ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพูด.
Advertisements

พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
การประเมินผลการพูด หัวข้อที่ใช้ในการประเมินผลการพูด เรื่อง - เนื้อหา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การพัฒนาบุคลิกภาพ ทองสุข มันตาทร.
RECRUITMENT.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
8 คุณธรรมพื้นฐาน.
บทที่ บทนำ....
การพัฒนาบุคลิกภาพรูปลักษณ์เรือนกาย
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
การพัฒนาความเป็นผู้นำ
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
บทนำ บทที่ 1.
บุคลิกลักษณะเฉพาะตน (PERSONALITY TRAITS) ที่องค์กรพึงประสงค์
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
วิถีชีวิตประชาธิปไตย
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
Personality Development
จรรยาบรรณครู จรรยาบรรณข้อที่ 1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้ กำลังใจใน การศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า จรรยาบรรณข้อที่
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
( Human Relationships )
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
เรื่อง การใช้ท่าทางประกอบการพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
บุคลิกภาพ และ มนุษยสัมพันธ์ โดย รองศาสตราจารย์ดรุณ หาญตระกูล
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
บุคลิกภาพบุคลากรการทะเบียน ที่พึงประสงค์ ในการให้บริการประชาชน
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ความเป็นครู.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
“หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน” 921 โรงเรียน
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู ศราวุธ อินทรเทศ

บุคลิกภาพ ลักษณะต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตัวบุคคลเป็นส่วนรวม สามารถทำให้ผู้พบเห็นนิยมชมชอบได้ หรือไม่ชอบก็ได้ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล นับตั้งแต่รูปร่าง ลักษณะกิริยาท่าทาง สติปัญญา ความเชื่อมั่น ความสามารถในการปฏิบัติงาน ความขยัน ความอดทน ความสนใจ สุขภาพ อารมณ์ ตลอดจนวิธีการพูดจา ฯลฯ บุคลิกภาพคนเรา เกิดได้จากพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม

สิ่งที่ทำให้บุคคลมีบุคลิกภาพดี ได้แก่ รูปร่างหน้าตา สะอาดหมดจด กิริยาท่าทางดี อุปนิสัยใจคอดี มีมารยาทอ่อนโยน อารมณ์มั่นคง สุขภาพดี มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง 6.มีความสามารถในการทำงาน การสมาคม 7. มีลักษณะการเป็นผู้นำ 8. น้ำเสียง คำพูด การใช้ภาษาดี 9. สามารถปรับตนให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้

การปรับปรุงบุคลิกภาพของครู บุคลิกภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับครู ถ้าครูบุคลิกภาพดีย่อมทำให้นักเรียน ศรัทธาเคารพในตัวครู มีผลทำให้การสอนการปกครองของครูเป็นไปด้วยดี บุคลิกภาพบางอย่างก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น การระมัดระวังรักษาอารมณ์ คำพูด กิริยามารยาท การแต่งกาย

บุคลิกภาพที่สามารถปรับปรุงได้ของครู การแต่งกาย - เรียบร้อย ช่วยทำให้คล่องแคล่ว น้ำเสียงและคำพูด – ถ้ามีข้อบกพร่องต้องรีบแก้ไข เช่น คำควบกล้ำ ร ล การพูดติดอ่าง พูดเร็ว ภาษาถิ่น การรักษาอารมณ์ – ยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่มีอารมณ์ขุ่นมัว จะทำให้นักเรียนกล้าที่จะถาม หรือสนิทสนมด้วย กิริยามารยาท – อ่อนโยน นุ่มนวล เรียบร้อย การพูดจา การรับประทานอาหาร การนั่ง การเดิน รูปร่าง หน้าตา ท่าทาง – ควรได้รับการดูแล การปรับตัว – ทำงานร่วมกับผู้อื่น

ลักษณะด้านบุคลิกภาพของครูเกษตร มีความรักและศรัทธาในอาชีพครูเกษตร – มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ เพิ่มเติมความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ตั้งใจทำงานและมีความรับผิดชอบ – ทำงานกับสิ่งมีชีวิต มีมนุษย์สัมพันธ์ดี – เป็นกันเองกับผู้เรียนและเพื่อนร่วมงาน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี – ทำงานกับธรรมชาติ ลงมือปฏิบัติงานกลางแจ้ง มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ – ตัดสินใจได้เด็ดขาด

6. มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี – ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตำแหน่ง เวลาและโอกาส 7. มีความสุภาพเรียบร้อยรู้จักถ่อมตน – แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม พูดจาสุภาพ ควรให้ความสนิทสนมกับผู้เรียน เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ 8. มีทักษะภาคปฏิบัติ – สามารถใช้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย 9. มีทักษะในการจัดการเรียนการสอน – นำความรู้ทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ รวมทั้งวิชาชีพครูมาประยุกต์สำหรับจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเป็นผู้สอนที่ดี สอนเรื่องเรารู้ดีที่สุด เตรียมตัวมาให้พร้อม สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง แต่งกายให้สะอาด เรียบร้อย เหมาะสม ปรากฏกาย อย่างกระตือรือล้น ใช้กิริยาท่าทางประกอบคำพูด สบสายตาผู้เรียน ใช้น้ำเสียงให้เป็นธรรมชาติ ใช้ภาษาให้เหมาะสมกับวัยและระดับชั้น

กิริยาท่าทางประกอบการสอน การประเมินผล กิริยาท่าทางประกอบการสอน การใช้มือ ท่าทาง สีหน้า น้ำเสียง คำพูด การใช้ภาษา ตัวควบกล้ำ การใช้ภาษาราชการ หรือภาษากลาง

บุคลิกภาพ 7. การแต่งกาย 8. หน้าตาสะอาดหมดจด 9. ความเบิกบาน อารมณ์ดี 10. ความเชื่อมั่นในตัวเอง 11. ความเป็นกันเองกับผู้เรียน 12. ความคล่องแคล่วในการใช้อุปกรณ์ทักษะภาคปฏิบัติ 13. การจัดชั้นเรียน 14. ความแม่นยำในเนื้อหา 15. การเสริมกำลังใจ

ขอบคุณครับ