Production Planning and Control

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ R&D มี ‘ ดีไซน์’
5 สายโซ่คุณค่า คืออะไร ? Value Chain (Supply Chain) 1.
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
Information systems; Organizations; Management; Strategy
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
Priciples of Marketing
Theory of Firm.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ลักษณะระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
งบการเงินตามแนวคิดการบริหารและต้นทุนจริง
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
การจัดการสินค้าคงคลัง
Basic Knowledge By Kawinthorn Saicharoen
Analyzing The Business Case
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ระบบการผลิต ( Production System )
Software Quality Management
Computer Application in Customer Relationship Management
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
บทที่ 3 Planning.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Functional Level Strategy
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
Business Quality Management
สินค้าคงเหลือ.
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
ความหมายของการบริการ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
การจัดการ (Management)
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
การออกแบบการวิจัย.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
ความเป็นมาและความสำคัญ ของการเพิ่มผลผลิต
การจัดการการผลิตและการปฎิบัติการ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
บทที่ 6 การบริหารและการวางแผนการผลิต
การวางแผนระบบการผลิต
การผลิตและการจัดการการผลิต
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
การควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

614 441 Production Planning and Control อาจารย์สมจิตร ลาภโนนเขวา ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์อุตสาหการ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Business Firm : A System View Production (Operation) Function Finance Function Marketing Function

Management I M P C

Management Planning : P Goal, Method Controlling : C Monitoring, Solving Problem Improvement : I Replanning, Recontrolling

การบริหาร (Administration) ผลงานจากวิธีการที่บรรลุเป้าหมาย Management วิสัยทัศน์ (Vision) การบริหาร (Administration) การกำหนด (Setting) นโยบาย (Policy) การแปร (Deployment) เป้า (Target) การกำหนด (Setting) การควบคุม (Control) เป้าหมาย (Goal) การวางแผน (Planning) ผลงานจากวิธีการที่บรรลุเป้าหมาย วิธีการ (Means)

Core Function within Organizations ผู้บริหารที่ดี จะต้องสามารถวางแผนเชื่อมโยงงานในส่วนต่าง เหล่านี้ได้ดี Marketing Production Finance

Production (Operation) Function หน้าที่ของการผลิต คือ การเพิ่มมูลค่า (Value added) แก่วัตถุดิบให้กลายเป็นสินค้าและ/หรือ บริการ และ/หรือ สารสนเทศ โดยอาศัยปัจจัยการผลิต

ปัจจัยการผลิต : Man and Machine etc. Production (Operation) Function ปัจจัยการผลิต : Man and Machine etc. Value Added (การเพิ่มมูลค่า) วัตถุดิบ(Material) Output สินค้าและบริการ

Measurement of Efficiency Productivity : P Quality : Q Cost : C Delivery (Schedule) : D

มูลค่า (Value) Output Salable Q + Q Q + Q Function Value = = C Cost

รูปแบบการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ลูกค้า หมายถึง ใคร ? ลูกค้า หมายถึง ใครก็ตามที่ได้รับผลกระทบจากผลงานที่เราทำได้ แบ่งเป็น ลูกค้าภายใน (Internal Customer) ลูกค้าภายนอก (External Customer)

Quality Assurance (QA) Customer Satisfaction (CS) (การสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้า) Customer Satisfaction (CS) Requirement / Want Loss Needs Expectation Lack Internal Customer External Customer - Safety , Secure (S) - Morale (M) - Labor Productivity (P) - Quality Characteristics (Q) - Cost (C) - Schedule / Delivery (D)

Productivity (P) หาได้ 2 วิธี

Productivity (P) Input Output Method - Hardware - Service - Software - Labor - Material - Energy - Capital

Productivity (P)

Ex. Productivity (P) ผู้จัดการฝ่ายผลิตของบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกแห่งหนึ่ง ต้องการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทสำหรับปี 2543 และต้องการจะเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการผลิตในปี 2542 เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของปี 2544 ต่อไป จากใบรายงานผลการดำเนินงานประจำปี ได้ผลดังนี้ (หน่วย : ล้านบาท)

Productivity (P)

