Room Division
ฝ่ายห้องพัก (Room Division) ประกอบด้วย 5 แผนก คือ แผนกบริการส่วนหน้า (Front Office) แผนกบริการในเครื่องแบบ (Uniformed Service) แผนกสำรองห้องพัก (Reservations) แผนกโทรศัพท์ (Telephone) แผนกดูแลห้องพัก (Housekeeping)
Front Office Department หน้าที่หลัก 3 หน้าที่ของ F/O คือ ขายห้องพัก ซึ่งรวมทั้งการลงทะเบียนเข้าพัก และเลือกห้องพักให้กับแขก ทำบัญชีของแขกที่มาพัก ออกใบเรียกเก็บเงิน รับจ่ายเงินค่าเช่าพัก ให้บริการในด้านต่างๆ เช่น การรับส่งจดหมาย fax และข้อความให้แขกที่มาพัก และให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรงแรม ชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยวและงานเทศกาลต่างๆ ให้แก่ลูกค้า
แผนกบริการทั่วไป (Uniformed Service) Bell Attendant Door Attendant Valet Parking Attendant Transportation personnel Concierge
แผนกสำรองห้องพัก (Reservations) วิธีการสำรองห้องพักล่วงหน้า In person Letter Telephone Fax The Internet
ประเภทของการสำรองห้องพัก Guaranteed Reservations Credit Card Advance Deposit Travel Agent Corporate In-house Voucher
ประเภทของการสำรองห้องพัก Non-Guaranteed Reservation Confirmed Reservation Hotel-Specific Reservations
Assignment II ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งงานสำคัญเหล่านี้ในโรงแรม ระบุชื่อหนังสืออ้างอิงและแหล่งที่มาด้วย ผู้จัดการทั่วไป (General Manager) ผู้จัดการฝ่ายห้องพัก (Room Division Manager) ผู้จัดการแผนกงานส่วนหน้า (Front Office Manager) ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage Director) หัวหน้าพ่อครัวใหญ่ (Executive Chef)
6. ผู้จัดการงานแม่บ้าน (Executive Housekeeper) 7. นายช่างหรือวิศวกร (Engineer) 8. ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด (Director of Marketing) 9. ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน (Controller/Comptroller) 10. ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Director 0f Human Resources)
Assignment III หาประเภทของห้องพัก หาประเภทของอัตราค่าห้องพัก (Room Rate) หาศัพท์แสดงสถานภาพของห้องพัก (Room Status Terminology)