รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการตัดเกลียวด้วยมือ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สาขาวิชาที่เปิดสอน วิทยาลัยการอาชีพนครนายก Nakornnayok industrial and community education collage.
Advertisements

ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการถอด-ประกอบระบบเบรกและไล่ลมโดยใช้ชุดแผงวงจรระบบเบรก วิชางานเครื่องล่างยานยนต์ ผู้เสนอ นายเอกชัย แป้นดี สาขาวิชา.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม

1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้เสนอ นายทนงศักดิ์ กุลเสนชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการถอดและประกอบลิ้นไอดี-ไอเสียของเครื่องยนต์แบบ Over Head Camshaft วิชาเครื่องยนต์แก๊สโซลีน โดยใช้เครื่องถอดและประกอบลิ้นไอดี-ไอเสียแบบนิวแมติกส์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
โดย นายโดม เจริญศิริ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง พัฒนาการสอนแบบสาธิตร่วมกับการลงมือปฏิบัติเรื่อง การตะไบผิวเรียบเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. ศุภกร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
การพัฒนาทักษะการการปูเตียง ด้วยสื่อมัลติมีเดีย
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการประกอบวงจรเสียงไซเรนตำรวจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
รายงานการวิจัย เรื่อง
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
งานวิจัย เรื่อง : การศึกษาผลการฝึกงานของนักเรียน
รายงานการวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจที่พัก
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการตัดเกลียวด้วยมือ เรื่อง การพัฒนาทักษะการตัดเกลียวด้วยมือ โดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เสนอนายพิพิธ อังติกุล สาขาวิชา เครื่องกล สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา กระบวนการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอนถือเป็นตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะ ประสบการณ์ วัตถุประสงค์ของนักเรียนที่จบมัธยมศึกษาตอนต้น เข้าเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จะต้องเรียนวิชาที่เป็นวิชาชีพช่างพื้นฐานเพื่อปรับพื้น เช่นวิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น งานฝึกฝีมือ งานช่างยนต์เบื้องต้น งานไฟฟ้าเบื้องต้น งานเชื่อมโลหะแผ่นเบื้องต้น งานเขียนแบบ เป็นต้น ในความเป็นจริง นักเรียนที่จบมัธยมศึกษาตอนต้นนั้นไม่มีความรู้ในเรื่องช่างและความถนัดทางด้านช่างเลยแม้แต่น้อย เพราะเนื้อหาวิชาไม่ได้มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะด้านช่าง แต่มุ่งให้นักเรียนเรียนรู้วิชาหมวดสามัญเพื่อเป็นพื้นฐานอย่างกว้าง ให้นักเรียนได้หาจุดสนใจว่าตนเองจะหันไปศึกษาและประกอบอาชีพของตนในด้านใดบ้าง จึงเป็นเหตุทำให้นักเรียนที่มาเรียนทางด้านช่างอุตสาหกรรมขาดทักษะอย่างมาก

วัตถุประสงค์งานการวิจัย 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการตัดเกลียวด้วยมือ ได้ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง และยังสามารถตัดเกลียวด้วยมือให้ได้ผลงานที่ได้ระดับ ฉาก และขนาด ได้ถูกต้องรวดเร็วตามแบบที่กำหนดไว้

ผลต่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก ตารางแสดงการเปรียบเทียบคะแนน เรื่องการพัฒนาทักษะการตัดเกลียวด้วยมือโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงการเปรียบเทียบคะแนน เรื่องการพัฒนาทักษะการตัดเกลียวด้วยมือโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ เลขที่ คะแนนสอบ (เต็ม 10 คะแนน) ก่อนการใช้แบบฝึก หลังการใช้แบบฝึก ผลต่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก 1 3 8 5 2 6 4 7 9 10

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 26 4 8 27 3 5 28 29 30 2 7 31 32 33 6 34 35 36 9 37 38 39 1 40 41 42 ผลรวม 95 327 232

สรุปผล การเปรียบเทียบคะแนนก่อนการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ และหลังการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ เท่ากับ 7.79 คะแนน ส่วนคะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติ เท่ากับ 2.26 คะแนน ผลต่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก เท่ากับ 5.53 คะแนน แสดงว่า นักเรียนมีทักษะการตัดเกลียวด้วยมือ ได้ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง และยังสามารถตัดเกลียวด้วยมือให้ได้ผลงานที่ได้ระดับ ฉาก และขนาด ได้ถูกต้องรวดเร็วตามแบบที่กำหนดไว้

ชิ้นงาน ภาพประกอบ ทักษะงานตัดเกลียวด้วยมือ ชิ้นงาน

ภาพประกอบ Screw Pitch Gauge ลักษณะของดายส์แบบต่างๆ

ภาพประกอบ ด้ามจับดายส์

ผู้อำนวยการวรรณา ตันประภัสร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ผู้สนับสนุนการวิจัย ผู้อำนวยการวรรณา ตันประภัสร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี สถานศึกษารับรางวัลพระราชทาน 2 ครั้งต่อเนื่อง ระดับอาชีวศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ วิสัยทัศน์ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศและความเป็นสากล ปรัชญา มาตรฐานดี กิจกรรมเด่น เน้นวินัย