Productivity (P) หามูลค่าเทียบเท่าของยอดขายในปี 2542 ณ ปี 2538 ได้ดังนี้ ยอดขายปี 2542 เทียบเท่าปี 2538 = 2450 100 = 2269 108

Productivity (P)

กำไรเบื้องต้น กำไรเบื้องต้นปี = ยอดขาย - ต้นทุน = 563 กำไรเบื้องต้นปี 42 = 2269-298-981-389-101 กำไรเบื้องต้นปี 43 = 2323-316-943-364-123 = 576

Total Productivity 2542 ยอดขายรวม P = ปัจจัยนำเข้ารวม

Total Productivity 2543 ยอดขายรวม P = ปัจจัยนำเข้ารวม

Total Productivity

Partial Productivity ยอดขายรวม - ต้นทุนผันแปร ปัจจัยนำบางส่วน = ปัจจัยนำบางส่วน ยอดขายรวม - วัตถุดิบ - ค่าบริการลูกค้า P = ปัจจัยนำบางส่วน

P Partial Productivity 2542 ยอดขายรวม - วัตถุดิบ - ค่าบริการลูกค้า = แรงงาน แรงงาน

P Partial Productivity 2543 ยอดขายรวม - วัตถุดิบ - ค่าบริการลูกค้า = แรงงาน แรงงาน

Partial Productivity

Partial Productivity 2542 ยอดขายรวม - วัตถุดิบ - ค่าบริการลูกค้า P = แรงงานและเงินทุน แรงงาน + ค่าเสื่อม

Partial Productivity 2543 ยอดขายรวม - วัตถุดิบ - ค่าบริการลูกค้า P = แรงงานและเงินทุน แรงงาน + ค่าเสื่อม

Partial Productivity

Type of Operation Manufacturing Operation, Manufacturing Companies Non - manufacturing Operation, Service, Service Companies

Type of Manufacturing Operation จำแนกตามความต้องการของลูกค้า Make – to – Stock Procedures Make – to – Order Procedures Assemble – to – order Procedures

Type of Manufacturing Operation จำแนกตามปริมาณการผลิตผลิตภัณฑ์ Repetitive Manufacturing ,Repetitive Productions ,Production Focus : Continuous Job Shop ,Process Focus : Intermittent Batch Manufacturing

Type of Manufacturing Operation Volume Repetitive Manufacturing Batch Manufacturing Job Shop Variety

Types of Service Operation Project Customer Service Standard Service in groups Standard Service

ความแตกต่างระหว่างธุรกิจการผลิตและธุรกิจการบริการ ในธุรกิจการผลิตจะสามารถวัดปริมาณการผลิตได้ง่ายและชัดเจนกว่าในธุรกิจการบริการ มาตรฐานของผลิตภัณฑ์และมาตรฐานต่างๆจะกำหนดได้ยากในธุรกิจการบริการ

ความแตกต่างระหว่างธุรกิจการผลิตและธุรกิจการบริการ บุคคลที่ทำธุรกิจการบริการมักมีการติดต่อกับลูกค้ามากกว่าบุคคลที่ทำธุรกิจการผลิต ในธุรกิจการผลิตสามารถทำการผลิตเก็บรวบรวมเป็นสินค้าคงคลังได้ และสามารถทำรายการวัตถุดิบต่างๆ เพื่อลดเวลาในการเตรียมวัตถุดิบได้ แต่ในธุรกิจการบริการเช่น ร้านตัดผมทุกอย่างต้องเร่งทำเพื่อให้บริการแก่ลูกค้ารายอื่น

Managers’ Roles in Operations Technical Competence Behavioral Competence

Product life Cycle Volume หยุดการผลิต Time Introduction Growth Saturation Decline

New Product Development Process

New Product Development Process Customer Idea Generation R & D Technology Product Selection Preliminary Product Design Preliminary Process Design Prototype Construction Testing Final Product Design Final Process Design Product the New Product (Goods or Service)

Techniques ในการปรับปรุงหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ Computer Aid Design : CAD Quality Function Design : QFD Value Analysis / Value Engineering : VA / VE Robust Design Modular Design