การจัดการศูนย์ สารสนเทศ อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
หน่วยที่ 3 ทักษะของผู้จัดการศูนย์ สารสนเทศ 3.1 ทักษะด้านการเมือง 3.2 ทักษะด้านการวิเคราะห์ 3.3 ทักษะด้านการแก้ปัญหา
ทักษะของผู้จัดการศูนย์ สารสนเทศ ( ต่อ ) 3.4 ทักษะด้านบุคคล 3.5 ทักษะด้านการเงิน 3.6 ทักษะด้านระบบ
3.1 ทักษะด้านการเมือง ศูนย์สารสนเทศอาจต้อง ประสบกับปัญหาทางการ เมืองทั้งที่เกิดจากภายใน และภายนอกองค์กร ผู้บริหารต้องสามารถ ประสานงานกับ ผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้องค์กร อยู่รอดในสถานการณ์ที่ เป็นปัญหา
ปัญหาทางการเมืองจาก ภายนอก นโยบายด้านห้องสมุดของ รัฐบาล - ห้องสมุดมีชีวิต (Living Library) – พตท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี - ห้องสมุด 3 ดี ( หนังสือดี บรรยากาศดีบรรณารักษ์ดี ) – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมต. กระทรวงศึกษาธิการ
ปัญหาทางการเมืองจาก ภายใน นโยบายของหน่วยงานแม่ ทัศนคติของผู้บริหาร ระดับสูงต่อความสำคัญของ สารสนเทศ
การประสานงานกับ ผู้เกี่ยวข้อง ด้านงบประมาณ ด้านงานบุคคล ด้านงานอาคารสถานที่และ ภูมิทัศน์ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.1 ทักษะด้านการเมือง ( ต่อ ) ตัองกำหนดวิสัยทัศน์และ จุดประกายให้บุคลากรเชื่อ ในวิสัยทัศน์ที่กำหนด มีความยืดหยุ่นในบาง สถานการณ์ ยอมเสี่ยง (To be a risk taker) ในบางโอกาส
3.2 ทักษะด้านการ วิเคราะห์ คิดเชิงระบบ (System Thinking) คิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และ วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล (Rational Analysis) สามารถพยากรณ์หรือสร้าง ภาพอนาคต (Scenario)
3.3 ทักษะด้านการ แก้ปัญหา การแก้ปัญหาเป็นเรื่อง ประจำวันที่ผู้บริหารต้อง จัดการ สาเหตุของปัญหามาจากคน และงาน ผู้บริหารต้องแก้ปัญหาด้วย ความเป็นธรรมและมีเมตตา ธรรม
3.4 ทักษะด้านบุคคล ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า ทรัพยากรมนุษย์ คือ หัวใจ ของทุกองค์กร ต้องเข้าใจและยอมรับใน ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.4 ทักษะด้านบุคคล ( ต่อ ) มีความสามารถในการทำให้ เกิดการทำงานเป็นทีม (Team-based Initiatives) มีมนุษยสัมพันธ์ มีอารมณ์ขัน
3.5 ทักษะด้านการเงิน รู้แหล่งหรือที่มาของ งบประมาณ รู้ระเบียบและวิธีปฏิบัติในการ ใช้งบประมาณ สามารถระดมทุน (Fund- raising) เมื่อจำเป็น
3.6 ทักษะด้านระบบ คุ้นเคยและเท่าทันเทคโนโลยี สารสนเทศ เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใน ศูนย์สารสนเทศกับระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศของ องค์กรแม่