บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด หัวข้อเนื้อหา 1. ความหมายการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด 2. ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ความหมายของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Scanning the environment) McDaniel, Lamb, and Hair (2008, p. 639) ให้คำนิยามไว้ว่า การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาดเป็นการรวบรวมและแปลความหมายข่าวสารที่เกี่ยวกับพลังผลักดัน กิจกรรมพิเศษและความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอกในแนวทางที่จะมีผลกระทบต่ออนาคตขององค์การหรือการปฏิบัติตามแผนการตลาด
ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด สิ่งแวดล้อมทางการตลาด สิ่งแวดล้อมภายนอก สิ่งแวดล้อมภายใน สิ่งแวดล้อม มหภาค สิ่งแวดล้อม จุลภาค ฝ่ายต่าง ๆ บุคลากร
ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด (ต่อ) 1. สิ่งแวดล้อมภายนอก (External environment) 1.1 สิ่งแวดล้อมมหภาค (Macro environment) 1.1.1 สิ่งแวดล้อมทางประชากรศาสตร์ (Demographic environment) 1.1.2 สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ (Economic environment) 1.1.3 สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural environment) 1.1.4 สิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technological environment)
ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด (ต่อ) 1. สิ่งแวดล้อมภายนอก (External environment) (ต่อ) 1.1 สิ่งแวดล้อมมหภาค (Macro environment) (ต่อ) 1.1.5 สิ่งแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมาย (Political and legal environment) 1.1.6 สิ่งแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม (Social and culture environment) 1.1.7 สิ่งแวดล้อมอื่น ๆ
ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด (ต่อ) 1. สิ่งแวดล้อมภายนอก (External environment) (ต่อ) 1.2 สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Micro environment) 1.2.1 ผู้จำหน่ายปัจจัยการผลิต (Suppliers) 1.2.2 คนกลางทางการตลาด (Marketing intermediaries) 1.2.3 ลูกค้า (Customers) 1.2.4 คู่แข่งขัน (Competitor)
ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด (ต่อ) 1. สิ่งแวดล้อมภายนอก (External environment) (ต่อ) 1.2 สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Macro environment) (ต่อ) 1.2.5 กลุ่มสื่อสาร (Media publics) 1.2.6 รัฐบาล (Government publics) 1.2.7 สาธารณชน (General publics )
ประเภทของสิ่งแวดล้อมทางการตลาด (ต่อ) 2. สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal environment) 2.1 ฝ่ายต่าง ๆ ภายในบริษัท (The company) 2.2 บุคลากรภายในบริษัท (Internal publics)