ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
Advertisements

การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
การประเมินพฤติกรรมการ เรียนของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2 ) สาขาการตลาด ปี การศึกษา 2555 ผู้วิจัย นายฉัตรชัย ภักดีนอก ตำแหน่ง อาจารย์ประจำฝ่ายวิชาการ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสาวแววดาว วงค์เรือน วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการเชียงใหม่
***นำเสนอผลงานวิจัย***
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การแก้ปัญหาการขาดเรียน ในรายวิชาโครงการ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี
ในแผนกการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2555
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
รายงานผลการวิจัย.
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
โดย นายสมชาย เจือจาน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
งานวิจัย เรื่อง : การศึกษาผลการฝึกงานของนักเรียน
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
ผู้วิจัย ลัดดา เสาร์เป็ง
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานของนักศึกษา ระดับชั้น ปวส.1/2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในรายวิชาการเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย จากปรัชญาวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์และสมรรถนะทางสังคม ผู้เรียนขาดการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ผู้เรียนขาดความกระตือรือร้น ผู้เรียนอาจเครียดในการเรียน ผู้เรียนขาดทักษะในการทำงาน Company Logo

วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ของ งานวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานของนักศึกษา ระดับชั้น ปวส 1/2 ที่เรียนในรายวิชาการเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม Company Logo

ตารางหรือผังสรุปสำคัญ สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาก่อนเรียน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ดำเนินการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม วิเคราะห์คะแนนแบบทักษะการทำงานนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษา Company Logo

ตัวอย่างกิจกรรมการจัดการเรียนแบบกลุ่ม หน่วยการเรียนที่ 2 องค์กรและการจัดองค์กรที่มีประสิทธิภาพ 1. ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 10-11 คน 2. ให้ผู้เรียนวาดรูปสัตว์ที่ตนเองอยากเป็นมากที่สุดพร้อมทั้งอธิบายจุดเด่นที่อยากเป็นเพราะเหตุใด 3. จากนั้นให้ผู้เรียนจัดโครงสร้างขององค์กรโดยนำรูปสัตว์มาจัดอยู่ในตำแหน่งไหน เพราะเหตุใด สมาชิกในกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ 4. ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้งอธิบายเหตุผล ว่าทำไมจึงนำสัตว์มารับตำแหน่งนั้นๆ เพราะเหตุใด

ตัวอย่าง โครงสร้างขององค์กร ประธานบริษัท หัวหน้าฝ่ายการตลาด หัวหน้าฝ่ายบัญชี หัวหน้าฝ่ายผลิต หัวหน้าฝ่ายบุคคล

สรุปผลการวิจัย 1. จากนักศึกษา จำนวน 31 คนมีพฤติกรรมทักษะการทำงานก่อนเรียนคะแนน เฉลี่ยที่ 12 คะแนนจากคะแนนเต็ม 25 คะแนน ภายหลังการจัดการเรียนรู้แบบ กลุ่ม ทำให้นักศึกษามีคะแนนทักษะเพิ่มขึ้น คะแนนเฉลี่ยที่ 17.9 คะแนน และ มีคะแนนความก้าวหน้า เฉลี่ยที่ 5.19 คะแนน 2. นักศึกษามีความคิดเห็น ที่มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนโดย ใช้กระบวนการกลุ่มอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยที่ 4.47 คะแนน จากระดับคะแนนความพึงพอใจมากที่สุด ที่ 4.5-5 คะแนน

ประโยชน์ที่ได้รับจาการวิจัย 1. ประโยชน์ที่มีต่อผู้เรียน 1.1. ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานเพิ่มมากขึ้น 1.2. ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียนที่ดีขึ้น 1.3. ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน และมีความสุขในการเรียนเพิ่มมากขึ้น 2. ประโยชน์ที่มีต่อผู้สอน 2.1. ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานของนักศึกษา 2.2. ได้แนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน ที่สามารถนำไปใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่นได้ 3. ประโยชน์ที่มีต่อสถานศึกษา สถานศึกษาได้ผู้เรียนที่มี ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์ และสมรรถนะทางสังคม ซึ่งตรงตามปรัชญาของวิทยาลัย Company Logo

ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยต่อไป การใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน ควรหากิจกรรมที่มีความแปลกใหม่ ความทันสมัย และความสนุกสนาน เพื่อให้ผู้เรียนสนใจในกิจกรรมการเรียนรู้ 1 ควรมีการทดลองใช้ Mind map เข้ากับรายวิชาที่นักศึกษาไม่ค่อยให้ความสนใจ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ เป็นต้น เพื่อมาเปรียบเทียบผลการเรียนกับรายวิชาที่นักศึกษาให้ความสนใจ 2 ควรมีการศึกษา เปรียบเทียบผลการเรียนของรายวิชาที่ให้นักศึกษาทำ Mind map กับรายวิชาที่ไม่ได้ทำ Mind map ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านอื่น ๆ ของผู้เรียน เช่น ทักษะทางสังคม ทักษะการนำเสนอ ทักษะการให้บริการ เป็นต้น Company Logo

Thank You ! www.themegallery.com