นางปัญญดา ภูริโรจน์ ที่ปรึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
“การประยุกต์ใช้ eDLTV ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน”
Advertisements

การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
โครงการพัฒนาห้องช่างโลหะ อาคาร 7 โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม
สาขาวิชาที่เปิดสอน วิทยาลัยการอาชีพนครนายก Nakornnayok industrial and community education collage.
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
ป.3 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน100,000”
มุมปัญหาและไขข้อข้องใจ
ประโยชน์ของ เครื่องโปรเจคเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
อักษรไขว้สำหรับการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับการเรียนรู้ชั้นที่ 3 Crossword for better vocabulary นายเกียรติศักดิ์ โพธิดอกไม้ รหัส นายปุณณวิช.
ป.4 บทที่ 1 “จำนวนนับ เกิน100,000”
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ1
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ2
มองไม่เห็นก็เรียนได้
เรื่องการฟุ้งกระจายของสารเคมีในอากาศ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
การวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ และการประยุกต์ใช้สู่การเรียนการสอน
ผู้อำนวยการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ป.บัณฑิต การบริหารการศึกษา รุ่นที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การประเมินเพื่อประกาศเกียรติคุณ
แผนขับเคลื่อน ของสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อสนองยุทธศาสตร์ กระทรวงศึกษาธิการ.
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
กลุ่มที่ 2 หัวข้อสัมมนา : ศูนย์บริการเคลื่อนที่ (X-Ray) 1. ควรมีการ X-Ray อะไรบ้าง อย่างไร และการบริการควรมีอะไรบ้าง อย่างไร 2. แบบฟอร์มการ X-Ray ควรมีอะไรบ้าง.
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
ประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 ทำกิจกรรมตามภารกิจของแต่ ละองค์กร.
แนวทางการเลือกหัวข้อโครงงานปริญญานิพนธ์
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
การออกแบบสร้างนวัตกรรม สำหรับการวิจัยในชั้นเรียน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
โครงงาน คุณธรรมจริยธรรมในชั้นเรียน
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
ชีวะ ม. ปลาย.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
เริ่มตั้งแต่ ปี 2547 โดยการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการ ประกันภัยแก่ผู้บริหารเขต พื้นที่ การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ครู - อาจารย์ ทั่วประเทศ ปี 2552 – ปัจจุบัน.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการตัดเกลียวด้วยมือ
หน่วยที่ 6 ความน่าจะเป็น โรงเรียนปทุมวิไล จังหวัดปทุมธานี
โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยสำหรับนักเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การใช้ผลการสอบขับเคลื่อนการ จัดการเรียนการสอน 1. วิเคราะห์ผลการทดสอบ ระดับชาติ (NT, O-NET) H 1 คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ S.D. น้อยกว่าระดับประเทศ H.
นางสาวเพ็ญประภา ศรีสุวรรณ
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
โดย นายสมชาย เจือจาน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่องงานวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์เพื่อเขียน โปรแกรม Microsoft Visual Basic ชื่อเรื่อง + ชื่อผู้วิจัย + สังกัดวิทยาลัย.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อการสอนวิชาฟิสิกส์สำหรับนักเรียนพิการทางตา เรื่อง การสลายตัวของนิวเคลียส นางปัญญดา ภูริโรจน์ ที่ปรึกษา นายศราวุธ อุทัยผล ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอน นางณัฏฐา สวยสด ประสานงาน สร้างสื่อ

เพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ชุดอุปมาอุปมัยการทอดลูกเต๋ากับการสลายตัวของนิวเคลียส ให้นักเรียนที่พิการทางตาสามารถทำการทดลองและรับรู้ด้วยการสัมผัส จุดประสงค์

การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์แบ่งเป็น 2 ส่วน 1. การปรับชุดลูกเต๋า 2. สร้างกระดานกราฟเพื่อให้นักเรียนพิการทางตาใช้plotกราฟ

ทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และทำหลุมแทนการแต้มสี ชุดลูกเต๋า ทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และทำหลุมแทนการแต้มสี

กระดานกราฟ ครั้งแรกได้ออกแบบเป็นตาข่ายโลหะแล้ววางแท่งไม้เล็กๆลงในช่องตาข่าย พบปัญหาว่าขนาดของแผ่นกระดานใหญ่เกินไปและตาข่ายไม่เรียบ และผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นว่าตาข่ายเป็นโลหะเมื่อใช้มือสัมผัสรู้สึกสะดุด ยังอาจจะเป็นอันตรายต่อนักเรียน แม้จะเล็กน้อยก็ไม่ควรมี

กระดานกราฟที่ได้แก้ไขแล้ว ใช้แผ่นไม้เจาะแนวplotกราฟและขัดเรียบ

. กิจกรรมการทดลอง

. การPLOTกราฟ

. ตัวอย่างผลการทดลอง

นอกจากนี้ในชุดสื่อการสอนนี้ ได้จัดทำ -ใบความรู้ -ใบงาน -แบบทดสอบ ที่พิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ -ตัวอย่างผลการทดลอง และได้วางแผนการประเมินไว้ด้วย .

. ใบความรู้ ใบงาน

. แบบประเมินผล 1

. แบบประเมินผล 2

สรุป PDCA การทำงานครั้งนี้ 1. ประชุมร่วมกัน วิเคราะห์เนื้อหา เลือกหัวข้อจากแบบเรียนฟิสิกส์ ม.6 2. เขียนแผนการสอน สร้างสื่อ โดยทีมงานครูประจำวิชา ครูจากศูนย์การศึกษาพิเศษ ครูโรงเรียนสอนคนตาบอด 3. วิจารณ์สื่อการสอนที่ทำขึ้น ผู้เชี่ยวชาญ นักเรียนพิการทางตา 4. ปรับปรุงแล้วนำไปใช้ สรุป PDCA การทำงานครั้งนี้

ผลพลอยได้จากการทำงาน ทำให้ได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันคิดร่วมกันทำเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสำหรับผู้พิการทางตา .