การจัดการศูนย์ สารสนเทศ อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
กิจกรรมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
การจัดการบริการสารสนเทศ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
นโยบายกระทรวงสาธารณสุข
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
LEARNING ORGANIZATION
LEARNING ORGANIZATION
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
บทที่ 3 Planning.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
มาตรฐานการควบคุมภายใน
นโยบายด้านบริหาร.
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การวิเคราะห์ประเด็น ปัญหาการเฝ้าระวังใน พื้นที่ นายมนัสพร ภมรบุตร นักพัฒนาสังคมชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์จังหวัดเชียงใหม่
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
ดร.อุดมพร ธีระวิริยะกุล และทีมงานคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
บทบาท หน้าที่ ของ สพป. สถานศึก ษา. Personal Spirit มิตร สันติภาพ คนดี ผู้อื่น Problem Solviing แก้ปัญหาอย่าง เป็นระบบ Team Work ทำงานเป็นทีม สมรร ถนะ.
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการศูนย์ สารสนเทศ อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข

หน่วยที่ 3 ทักษะของผู้จัดการศูนย์ สารสนเทศ 3.1 ทักษะด้านการเมือง 3.2 ทักษะด้านการวิเคราะห์ 3.3 ทักษะด้านการแก้ปัญหา

ทักษะของผู้จัดการศูนย์ สารสนเทศ ( ต่อ ) 3.4 ทักษะด้านบุคคล 3.5 ทักษะด้านการเงิน 3.6 ทักษะด้านระบบ

3.1 ทักษะด้านการเมือง  ศูนย์สารสนเทศอาจต้อง ประสบกับปัญหาทางการ เมืองทั้งที่เกิดจากภายใน และภายนอกองค์กร  ผู้บริหารต้องสามารถ ประสานงานกับ ผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้องค์กร อยู่รอดในสถานการณ์ที่ เป็นปัญหา

ปัญหาทางการเมืองจาก ภายนอก  นโยบายด้านห้องสมุดของ รัฐบาล - ห้องสมุดมีชีวิต (Living Library) – พตท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - ห้องสมุด 3 ดี ( หนังสือดี บรรยากาศดีบรรณารักษ์ดี ) – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมต. กระทรวงศึกษาธิการ

ปัญหาทางการเมืองจาก ภายใน  นโยบายของหน่วยงานแม่  ทัศนคติของผู้บริหาร ระดับสูงต่อความสำคัญของ สารสนเทศ

การประสานงานกับ ผู้เกี่ยวข้อง  ด้านงบประมาณ  ด้านงานบุคคล  ด้านงานอาคารสถานที่และ ภูมิทัศน์  ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

3.1 ทักษะด้านการเมือง ( ต่อ )  ตัองกำหนดวิสัยทัศน์และ จุดประกายให้บุคลากรเชื่อ ในวิสัยทัศน์ที่กำหนด  มีความยืดหยุ่นในบาง สถานการณ์  ยอมเสี่ยง (To be a risk taker) ในบางโอกาส

3.2 ทักษะด้านการ วิเคราะห์  คิดเชิงระบบ (System Thinking) คิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และ วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล (Rational Analysis)  สามารถพยากรณ์หรือสร้าง ภาพอนาคต (Scenario)

3.3 ทักษะด้านการ แก้ปัญหา  การแก้ปัญหาเป็นเรื่อง ประจำวันที่ผู้บริหารต้อง จัดการ  สาเหตุของปัญหามาจากคน และงาน  ผู้บริหารต้องแก้ปัญหาด้วย ความเป็นธรรมและมีเมตตา ธรรม

3.4 ทักษะด้านบุคคล  ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า ทรัพยากรมนุษย์ คือ หัวใจ ของทุกองค์กร  ต้องเข้าใจและยอมรับใน ความแตกต่างระหว่างบุคคล

3.4 ทักษะด้านบุคคล ( ต่อ )  มีความสามารถในการทำให้ เกิดการทำงานเป็นทีม (Team-based Initiatives)  มีมนุษยสัมพันธ์  มีอารมณ์ขัน

3.5 ทักษะด้านการเงิน  รู้แหล่งหรือที่มาของ งบประมาณ  รู้ระเบียบและวิธีปฏิบัติในการ ใช้งบประมาณ  สามารถระดมทุน (Fund- raising) เมื่อจำเป็น

3.6 ทักษะด้านระบบ  คุ้นเคยและเท่าทันเทคโนโลยี สารสนเทศ  เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใน ศูนย์สารสนเทศกับระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศของ องค์กรแม่