โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
Advertisements

เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
(๑๕) (๑๓) (๑๔) (๑๒) ภาคี เครือข่าย (๑๐) (๑๑) (๙) กระบวน (๗) การ (๖)
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
วิธีการทางสุขศึกษา.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การจัดการศึกษาในชุมชน
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
การส่งเสริมสุขภาพและการควบคุมป้องกันโรค ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
ความหมายและกระบวนการ
ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการของศูนย์ สช. ภาคกลาง ปี 2555
สวัสดีครับ.
โรงเรียน อสม. ตำบลหนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ถอดบทเรียนความก้าวหน้า ในการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สู่การปฏิบัติ
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
การประชุมเชิงปฏิบัติการใช้ค่ากลาง
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กำหนดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
การประชุมเชิงปฏิบัติการ
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
ทิศทาง การทำงาน๒๕๕๔ นพ.นิทัศน์ รายยวา 1.
แนวทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕
คณะที่ ๔ การพัฒนาสุขภาพ ภาคประชาชน ปี 2552 คณะที่ ๔ การพัฒนาสุขภาพ ภาคประชาชน ปี 2552 นพ. นิทัศน์ รายยวา ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปฏิบัติการ(SLM) ร่วมสองกรม
การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
บทบาท อสม.เชิงรุก ๑. เป็นผู้นำทางความคิดและผู้นำทางด้านสุขภาพในระดับชุมชน ในการลดโรค ๕ โรคสำคัญที่เป็นสาเหตุการตายลำดับต้นๆของประชาชน คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง.
โครงการในปีงบประมาณ 2558.
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.) ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพ ภาคประชาชน ภาคกลาง

โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน คือ ชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโดยใช้นวัตกรรมกระบวนการ ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำโดยตรงระหว่างชุมชน บุคคล หรือองค์กรที่เป็นต้นแบบกับชุมชน บุคคล หรือองค์กรผู้ที่สนใจศึกษาเรียนรู้ที่มาจากพื้นที่อื่น ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการขยายงานระหว่างพื้นที่ด้วยกันเอง (การขยายงานทางราบ)

นวัตกรรม = การจัดการความรู้ นพ นวัตกรรม = การจัดการความรู้ นพ.ยงยุทธ วงษ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ปรับใช้ ความรู้เด่นชัด Explicit knowledge เรียนรู้/ พัฒนา รวบรวม ค้นคว้า ความรู้ซ่อนเร้น Tacit knowledge สร้างความรู้ เรียนรู้ แลกเปลี่ยน

ผลการประเมิน ระดับพื้นฐาน เกณฑ์การประเมิน ระดับ 1 ปัจจัยนำเข้า ๑.๑ มีทีมงานที่ประกอบด้วย อสม. จนท.สธ. อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นแกนนำในการพัฒนา ๑.๒ มีองค์ความรู้ เทคโนโลยีและเนื้อหาที่เกิดประโยชน์แก่สังคมโดยรวมและชุมชนยอมรับ ผลการประเมิน ระดับพื้นฐาน

ระดับ 2 กระบวนการจัดการนวัตกรรมสุขภาพ ๒.๑ มีการถอดบทเรียนและการจัดการความรู้ในชุมชน ๒.๒ มีการสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสุขภาพในชุมชน ๒.๒ มีนวัตกรรมกระบวนการที่นำไปสู่การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชน ผลการประเมิน ระดับพัฒนา

การพัฒนานวัตกรรมสุขภาพชุมชนและเตรียมโรงเรียนนวัตกรรม ระดับ 3 การพัฒนานวัตกรรมสุขภาพชุมชนและเตรียมโรงเรียนนวัตกรรม ๓.๑ มีแผนงาน/โครงการด้านสุขภาพที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน อย่างน้อย ๓ โครงการ ๓.๒ มีแนวคิดมุ่งพัฒนา/ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ๓.๓ มีการแสดงบทบาทของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกับ อสม. ในลักษณะเป็นเพื่อร่วมงาน/หุ้นส่วน ๓.๔ มีหัวข้อวิชาที่เป็นนวัตกรรมสุขภาพและหัวข้ออื่นที่กำหนดโดยผู้สอน(ผู้ถ่ายทอดความรู้) และ ผู้เรียน (ผู้รับการถ่ายทอด) ผลการประเมิน ระดับดี

ระดับ ๔ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของโรงเรียนนวัตกรรม ๔.๑ มีการถ่ายทอดความรู้ โดย องค์กรหรือทีมงานหรือบุคคล ต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ๔.๒ มีผู้รับการถ่ายทอดที่มาจากพื้นที่ที่ต้องการพัฒนาและมีจุดมุ่งหมายหรือความต้องการที่ชัดเจน ๔.๓ มีหลักสูตรที่พัฒนา/ปรับปรุงได้ตามความต้องการของผู้เรียน ๔.๔ มีหัวข้อวิชาที่เป็นนวัตกรรมสุขภาพและหัวข้ออื่นที่กำหนดโดยผู้สอน(ผู้ถ่ายทอดความรู้) และ ผู้เรียน (ผู้รับการถ่ายทอด) ๔.๕ มีการจัดกิจกรรมเรียนรู้ในรูปแบบ การสาธิต/บรรยายที่เน้นการฝึกปฏิบัติ (ไม่ใช่บรรยายอย่างเดียว) ผลการประเมิน ระดับดีมาก

ระดับ ๕ ตัวชี้วัดความสำเร็จผลของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ๕.๑ ผู้ผ่านการเรียนรู้สามารถใช้ประสบการณ์ไปสร้างโครงการพัฒนาในชุมชนของตนเองได้ ผลการประเมิน ระดับดีเยี่ยม