บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI.) เรื่อง การคูณทศนิยม เป็นนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนการสอน นางสาวพรทิพย์พา คล้ายกมล ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านเพชรนิยม ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ผลิตโดย
แนวคิด ที่มา ปัญหา บริบท สภาพ ความต้องการ จากปัญหาการสอน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณทศนิยม โดยครูสอนแบบบรรยาย และยกตัวอย่างประกอบบนกระดาน ทำให้นักเรียนไม่ค่อยสนใจการเรียน ไม่ตั้งใจเรียน ผลที่ตามมาก็คือ นักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน ทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบไม่ได้ ครูผู้สอนคิดว่าน่าจะมีสื่อประกอบการสอน เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจ มีความสนุกเพลิดเพลิน และมีความสุขในการเรียนรู้ของนักเรียน
นวัตกรรม ด้านการจัดการเรียนการสอน รูปแบบ นวัตกรรม ด้านการจัดการเรียนการสอน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI.) เรื่อง การคูณทศนิยม
ที่มาของการพัฒนานวัตกรรม ปัญหาทางด้านการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนของนักเรียน
ขั้นตอน การระบุปัญหา (problem) การกำหนดจุดมุ่งหมาย (objective) การศึกษาข้อจำกัดต่างๆ (constraints) การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม (innovation) การทดลองใช้ (experimentation) การเผยแพร่ (dissemination)
ประโยชน์ของการนำวัตกรรมไปใช้ 1. ครูผู้สอนได้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณทศนิยม สูงขึ้น 2. เป็นการกระตุ้น พัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนในการจัดทำสื่อการเรียนการสอน และเป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อเรื่องอื่นต่อไป
การจัดป้ายนิเทศในโรงเรียน แนะนำในเว็บไซด์โรงเรียน การเผยแพร่ การจัดป้ายนิเทศในโรงเรียน แนะนำในเว็บไซด์โรงเรียน ประชาสัมพันธ์บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้เพื่อนครูทั้งในและนอกโรงเรียน
การเข้าสู่โปรแกรม
สรุปผลคะแนนผู้เรียน
สวัสดี...