เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน วิธีการสอนภาษาไทย เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระสำคัญ - การสะกดคำแบบแจกลูกคำ เป็นพื้นฐานการอ่านคำต่างๆ ในบทเรียนได้อย่างถูกต้อง จุดประสงค์การเรียนรู้ - อ่านออกเสียงคำยากได้ถูกต้อง - สามารถแต่งประโยคได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ ความรู้ - การสร้างประสบการณ์จากคำ - การอ่านและสะกดคำยากและคำใหม่ - การเขียนคำยากและคำใหม่ ทักษะ/กระบวนการ - กระบวนการทำงาน กระบวนการกลุ่ม และกระบวนการนำเสนอผลงาน
กระบวนการจัดการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ - นักเรียนและครูสนทนาเกี่ยวกับบทเรียน - นักเรียนร่วมกันดูภาพจากหนังสือเรียนบทที่ ๑ - นักเรียนร่วมกันอ่านแผนภูมิคำจากเรื่องที่นักเรียนเล่า - นักเรียนร่วมกันฝึกอ่านและเขียนคำยาก และสะกดคำจนคล่อง - นักเรียนขีดเส้นใต้คำใหม่และคำยากจากแผนภูมิว่ามีกี่คำ - นักเรียนร่วมกันนำคำยากไปแต่งข้อความหรือประโยค -นักเรียนทุกคนคัดคำใหม่และคำยากลงสมุด
กระบวนการจัดการเรียนรู้ สรุปกระบวนการเรียนรู้ - นักเรียนทบทวนบทเรียนโดยอ่านสะกดคำใหม่และคำยากจากแผนภูมิ - ให้นักเรียนทำใบงาน สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บัตรคำใหม่ - ภาพจากบทเรียน - หนังสือเรียนภาษาไทย ป.๓ เล่ม ๒ วรรณคดีลำนำ - แผนภูมิที่นักเรียนร่วมกันสรุป - เกมใบ้คำ
ให้นักเรียนเขียนคำอ่านจากคำที่กำหนดให้อย่างถูกต้อง ๑. เมก – ฝน ๒. ราด - ชะ – สี ๓. สัน –ยา ๔. อำ - นาด เขียนเป็น………………….
ให้นักเรียนเขียนคำอ่านจากคำที่กำหนดให้อย่างถูกต้อง ๑. อาหาร ๒. อร่อย ๓. เวทนา ๔. พิเคราะห์ เขียนเป็น………………….
ชีวิตมันสั้น จงกล้าที่จะลอง ขอบคุณครับ
เรียนอย่างมีความสุข ขอบคุณครับ การศึกษา คือ การลงทุน เรียนอย่างมีความสุข ขอบคุณครับ