เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง คณิตศาสตร์ชั้น ป.3 เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
นักเรียนต้องอ่านโจทย์ให้ดี วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์กำหนด และหาคำตอบทีละตอนโดยกำหนดเป็นประโยคสัญลักษณ์ก่อน
การสังเกตคำว่า มากกว่า หมายถึง การบวกเพิ่มจำนวน เข้าไปอีก ยกตัวอย่าง นิดมีเงิน 500 บาท จ้อยมีเงินมากกว่านิด 100 บาท แสดงว่า จ้อยมีเงิน 500 + 100 = 600 บาท
การสังเกตคำว่า น้อยกว่า หมายถึง การลบจำนวนออก ดังตัวอย่าง นิดมีเงิน 500 บาท จอยมีเงินน้อยกว่านิด 100 บาท แสดงว่า จอยมีเงิน 500 - 100 = 400 บาท
การหาคำตอบต้องวิเคราะห์โจทย์ตามขั้นตอนของประโยคสัญลักษณ์
พ่อมีเงิน 500 บาท แม่มีเงินน้อยกว่าพ่อ 100 บาท แม่มีเงิน 400 บาท พ่อมีเงิน 500 บาท แม่มีเงินน้อยกว่าพ่อ 100 บาท แม่มีเงิน 400 บาท True False 5
จากโจทย์ต่อไปนี้ เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ ในการหาคำตอบได้อย่างไร จากโจทย์ต่อไปนี้ เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ ในการหาคำตอบได้อย่างไร
ตัวอย่าง ที่ 1 พ่อมีเงิน 500 บาท แม่มีเงินน้อยกว่าพ่อ 100 บาท แม่มีเงินเท่าไร 500 - 100 = ก. 500 + (500 - 100 ) = ข. (500 + 100 ) - 500 = ค. (500 - 100 ) + 500 = ง.
แม่มีเงิน 500 บาท พ่อมีเงินมากกว่าแม่ 100 บาท พ่อมีเงินเท่าไร แม่มีเงิน 500 บาท พ่อมีเงินมากกว่าแม่ 100 บาท พ่อมีเงินเท่าไร <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
ปานมีเงิน 700 บาท ปอมีเงินมากกว่าปาน200 บาท ปอมีเงินเท่าไร ปานมีเงิน 700 บาท ปอมีเงินมากกว่าปาน200 บาท ปอมีเงินเท่าไร พ่อมีเงิน 500 บาท แม่มีเงินน้อยกว่าพ่อ 100 บาท แม่มีเงินเท่าไร พ่อมีเงิน 500 บาท แม่มีเงินน้อยกว่าพ่อ 100 บาท พ่อกับแม่มีเงินเท่าไร <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> <Question here> <Question here> <Question here>
จงจับคู่คำถามกับคำตอบให้ถูกต้อง 1,100 500 + 100 = 500 + (500 + 100 ) = 600 (500 + 100 ) - 500 = 900 (500 - 100 ) + 500 = 100