เอกภพและจักรวาล การกำเนิดระบบสุริยะ
มาตรฐานการเรียนรู้ เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแล็กซี ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จุดประสงค์การเรียนรู้ - นักเรียนบอกความหมายของทฤษฎีบิกแบงได้ - นักเรียนอธิบายการเกิดและวิวัฒนาการของระบบ สุริยะและจักรวาลได้
คำถามสร้างพลังคิด นักเรียนคิดว่าจักรวาลมีโอกาสดับสูญได้หรือไม่และมีโอกาสเกิดจักรวาลต่าง ๆ ได้อีกหรือไม่ เพราะเหตุใด
คำถามประจำหน่วย นักเรียนคิดว่าระบบสุริยะการจากกระบวนการใด
คำถามประจำบท นักเรียนคิดว่าวัตถุต่าง ๆ ในระบบสุริยะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
ระยะเวลาและเครื่องมือในการประเมินผล ระยะเวลา 3 ชั้วโมง
เครื่องมือวัดและประเมินผล แบบทดสอบก่อนเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน แบบคำถาม แบบทดสอบหลังเรียน แบบตรวจผลงานนักเรียน
การวัดและการประเมินผล การวัดผลประเมินผลด้าน วิธีการวัด เครื่องมือวัด เกณฑ์การผ่าน 1.ด้านความรู้ความเข้าใจ 1.วัดจากแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน 1. แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน 1. ตอบคำถามถูกมากกว่าหรือเท่ากับ 60% ข้อขึ้น 2.วัดจากการตอบคำถามในแบบคำถาม 2.แบบคำถาม 2. ตอบคำถามถูกมากกว่าหรือ เท่ากับ 60%ขึ้นไป 2. ด้านทักษะกระบวนการ ประเมินจากทักษะการทดลอง การออกแบบการทดอง แบบประเมินด้านทักษะการทำงาน ได้คะแนนในระดับ 2 ขึ้นไป 3. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การสังเกตพฤติกรรมความสนใจ และตั้งใจเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจและตั้งใจเรียน
แหล่งข้อมูล หนังสือเรียนวิชา โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ของ สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี URL: http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/4-5/no31-39/born.html URL: http://web1.dara.ac.th/daraastro/data/SolarSystem/SolarSystemB.htm