สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด หมายถึง ตัวแปรหรือสิ่งต่างๆ ที่มีอิทธิพล หรือผลกระทบต่อการดำเนินงานในช่องทางการตลาด
ประเภทของสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อ งานช่องทางการตลาด - นโยบาย วัตถุประสงค์ และทรัพยากรของบริษัท - คนกลางทางการตลาด - ผู้จัดหาปัจจัยการผลิต - ลูกค้า - คู่แข่งขัน - กลุ่มสาธารณชน สภาพแวดล้อมจุลภาค สภาพแวดล้อมมหภาค - ประชากรศาสตร์ - กายภาพและธรรมชาติ - เศรษฐกิจ - สังคมและวัฒนธรรม - การเมืองและกฎหมาย - เทคโนโลยี
การพัฒนาช่องทางการตลาดให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ การพัฒนาช่องทางการตลาด 1.เวลาพักผ่อนมีน้อยลง 1.อาหารพร้อมบริโภค เช่น อาหาร พร้อมปรุง พิซซ่า ไก่ทอด ขนมปัง และบะหมี่สำเร็จรูป 2.บริการซัก อบ รีด บริการชำระค่า สาธารณูปโภค 1.การขายสินค้าผ่านสื่อ เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์ ไปรษณีย์ และอินเตอร์เน็ต 2.บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน 3.ตัวแทนให้บริการชำระค่าสาธารณูปโภคหรือเคาน์เตอร์บริการ 4.การนำระบบการจัดการ ณ จุดขาย (POS) มาใช้เพื่อให้บริการชำระเงินของลูกค้าในร้านสรรพาหาร ซูเปอร์สโตร์ รวดเร็วขึ้น 5.ร้านขายอาหารฟาสท์ฟู้ดที่สามารถขับรถเข้าไปซื้อได้ (Drive-in service) 2.คำนึงถึงสุขภาพมากขึ้น 1.ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผักปลอดสารพิษ น้ำผักและผลไม้ อาหารชีวจิต และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2.ผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอางที่แปรรูปจากสมุนไพรหรือพืชผักธรรมชาติ 3.บริการนวดและสปา 1.ร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะสายผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารชีวจิต อาหารที่แปรรูปจากธรรมชาติมากขึ้น เช่น ร้านโดยเฉพาะ และนำวางจำหน่ายในร้านสรรพาหารแล ซูเปอร์สโตร์เพิ่มขึ้น 2.ร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะอย่างจำพวกยาสมุนไพรและเครื่องสำอางจากธรรมชาติเพิ่มขึ้น เช่น ร้านบอดี้ช้อป (Body Shop) และเซนต์ ไมเคิล (St.Micheal) 3.ร้านบริการนวดสุขภาพ และร้านบริการสปาเพิ่มขึ้น 3.ชอบเลือกซื้อสินค้าคุณภาพปานกลาง-ดีในราคาถูก 1.สินค้าและบริการที่ให้ลูกค้าบริการตนเอง เช่น ปั๊มน้ำมันแบบบริการตนเอง บริการรับฝากเงิน และปรับสมุดเงินฝากแบบบริการตนเอง 1.ร้านซูเปอร์สโตร์เพิ่มขึ้น เช่น วอล-มาร์ท เทสโก้ โลตัส และคาร์ฟูร์ 2.ร้านค้าของผู้ผลิตหรือเฟคตอรี่เอาท์เลทเพิ่มขึ้น การพัฒนาช่องทางการตลาดให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภค
โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆ เวเนซูเอลา ผู้ผลิต ตัวแทนนำเข้า ร้านค้าของผู้ค้าส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ซื้อ รายใหญ่ ผู้ค้าปลีก ตุรกี ผู้ผลิต ผู้ค้าส่งในชนบท ผู้ค้าปลีก ในเมือง ร้านค้าของผู้ค้าปลีก นอกเมือง
โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆ อียิปต์ ผู้ผลิต ตัวแทน ลูกค้ากลุ่ม สถาบัน ผู้ค้าส่ง ตัวแทนรายย่อย ผู้ค้าปลีก ตัวแทนนำเข้า ร้านค้าของ ท้องถิ่น
โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆ ญี่ปุ่น ผู้ผลิตสินค้าพื้นฐาน ผู้ค้าส่งทั่วไป ผู้ค้าส่งสินค้าพื้นฐาน ผู้ค้าส่งเฉพาะอย่าง ผู้ค้าส่งภูมิภาค ผู้ค้าส่งท้องถิ่น ผู้ค้าปลีก ผู้ค้าปลีก อินเดีย ผู้ผลิต ผู้ค้าส่งท้องถิ่น ตัวแทนผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง เพื่อผู้บริโภค ชนบท
การจัดการข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาด 1.การจัดการข้อมูลให้น่าเชื่อถือ 1.1 ควรเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเท่าที่จำเป็น 1.2 ควรเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความถูกต้อง 2.การจัดการด้านพลวัตของสภาพแวดล้อมในช่องทางการตลาด 2.1 การยืดหยุ่น 2.2 เตรียมการ 2.3 ปรับให้เหมาะสม 3.การจัดการระบบสนับสนุนการตัดสินใจ 3.1 แนวโน้มสภาพแวดล้อมในปัจจุบันและอนาคตที่มีผลกระทบต่อขนาดของตลาด 3.2 ความชอบของลูกค้าที่มีผลกระทบต่อความต้องการและการรับรู้ถึงความต้องการ 3.3 การบริหารจัดการธุรกิจ และความสำเร็จหรือล้มเหลวของกลยุทธ์ช่องทางการตลาดในปัจจุบัน
THANK YOU FOR YOUR ATTENTION