จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
แบบรูปและความสัมพันธ์
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
การบวก จำนวนเต็มบวก กับ จำนวนเต็มบวก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
นายรังสฤษดิ์ตั้งคณารหัส นายวสันต์ชานุชิตรหัส
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ
งป. ทั้งหมด งป. เบิกจ่าย สวรส. วิท ย์ แพทย์สุขภา พจิต สบ ส. อนา มัย คร.คร. พัฒนฯอย , , ,061.3.
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
ม. ค.57 เปรียบเทียบ ม. ค.56 ปี 56 เกิด 3 จับ 3 ราย (100.00%) ปี 57 เกิด 3 จับ 2 ราย ( % ) คดีเท่ากัน ผลการจับกุมบรรลุเป้า ( เป้า %)
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
1 2 ตามลักษณะ เศรษฐกิจ งบประมา ณ ตาม พ. ร. บ. ( ล้าน บาท ) ได้รับ จัดสรร ( ล้าน บาท ) เบิกจ่าย ร้อย ละ / งบ จัดสร ร สำนัก ชลประทานที่ 13 1,164,64 0,305.
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
ตารางเปรียบเทียบ ปริมาณน้ำฝน - ปริมาณน้ำท่า กลุ่มลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำโขง
เป้าเบิกจ่าย งบรวม เป้าเบิกจ่าย งบลงทุน งบรวม เบิกจ่าย.
รายงานผลการปฏิบัติงาน กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
การประเมินผลผลลัพธ์การดำเนินงาน ที่สำคัญ ( พ. ศ. ๒๕๕๓ ) ๑. ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพ การให้บริการของหน่วยงานระดับ Front Office ( ๓. ๑. ๑. ๑ ) ๒. ความพึงพอใจของประชาชนต่อการ.
Office of information technology
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
การเลื่อนเงินเดือนในระบบใหม่
การใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ. ศ.2553 สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สำนักบริหารกลาง 11 สิงหาคม 2553 ณ วันที่ 11 สิงหาคม
สำนักวิชาการและแผนงาน
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 30 มิถุนายน 2555 สำนักวิชาการและ แผนงาน.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 31 พฤษภาคม 2555.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 15 มิถุนายน 2555.
พระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 4) พ. ศ
ข้อ 1 โจทย์ ชาย อายุ 59 ปี มีไข้ ตรวจชีพจร และฟังได้หัวใจเต้นไม่ส่ำเสมอ ทำ ECG ดังแสดง จงอ่าน ECG นี้โดยละเอียด.
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
การเข้า E-Conference จากทุกหน่วยงานประชุมศูนย์ ปฏิบัติการการเงินการคลัง กลุ่มประกันสุขภาพ 2554.
ดัชนี. Th ai CI MyMy MLSVPh BRBR 4. สัดส่วน ระหว่าง แรงงาน ฝีมือ และไร้ ฝีมือ 16 % (20 06) 26 % (20 07) 80 % (20 09) % (20 07) %
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
โรคทางระบาดวิทยาที่มีอัตราป่วยสูง 10 ลำดับแรกของจังหวัดเลย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 29 เมษายน 2555.
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ธันวาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมในเดือน ม. ค. 56 เพิ่มขึ้น 2 %
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
การค้นในปริภูมิสถานะ
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
กราฟเบื้องต้น.
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ตุลาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
รายละเอียด ระดับความพึงพอใจ มาก ที่สุด (5) มาก (4) ปาน กลาง (3) น้อย (2) น้อย ที่สุด (1) ค่าเฉลี่ ย 1. ผู้เรียนชอบทำงานร่วมกับเพื่อ เมื่อเรียนวิชาระบบเครือข่าย.
กราฟเบื้องต้น.
รายงานความก้าวหน้าการตรวจติดตามประเมิน
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนที่ 7
ครูปพิชญา คนยืน. สถิติ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 7 ครูปพิชญา คนยืน จงสร้างตารางแจก แจงความถี่ของ ข้อมูลต่อไปนี้ โดย กำหนดให้มี 5 ชั้น และหาขอบล่าง, ขอบบน.
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา บวก ลบ คูณ หรือ หาร กันได้

ตัวอย่าง จงหาจำนวนนับที่เป็นตัวประกอบของ 132 เนื่องจาก 132 = 1 x 132 132 = 2 x 66 ตัวอย่าง จงหาจำนวนนับที่เป็นตัวประกอบของ 132 132 = 3 x 44 132 = 4 x 33 132 = 6 x 22 132 = 11 x 12 ดังนั้น ตัวประกอบของ 132 คือ 1, 2, 3, 4, 6, 11, 12, 22, 33, 44, 66 และ 132

