ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ” โดย นางเพลินพิศ เสมาคำ
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 ของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วนตรีโกณ มิติของนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและ หลังการเรียนการใช้ชุดฝึกทักษะ
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น (Independent Variable) - ชุดฝึกทักษะทักษะเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตัวแปรตาม (Dependent Variable) - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนแผนกช่างอุตสาหกรรมระดับชั้น ปวช.2 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน 6 ห้องเรียน ประชากรรวมทั้งสิ้น 185 คน แต่ได้นำมาเฉพาะผู้ที่ทำการทดสอบเรื่องอัตราส่วน ตรีโกณมิติไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 จำนวนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 50 มีจำนวนทั้งหมด 32 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 17.30
ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ ใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติและวัดผลหลังการพัฒนาผู้เรียนแล้ว นำผลการวัดมาเปรียบเทียบความก้าว หน้า ในการนี้ผู้ทำการวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนน เช่น ถ้ารูปแบบการเรียนรู้มีคุณภาพ นักเรียนจะต้องได้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนดีขึ้น
สรุปผลการวิจัย ส่งผลให้การเรียน วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 ของนักเรียน ชั้นปีที่ 2 แผนกช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 อยู่ในระดับที่ดี
ผลกระทบที่เกิดขึ้น ผลการใช้นวัตกรรมชุดฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์จากการเรียนรู้ของนักศึกษา จำนวน 32 คน มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นทุกคน กล่าวคือ ผู้เรียนที่ได้ทำการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ มีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ที่สูงขึ้น
ผลกระทบที่เกิดขึ้น และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกระบวนการเรียนการสอนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะนักเรียนที่นำมาทดลองกับชุดฝึกทักษะแล้วมีระดับคะแนนดีขึ้น รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์อีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ข้อเสนอแนะการวิจัย 1. การจัดกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนควรให้ ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนให้มาก การใช้ ชุดฝึกทักษะเป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งสอดคล้องกับข้อความ ข้างต้น 2. ติดตามปรับปรุงงานวิจัยให้ต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด เพื่อการนำไปใช้ในการเรียนใน ระดับสูง การใช้ชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