การตลาดการเกษตร (The Agricultural Marketing) บุริม โอทกานนท์ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
ธุรกิจ (Organization) วิสัยทัศน์ของเจ้าของ(Vision) ภารกิจ(Mission) แผนกลยุทธ์ธุรกิจ (Strategic Plan) แผนการผลิต (Production Plan) วัตถุประสงค์ การคาดการณ์ผลิต ค่าใช้จ่าย กลยุทธ์และการปฏิบัติ แผนการตลาด (Marketing Plan) การวางแผน แผนทรัพยากรบุคคล (HR Plan) แผนการเงิน (Financial Plan) องค์ประกอบในการดำเนินธุรกิจ
ยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรฯ ยุทธศาสตร์การเพิ่มผลิตภาพการผลิต ยุทธศาสตร์การสร้างมูลค่าเพิ่ม ยุทธศาสตร์การนำสินค้าการเกษตรและอาหารสู่ ครัวโลก ยุทธศาสตร์การทำให้เกษตรกรอยู่ดีกินดี ยุทธศาสตร์การประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการ
วิสัยทัศน์และพันธกิจของกรมส่งเสริมฯ
โครงการพัฒนาฯ กรมส่งเสริมการเกษตร 1. แผนงานพัฒนาขีดความ สามารถด้านการผลิตและจัดการสินค้าเกษตร 1.1 โครงการส่งเสริมการผลิตและจัดการสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน 1.2 โครงการส่งเสริมการผลิตและจัดการสินค้าเกษตรเพื่อ การรับรองมาตรฐานการผลิต 1.3 โครงการพัฒนาเกษตรกรก้าวหน้าให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจเกษตร 1.4 โครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการปัจจัยการผลิต 1.5 โครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตร 2. แผนงานส่งเสริมการผลิตและใช้พันธุ์ดี 2.1 โครงการผลิตและกระจายพันธุ์ดีโดยส่วนราชการ 2.2 โครงการส่งเสริมการผลิตกระจายพันธุ์ดีโดยชุมชน