อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จดหมายกิจธุระ.
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
นางสาวดวงเดือน สร้อยจิตร สำนักงานเขตบางคอแหลม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
เรื่องความรู้ทางภาษา
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
คำวิเศษณ์.
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การเขียนรายงานสถานการณ์ การเฝ้าระวังและเตือนภัย ทางสังคม
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
**************************************************
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
เขมกร เที่ยงทางธรรม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๑ กรุงเทพฯ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
๗.พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กง
๘. พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กม
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
๔.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กน”
๑๐.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่เกอว
คือพยางค์ที่ไม่มีตัวสะกด
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3
ทองดี มุ่งดี สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรกฎาคม ๒๕๕๖
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สงขลา เขต 3
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ข้อที่ คำถาม คำตอบ ๑ คิดอย่างไรถึงมาเลี้ยง กุ้งขาว เป็นอาชีพที่ทำกันมานานและ เป็นการทำรายได้มหาศาล ปัจจุบันจะเลี้ยงยาก ๒ในการขุดบ่อควร คำนึงถึงพื้นที่บริเวณใด.
การเขียน.
การเขียนรายงาน.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
การฟังเพลง.
โดย นางปิยพร ยศมา ตำแหน่ง ครูชำนาญการ กลุ่มสาระภาษาไทย
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
แผนการจัดการเรียนรู้
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย อรวสา พยุห์ โรงเรียนอนุบาลระนอง
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
การติดตามงานโครงการส่งเสริมการเกษตรครั้งที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔
การเขียนโครงการ.
ข้อที่ 7 ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชี สุดท้ายสหกรณ์ ต้องไม่กระทำการอัน เป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ปัญหา / สาเหตุ การ ป้องกั น แนว ทางแก้ ไข มาตรฐาน.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๒

อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี เวลา 1 ชั่วโมง วัตถุประสงค์ 1. วิเคราะห์สาเหตุของการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ 2. ศึกษาตัวอย่างเครื่องมือการแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้

ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้แยกเป็น 3 ประเด็น 1. การอ่าน เขียน คำในแม่ ก กา 2. การอ่านเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา 3. การอ่านเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตรา

ปัญหา สาเหตุ จำรูปพยัญชนะไม่ได้ การอ่านเขียนคำใน แม่ ก กา ไม่ได้ การอ่านเขียนคำใน แม่ ก กา ไม่ได้ จำรูปพยัญชนะไม่ได้ จำรูปและเสียงสระไม่ได้ แจกลูกสะกดคำไม่ได้

ปัญหา สาเหตุ การอ่านเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราไม่ได้ จำรูปพยัญชนะไม่ได้ จำรูปและเสียงสระไม่ได้ แจกลูกสะกดคำไม่ได้ แปลเสียงคำที่มีตัวสะกดไม่ออก

ปัญหา สาเหตุ การอ่านเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราไม่ได้ จำรูปพยัญชนะไม่ได้ จำรูปและเสียงสระไม่ได้ แจกลูกสะกดคำไม่ได้ แปลเสียงคำที่มีตัวสะกดไม่ออก

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าเด็กบกพร่องด้านการอ่าน ๑. จำตัวอักษรไม่ได้ ๒. จำตัวอักษรได้บ้างแต่อ่านเป็นคำไม่ได้ ๓. อ่านช้า มีความยากลำบากในการอ่าน ๔. อ่านผิดคำ อ่านในประโยคผิดตำแหน่ง ๕. อ่านข้ามคำอ่านเพิ่มคำลดพยัญชนะในคำอ่านฉีกคำ ๖. อ่านคำสลับตัวอักษรหรือสลับคำ ๗. จำตัวอักษรได้บ้างแต่อ่านเป็นคำไม่ได้

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าเด็กบกพร่องด้านการอ่าน ๘. อ่านเดาจากตัวอักษรบางตัวที่มีอยู่ในคำ ๙. อ่านเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง ๑๐. ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านไม่ได้ ๑๑. เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ ๑๒. บอกใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านไม่ได้

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าเด็กบกพร่องด้านการเขียน ๑. เขียนไม่เป็นตัวอ่านไม่ออก เขียนไม่เป็นคำ เขียนตัวโต ๒. เขียนไม่ตรงบรรทัด เกินบรรทัด ไม่เต็มบรรทัด ๓. เขียนตัวอักษรไม่เท่ากัน ๔. เขียนตัวอักษรกลับหัว กลับด้าน ๕. เขียนผิด ลบบ่อย เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง ๖. เขียนตัวอักษรติดกันไม่เว้นช่องไฟ ๗. เขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ตกล่น ไม่ตรงตำแหน่ง

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าเด็กบกพร่องด้านการเขียน ๘. เขียนอักษรในคำสลับที่กัน ๙. เขียนประโยคง่าย ๆ ไม่ได้ ๓. เขียนตามที่กำหนดให้ไม่ได้ เขียนเรื่องจากภาพ จากการฟัง ๔. เขียนลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ ๕. เขียนบรรยายภาพไม่ได้ เล่าเรื่อง แสดงความรู้ความคิด จินตนาการ

แม้มิได้เป็นดอกกุหลาบหอม ก็จงยอมเป็นเพียงลดาขาว แม้มิได้เป็นดอกกุหลาบหอม ก็จงยอมเป็นเพียงลดาขาว แม้มิได้เป็นจันทร์อันสกาว จงเป็นดาวดวงแจ่มแอร่มตา แม้มิได้เป็นหงส์ทะนงศักดิ์ ก็จงรักเป็นโนรีที่หรรษา แม้มิได้เป็นแม่น้ำคงคา จงเป็นธาราใสที่ไหลเย็น แม้มิได้เป็นมหาหิมาลัย จงพอใจจอมปลวกที่แลเห็น แม้มิได้เป็นวันพระจันทร์เพ็ญ ก็จงเป็นวันแรมที่แจ่มจาง แม้มิได้เป็นต้นสนระหง จงเป็นพงอ้อสะบัดไม่ขัดขวาง แม้มิได้เป็นนุชสุดสะอาง ขอเป็นนางที่มิใช่ไร้ความดี อันจะเป็นสิ่งไรไม่ประหลาด กำเนิดชาติดีทรามตามวิถี ถือสันดานบำเพ็ญให้เด่นดี ในสิ่งที่เราเป็นเช่นนั้นเอย ฐะปะนีย์ นาครทรรพ