15 ไม่เป็นจำนวนเฉพาะ เนื่องจากมีตัวประกอบมากกว่า 2 ตัว คือ 1, 3, 5, 15 จำนวนนับที่มากกว่า 1 และมีตัวประกอบเพียง 2 ตัว คือ 1 และตัวของมันเอง เรียกว่าจำนวนเฉพาะ ตัวอย่างเช่น 3 เป็นจำนวนเฉพาะ เนื่องจากมีตัวประกอบ 2 ตัว คือ 1 และ 3 จาก 1 x 3 15 ไม่เป็นจำนวนเฉพาะ เนื่องจากมีตัวประกอบมากกว่า 2 ตัว คือ 1, 3, 5, 15

จงหาว่าจำนวนใดต่อไปนี้เป็นจำนวนเฉพาะบ้าง 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87

สรุป จำนวนเฉพาะ จาก1 - 87 ได้แก่ สรุป จำนวนเฉพาะ จาก1 - 87 ได้แก่ 2 3 5 7 11 13 17 19 23 29 31 37 41 43 47 53 59 61 67 71 73 79 83 87 แบบฝึกหัด จงหาจำนวนเฉพาะจาก 88 - 100 มีอะไรบ้าง **เรียกตัวประกอบที่เป็นจำนวนเฉพาะว่า ตัวประกอบเฉพาะ

สรุป จำนวนเฉพาะ จาก 88 - 100 ได้แก่ 89 97 แบบฝึกหัด จงหาจำนวนเฉพาะจาก 88 - 100 มีอะไรบ้าง สรุป จำนวนเฉพาะ จาก 88 - 100 ได้แก่ 89 97 **เรียกตัวประกอบที่เป็นจำนวนเฉพาะว่า ตัวประกอบเฉพาะ

การแยกตัวประกอบ คือ การหาค่าของจำนวนที่อยู่ในรูปการคูณของตัวประกอบเฉพาะ เช่น 12 แยกตัวประกอบได้ = 4 x 3 = 2 x 2 x 3 = 22 x 3 สรุป 12 แยกตัวประกอบได้ 22 x 3 แบบฝึกหัด จงแยกตัวประกอบของ 18 20 32 และ 420

จงหา ห.ร.ม. ของ 42 กับ 105 Solution. 42 แยกตัวประกอบได้ = 7 x 6 = 7 x 2 x 3 105 แยกตัวประกอบได้ = 5 x 21 = 5 x 7 x 3 นำการแยกตัวประกอบของ 42 กับ 105 ไปหาร ห.ร.ม.

จงหา ห.ร.ม. ของ 42 กับ 105 = 2 x 3 x 7 จะได้ ห.ร.ม. คือ 3 x 7 = 21 จงหา ห.ร.ม. ของ 42 กับ 105 Solution. 42 แยกตัวประกอบได้ = 2 x 3 x 7 105 แยกตัวประกอบได้ = 3 x 5 x 7 จะได้ ห.ร.ม. คือ 3 x 7 = 21

จงหา ค.ร.น. ของ 42 กับ 105 Solution. 42 แยกตัวประกอบได้ = 2 x 3 x 7 105 แยกตัวประกอบได้ = 3 x 5 x 7 จะได้ ค.ร.น. คือ 3 x 7 x 2 x 5 = 210 จะได้ ห.ร.ม. คือ 3 x 7 = 21

จงหา ห.ร.ม. ของ 32 กับ 48 Solution จะได้ 36 , 48 ฉะนั้น ห.ร.ม. คือ 2 จงหา ห.ร.ม. ของ 32 กับ 48 Solution จะได้ 36 , 48 2 18 , 24 2 9 , 12 3 3 , 4 ฉะนั้น ห.ร.ม. คือ 2 x 2 x 3 = 12

จงหา ห.ร.ม. ของ 48 กับ 64 จงหา ห.ร.ม. ของ 120 กับ 150 จงหา ห.ร.ม. ของ 35 , 147 และ 45 จงหา ห.ร.ม. ของ 39 , 52 และ 78 จงหา ห.ร.ม. ของ 132 , 84 และ 165

จงหา ค.ร.น. ของ 32 กับ 48 Solution จะได้ 36 , 48 2 18 , 24 2 9 , 12 3 จงหา ค.ร.น. ของ 32 กับ 48 Solution จะได้ 36 , 48 2 18 , 24 2 ห.ร.ม. คือ 2 x 2 x 3 = 12 9 , 12 3 3 , 4 3 1 , 4 2 1 , 2 2 1 , 1 ฉะนั้น ค.ร.น. คือ 2 x 2 x 3 x 3 x 2 x 2 = 12 x 12 = 144

จงหา ค.ร.น. ของ 48 กับ 64 จงหา ค.ร.น. ของ 120 กับ 150 จงหา ค.ร.น. ของ 35 , 147 และ 45 จงหา ค.ร.น. ของ 39 , 52 และ 78 จงหา ค.ร.น. ของ 132 , 84 และ 165