สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด (The Environment of Marketing Channels) บทที่ 2 สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด (The Environment of Marketing Channels)
1. สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ (Economic environment) - รายได้ประชาชาติ และผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP/GNP) - ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) - ภาวะเงินเฟ้อ (Inflation) - อัตราดอกเบี้ย (Interest rate)
2.สภาพแวดล้อมการแข่งขัน (Competitive Environment) 2.1 การแข่งขันกันในระดับแนวนอน (Horizontal Competition) 2.2 การแข่งกันระหว่างคู่แข่งต่างประเภทของสินค้าที่จัดจำหน่าย (Intertype Competition) 2.3 การแข่งขันกันในระดับแนวตั้ง (Vertical Competition) 2.4 การแข่งขันในระบบช่องทางการตลาด (Channel System Competition)
สภาพแวดล้อมการแข่งขัน 1.Horizontal Competition 2. Intertype Competition M M M M W W W W R R R R
สภาพแวดล้อมการแข่งขัน (ต่อ) 3.Vertical Competition 4. Channel system competition M M M W W W R R R
3. สภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม (Sociocultural environment) 3.1 อายุของประชากร (Age Structure) 3.2 การศึกษา (Education) 3.3 การเปลี่ยนแปลงในบทบาทของผู้หญิง 3.4 การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของครอบครัว 3.5 การเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการดำเนินชีวิต
4. สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technological environment) 4.1 การตลาดผ่านสื่อ (Telemarketing) 4.2 การนำเอาเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยมาช่วยในการบริหารสินค้าคงคลัง ให้กับช่องทางการตลาด (Scanners, Computerized Inventory Management and Portable Computers) 4.3 การค้าบนอินเตอร์เน็ต (Electronic Commerce: E-Commerce)
5. สภาพแวดล้อมทางกฎหมาย (Legal environment) กฎหมายการแข่งขันกันทางการค้า กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มาตรการต่างๆของรัฐบาล ISO FTA
การจัดการช่องทางการตลาดภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรม สมาชิกหลักในช่องทางการตลาด ผู้ผลิต คนกลาง กลุ่มเป้าหมาย เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สมาชิกเสริมในช่องทางการตลาด กลุ่มธุรกิจช่วยอำนวยความสะดวก การแข่งขัน และกฎหมาย