ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

ปีนี้ สทศ.ออกข้อสอบอะไร อย่างไร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การเขียนบทความ.
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ธุรกิจ จดหมาย.
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
“Backward” Unit Design?
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
วิธีการคิดวิเคราะห์.
ความหมายของการวิจารณ์
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009

“การอ่านเพื่อการเรียนรู้” การอ่านใน PISA นิยามของการอ่าน ความรู้และทักษะที่จะเข้าใจเรื่องราวและสาระของสิ่งที่ได้อ่าน คิดวิเคราะห์ แปลความ ตีความ ประเมินสาระที่ได้อ่านและสะท้อนออกมาเป็นความคิดของตน “การอ่านเพื่อการเรียนรู้”

สมรรถนะการอ่าน สมรรถนะการอ่าน ค้นสาระ (Retrieving information) ตีความ (Interpretation) สมรรถนะการอ่าน วิเคราะห์ และประเมิน (Reflection and Evaluation)

ลักษณะการประเมิน 1 2 3 4 ไม่ถามเนื้อหาสาระตามหลักสูตร เน้นวัดสมรรถนะด้านการอ่าน 3 เน้นการคิดวิเคราะห์หาคำอธิบาย 4 เน้นข้อสอบที่นักเรียนต้องเขียนตอบ

ลักษณะแบบทดสอบ 1 2 3 4 เลือกตอบเชิงซ้อน เลือกตอบ เลือกตอบเชิงซ้อน เขียนคำตอบสั้นๆ 3 เขียนตอบแบบเปิด 4

ลักษณะแบบทดสอบ เขียนตอบแบบเปิด

ลักษณะแบบทดสอบ เลือกตอบ 1 เลือกตอบเชิงซ้อน 2 เขียนคำตอบสั้นๆ 3 เขียนตอบแบบเปิด 4 นักเรียนจะไม่ได้คะแนนจากการลอกเนื้อเรื่องบางส่วนหรือลอกส่วนหนึ่งของคำถามมาตอบ !

สถานการณ์ในการอ่าน สถานการณ์ในการอ่าน ส่วนตัว สังคม การศึกษา อาชีพ

ลักษณะของบทความ บทความโฆษณา ชักชวน เช่น ป้ายโฆษณา ใบปลิว ประกาศเชิญชวน บทความโฆษณา ชักชวน เช่น ป้ายโฆษณา ใบปลิว ประกาศเชิญชวน บทความเชิงพรรณนาสั้นๆ บทความเชิงอธิบาย มีภาพ /กราฟ /แผนผัง /ตาราง เพิ่มเติม บทความสั้นๆ เริ่มต้นด้วยการใช้คำถามเชิงเล่นสำนวน บทความยาวมีหลายย่อหน้าในเชิงพรรณนา บทละครสั้นๆ บทวิจารณ์ 2 บทที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน นิทานสั้นๆ

ลักษณะของบทความ บทความโฆษณา บทความเชิง พรรณนาสั้นๆ บทความ เชิงอธิบาย รู้จุดประสงค์หลักของป้ายประกาศ รู้ถึงสาระสำคัญ รู้สาระในส่วนต่างๆ ของเรื่อง สามารถระบุกลยุทธ์ที่ใช้ในการจูงใจ บทความโฆษณา บทความเชิง พรรณนาสั้นๆ รู้ใจความสำคัญของเรื่อง บอกตำแหน่งของสาระสำคัญในเรื่อง รู้แนวคิดของเรื่อง เชื่อมโยงเนื้อเรื่องกับภาพประกอบ การวิเคราะห์ข้อมูลที่แสดงในรูปแบบต่างๆ สรุปข้อมูล บทความ เชิงอธิบาย

บทความสั้นๆ เชิงเล่นสำนวน ลักษณะของบทความ บทความสั้นๆ เชิงเล่นสำนวน รู้จุดประสงค์ของการเริ่มเรื่องด้วยการใช้คำถาม เชิงเล่นสำนวน รู้ว่าคำอุทานในเรื่องต้องการสื่อถึงอะไร เข้าใจความคิดของผู้เขียน รู้จุดประสงค์ของการเขียน รู้ว่าใครคือผู้เขียน เชื่อมโยงประโยคหรือย่อหน้าสุดท้ายกับลำดับ เหตุการณ์ในเนื้อเรื่อง บทความยาว อธิบายลักษณะหรือพฤติกรรมของตัวละคร เข้าใจบทบาทของตัวละคร เข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนบทละครต้องการสื่อสาร บทละครสั้นๆ

บทวิจารณ์ 2 บทที่แตกต่างกัน ลักษณะของบทความ บทวิจารณ์ 2 บทที่แตกต่างกัน รู้ว่าบทวิจารณ์ทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร แสดงความคิดเห็นสนับสนุนฝ่ายใดฝ่าย หนึ่ง พร้อม อธิบายเหตุผล รู้ลำดับเหตุการณ์ในนิทาน รู้สาระสำคัญของนิทาน เข้าใจการแสดงออกของตัวละคร เชื่อมโยงสาระสำคัญกับเนื้อเรื่องในนิทาน นิทานสั้นๆ

Click to edit company slogan . Thank You ! Click to edit company slogan .