Department of Orthopaedic Surgery 23 / 09 / 52 e-Learning Department of Orthopaedic Surgery
e-Learning in orthopaedics SP e-Learning e-Clinical Reasoning in Orthopaedics Courseware e-Learning, CAI VDO
Simulated Patient + e-Learning
Act การตรวจผู้ป่วย ที่ OPD Plan Check Do
ปัญหา การเรียนรู้ที่ OPD มิได้เตรียมให้นักศึกษามีความพร้อมด้านทักษะก่อนการตรวจผู้ป่วยจริง การเรียนรู้ เป็นไปตามโอกาสของผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา นศพ. ได้รับความรู้ที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
Plan ประชุมฝ่ายวิชาการ : ก.พ. 2552 ปรับเปลี่ยนการสอนที่ OPD ในปีการศึกษา 2552 รูปแบบผสมผสาน simulated patient + e-Learning
Plan ประชุมภาควิชา : 4 มี.ค. 2552 ปรับเปลี่ยนการสอนที่ OPD ในปีการศึกษา 2552 รับรองรูปแบบการสอน SP e-Learning คณะทำงาน : อ. 4 คน ดำเนินการ
การดำเนินการ
เลือกอาการของโรคที่พบบ่อยทางออร์โธปิดิกส์ 4 โรค การเตรียมการสอน ขั้นตอนที่ 1 เลือกอาการของโรคที่พบบ่อยทางออร์โธปิดิกส์ 4 โรค Knee pain : OA knee Back pain : Spinal stenosis Shoulder pain : Frozen shoulder Hand pain : Carpal tunnel syndrome
การเตรียมการสอน ขั้นตอนที่ 2 ประชุม กก. ปรับปรุงแก้ไข เขียนบทผู้ป่วยจำลอง จัดทำแบบประเมิน feedback ประชุม กก. ปรับปรุงแก้ไข
การเตรียมการสอน ขั้นตอนที่ 3 ฝึกผู้ป่วยจำลอง 2 ชุด ทดสอบมาตรฐาน
การเตรียมการสอน ขั้นตอนที่ 4 เตรียมแบบประเมิน online ผ่านทางระบบ MOODLE ของคณะฯ ทดสอบระบบ
แบบประเมิน e-Learning มี 3 modules ผ่านระบบเครือข่าย การซักประวัติ การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย การให้การรักษา
จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ การเตรียมการสอน ขั้นตอนที่ 5 จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ ห้องฝึกทักษะทางคลินิกชั้น 6 อาคาร แพทยศาสตรศึกษาราชนครินทร์ อุปกรณ์การตรวจ คอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่าย ระบบเสียง
การเตรียมการสอน ขั้นตอนที่ 6 เตรียมอาจารย์ผู้สอน วิธีการสอน วิธีการประเมินการเรียนรู้ วิธีการ feedback นศพ.
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ปีการศึกษา 2552 นศพ.ตรวจผู้ป่วยจำลอง 25 นาที Hx, PE, Dx, Rx (เขียนใบสั่งยา) ทำแบบทดสอบ E-quiz 25 นาที
Case 1 3 1 e-Quiz Case 2 2 4
สิ้นสุดการฝึกปฏิบัติ SP e-Learning สอนการตรวจร่างกายที่สำคัญ ผู้ป่วยจำลอง feedback นศพ.
สิ้นสุดการฝึกปฏิบัติ SP e-Learning feedback การซักประวัติและการตรวจร่างกายผู้ป่วย การ approach การเขียนใบสั่งยา การแนะนำผู้ป่วย Feedback 3 modules of e-Learning
การประเมินผ่านระบบ e-Learning 3 modules e-Quiz for feedback Hx taking Physical examination Treatment
Summary : SP e-Learning e-Quiz : feedback Hx / PE / Mx Teacher : teaching and feedback clinical skills SP : Patient feedback
ผลการจัดการเรียนการสอน ได้เรียนรู้การซักประวัติ 4.90 + 0.31 ได้เรียนรู้การตรวจร่างกาย 4.83 + 0.38 ได้เรียนรู้การรักษาผู้ป่วย 4.60 + 0.56 feedback แบบทดสอบ online 4.67 + 0.55 Feedback จาก อาจารย์ 4.77 + 0.50 ได้รับความรู้ในภาพรวม 4.73 + 0.45 n = 30
ความคิดเห็นอื่นๆ เรียนรู้ พัฒนาการฝึกทักษะ 13 เรียนรู้ พัฒนาการฝึกทักษะ 13 E-learning ช่วยในการประเมินตนเองได้ดี 11 อาจารย์ช่วยแก้ไขข้อผิดพลาด 6 มั่นใจเมื่อไปตรวจผู้ป่วยจริง 4 ปรับปรุงจาก SP feedback 1
Electronic Clinical Reasoning in Orthopaedics หลักการ อภิปรายการเรียนรู้ web board สิงหาคม 2552
Courseware E-learning บทเรียนสำเร็จรูป ปี 2549 Plan มี Courseware E-learning ทุกการบรรยาย 2548 : Shoulder injury * 2549 : Pelvic fracture Low back pain Neck pain 2552 : Hand injury * Anatomy of the hip * Peripheral nerve of upper limb *
VDO Casting Tendon repair
ความพึงพอใจของ นศพ. ในภาพรวม จำนวนสื่อ e-Learning เพียงพอ 4.08 + 1.26 e-Learning ส่งเสริมการเรียนรู้ 4.69 + 0.48 ความสะดวกใช้ 4.54 + 0.52 ชอบมากที่สุด Hand Injury 4 SP e-Learning 2 e-CRO 2
Thank You