปสู่การปฏิบัติการได้ เป็นสิ่งของเครื่องใช้ที่สามารถแก้ปัญหา หรือสนองความต้องการของมนุษย์ได้ 2. กระบวนการ หรือวิธีการ (Process) เป็นผลได้จากการออกแบบที่ไม่ปรากฏเป็นสิ่งของที่สามารถจับต้องได้ แต่เป็นวิธีการที่คิดค้นขึ้นเพื่อแก้ปัญหา หรือสนองความต้องการของมนุษย์

**การวิเคราะห์ระบบเทคโนโลยีทำให้ทราบเกี่ยวกับปัจจัยในด้านต่างๆที่มีผลการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ - การนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ , การใช้กังหันลมหมุนเป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น - ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับปัจจัยทางด้านต่างๆเช่นเพื่อความสนุก,เพื่อความรู้,เพื่อการทำงาน ซึ่งเทคโนโลยีมีความสำคํยและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของคนในตลอดการดำรงชีวิตสรุปเทคโนโลยีมีความจำเป็นมาก

กลุ่มคาวาอี้ขอจบการรายงานเพียงเท่านี้ ค่ะ คุ ณ ค่ ะ