ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
ICT & LEARN.
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
PCTG Model อริยมงคล 55.
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
แนะนำวิทยากร.
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
ยินดีต้อนรับสู่การอบรม ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
อดีตบอกอะไรเกี่ยวกับอนาคต ตัวแปรอะไรที่จำกัดหรือรักษา ความต่อเนื่องของแนวโน้ม.
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ดร.พรธิดา วิเศษศิลปานนท์
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
เพื่อบริหาร และการจัดการ เรียนรู้ ปรีชา หลีวิจิตร ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนควนขนุน.
โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
ADDIE Model.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
ชิ้นที่ 2 นางสาวจรรยา พุฒเจริญ คอมฯถูกใช้ในการออกแบบ สถานการณ์หรือปัญหาที่ ซับซ้อนต่างๆ.
กิจกรรมของสถาบัน ภาษาอังกฤษ ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
รายงานการวิจัย เรื่อง
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้

ความหมายของ ICT ICT ย่อมาจาก Information and Communication Technology หมายถึง การนำเทคโนโลยีดิจิตอล เครื่องมือสื่อสาร และ/หรือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ มาใช้ ในการ เข้าถึง…จัดการ…บูรณาการ…ประเมินผล…และสร้างข้อมูล

แล้วครูควรทำอย่างไร สนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าถึง และใช้งานสื่อดิจิตอล จัดการเรียนรู้ ให้เข้ากับเป้าหมายหลักของการสอน พัฒนาตนเองและผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ปรับบทบาทและวิธีการสอนของครู มุ่งมั่น และดำเนินการให้สอดคล้อง

ต้องใช้ ICT เพื่อ ... เป็นเครื่องมือ – เพื่อช่วยเพิ่มผลงาน และการติดต่อสื่อสาร ความร่วมมือของนักเรียน – วิเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน บริหารจัดการข้อมูล – ค้นคว้าหาข้อมูล ความร่วมมือของครู – ครูทำงานร่วมกันเอง ร่วมกับนักเรียน และ เพื่อนภายนอกโรงเรียน

ความร่วมมือระหว่างโรงเรียน – นักเรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นที่อยู่นอกโรงเรียน การสร้างงาน – จัดทำชิ้นงาน เผยแพร่ผลงาน ช่วยทบทวนบทเรียน – ซอร์ฟแวร์เสริมการเรียน

“คุณอาจมีอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด มีคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด และมีซอร์ฟแวร์เพื่อการเรียนที่ยอดเยี่ยมที่สุด แต่หากครูไม่ได้รับการอบรมให้ใช้สิ่งเหล่านี้เสียแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนได้” จอห์น พี. เบเลย์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ สหรัฐอเมริกา

ICT มีความสำคัญ... เมื่อถูกใช้เป็นเครื่องมือแก้ปัญหา และพัฒนาความคิดวิเคราะห์ เมื่อใช้ในการสร้างกลยุทธ์ เพื่อไขปัญหาที่ซับซ้อน และ พัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง สำหรับเรื่องที่สนใจ

ครู... ควรทำสิ่งต่อไปนี้... กับตนเอง ใช้อินเทอร์เน็ตในการพัฒนาและเตรียมการสอนมากขึ้น ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสอน หรือให้ข้อมูลนักเรียน ใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นคว้าข้อมูลเชิงลึก

ครู... ควรทำสิ่งต่อไปนี้... กับนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองมากขึ้น ส่งเสริมให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้นสำหรับงานนอกเวลา / นอกโรงเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนเลือกหัวข้องานวิจัย / โครงงาน ด้วยตัวเองมากขึ้น

ครูพันธุ์ใหม่ ยุค ICT เข้าถึง จัดการ ด้วย ICT บูรณาการ สร้างงาน ประเมินผล