สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจำวัน
รหัส หลักการตลาด.
เศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
ระบบเศรษฐกิจ.
รศ.ดร. ชวินทร์ ลีนะบรรจง
ผลิตสินค้าและบริการ.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
แนวคิดการเพิ่มผลผลิต Productivity Concept
Knowledge- Base Systems
บทที่ 3 การผลิตและการวางแผนฟาร์ม
การบริหารและกระบวนการวางแผน
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
การเลือกซื้อสินค้า.
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โครงสร้างขององค์การ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ความหมายของการบริการ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ปวสปี 4 รหัส หมวดวิชาชีพพื้นฐาน เรื่องการค้าระหว่างประเทศ
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทบาทของข้อมูลการตลาด
จัดทำโดย ด. ช. สรวิชญ์ อุปพงษ์ เลขที่ 3 ชั้น ม.1/6 ด. ช. ชญานัน สุวรรณนคร เลขที่ 7 ชั้น ม.1/6.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
GO!!.
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ครูศรีวรรณ ปานสง่า วิธีการทาง เศรษฐศาสตร์ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต จัดทำโดย นางเฉลิมศรี วิวัฒน์วานิชกุล โรงเรียนมหรรณพาราม

สาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิต และการบริโภคการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิต อย่างมีดุลยภาพ มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น ส 3.1.1 วางแผนในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อการผลิต โดยคำนึงถึงปัญหา ทางเศรษฐศาสตร์และประโยชน์ที่จะได้รับของบุคคลและสังคมอย่างมีคุณธรรม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้ และเข้าใจ หลักการตัดสินใจ ในการผลิตได้

หลักการตัดสินใจในการผลิต ผู้ผลิตจะต้องพิจารณาการผลิตสินค้าและบริการ อย่างมีเหตุผล รอบคอบ เพื่อลดการเสี่ยงในการลงทุน การผลิต โดยใช้หลักเศรษฐศาสตร์ ดังนี้ 

1. ผลิตอะไร คือ จะทำอะไร จะมีอาชีพอะไร หรือจะขายอะไร คือ จะทำอะไร จะมีอาชีพอะไร หรือจะขายอะไร การผลิตอะไรจะต้องคิดให้รอบคอบ คำนึงถึงปัจจัยหลายประการ เช่น อาชีพของครอบครัว ความรู้ความชำนาญ ทุนทรัพย์ การแข่งขันในตลาด การวิเคราะห์ เปรียบเทียบผลได้ผลเสียของกิจการ โดยคำนึงถึงผลตอบแทน คือรายได้ และความพอใจด้วย

2. ผลิตอย่างไร ที่เหมาะสม คือ ประหยัดทั้งเวลาและทรัพยากร 2. ผลิตอย่างไร การผลิตทำได้หลายแบบ ต้องเลือกวิธี ที่เหมาะสม คือ ประหยัดทั้งเวลาและทรัพยากร ทั้งวางแผนในการนำเทคโนโลยี เข้าช่วย จะทำให้ผลิตได้รวดเร็วและต้นทุนต่ำ

3. ผลิตในปริมาณเท่าไร และทุนทรัพย์ การจัดสรรการใช้วัตถุดิบทั้งหมด 3. ผลิตในปริมาณเท่าไร การผลิตสินค้า เกี่ยวโยงกับวัตถุดิบ แรงงาน เวลา และทุนทรัพย์ การจัดสรรการใช้วัตถุดิบทั้งหมด เพื่อพิจารณา ว่า เราจะผลิตเท่าไร ที่เหมาะสมที่สุด คือ ประหยัดและได้กำไรสูงสุด การผลิตมากขึ้น ต้นทุนต่อชิ้นจะต่ำลง

การตัดสินใจว่าจะผลิต เพื่อใคร 4. ผลิตเพื่อใคร การตัดสินใจว่าจะผลิต เพื่อใคร ต้องผลิตสินค้าหรือบริการ ให้ตรงกับความต้องการของ ผู้ซื้อหรือ ผู้บริโภค เช่น เสื้อผ้า ต้องผลิต ขนาด รูปแบบ ที่เหมาะสมกับรูปร่าง อากาศ และรสนิยมของลูกค้า

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรคำนึงเพิ่มเติม คือ ปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรคำนึงเพิ่มเติม คือ - ต้นทุนการผลิต - ราคาของสินค้าชนิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน - สภาวะดินฟ้าอากาศ - เทคโนโลยี - การคาดคะเน เหตุการณ์ในอนาคต - นโยบายรัฐบาล