นายไพฑูรย์ กำลังดี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
นางวลัยกร แสงเสริม โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
นายทัศนชัย เหน็บบัว โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นายไพฑูรย์ กำลังดี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย การศึกษาผลการใช้เกมฝึกทักษะ (เบียร์เกม) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เรื่อง การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ของ นักเรียนระดับชั้น ปวส.1 ห้อง EL01 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย นายไพฑูรย์ กำลังดี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

ปัญหาการวิจัย วิชาโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เป็นวิชาที่ต้องใช้ทักษะเพื่อ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการโลจิสติกส์และ โซ่อุปทาน ผู้จัดการองค์กรจึงต้องฝึกการบริหารองค์กรให้เกิด ความเข้าใจในกระบวนการธุรกิจและลักษณะขององค์กรบริหารงาน การจำลองสถานการณ์การบริหาร (Management Simulation) โดยใช้ เบียร์เกมเหมาะสำหรับฝึกเกี่ยวกับการผลิตและการกระจายสินค้า เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิด โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกิจกรรมต่าง ๆ ของกระบวนการทางโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นผู้วิจัยจึงได้ศึกษา แนวทางแก้ไขจัดการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความ สนใจและเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ได้ง่ายขึ้นโดยใช้เกมฝึกทักษะซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถกระตุ้นให้ ผู้เรียนอยากเรียนรู้เพราะเกิดความสนุกสนานไม่น่าเบื่อและเกิด แรงจูงใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ครูมอบหมายให้ทำซึ่งจะเป็น แนวทางในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโลจิสติกส์และ โซ่อุปทาน เรื่องการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เพื่อให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้และประเมินความสามารถของตนเองได้โดยใช้เกมฝึก ทักษะ ส่งผลให้เกิดกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มี ประสิทธิภาพและคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโลจิสติกส์และ โซ่อุปทาน เรื่อง การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน โดยใช้ เกมฝึกทักษะ (เบียร์เกม) ของ นักเรียนระดับชั้น ปวส.1 ห้องEL01 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนระดับชั้น ปวส.1 ห้อง EL01 จำนวน 21 คน ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโลจิสติกส์และ โซ่อุปทาน เรื่อง การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน แบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ และเกมฝึกทักษะ (เบียร์เกม) เรื่อง การจัดการโลจิ สติกส์และโซ่อุปทาน

ค่าร้อยละคะแนนพัฒนาการ ตารางเปรียบเทียบคะแนนก่อนการทดลอง – หลังการทดลอง และค่าร้อยละคะแนนพัฒนาการ ลำดับที่ Pre - Test Post - Test ค่าร้อยละคะแนนพัฒนาการ 1 3 6 42.86 2 5 7 40.00 4 50.00 10 100.00 9 80.00 83.33 8 57.14 55.56 11 33.33 12 20.00

ค่าร้อยละคะแนนพัฒนาการ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ลำดับที่ Pre - Test Post - Test ค่าร้อยละคะแนนพัฒนาการ 13 7 0.00 14 6 10 100.00 15 9 66.69 16 8 17 5 40.00 18 4 66.67 19 3 57.14 20 21 28.57 คะแนนเฉลี่ย 4.38 7.76 61.01 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.91 1.57

สรุปผลการวิจัย นักเรียนระดับ ปวส.1 ห้อง EL01 ที่เรียนวิชาโลจิสติกส์ และโซ่ อุปทาน โดยการเล่นเกมฝึกทักษะ (เบียร์เกม) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน หลังการทดลองสูงกว่า ก่อนการทดลอง และพฤติกรรมของนักเรียนมีความสนุกสนานและ ตั้งใจเรียนมากขึ้นกว่าเดิม