ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
วัตถุประสงค์ของการชี้แจง รายละเอียดของส่วนนำเสนอ การเตรียมตัวสำหรับการนำเสนอ การนำเสนอ สิ่งที่ควรทำ และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง การประเมินการนำเสนอ น.ศ.ทุกคนจะต้องเข้าฟังการนำเสนอของเพื่อนกลุ่มอื่นด้วย ยกเว้นติดสอบ
การเตรียมตัวสำหรับการนำเสนอ กำหนดวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ รวบรวมข้อมูล และจัดกลุ่ม เรียงลำดับก่อนหลัง ลำดับความสำคัญ เตรียมหัวข้อที่จะใส่ใน slides และเนื้อหาที่จะพูดให้เหมาะกับระยะเวลาที่กำหนดให้ ฝึกฝนการนำเสนอ ให้ download ไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้นำเสนอก่อน ตามเวลาที่จะนัดหมายต่อไป
จะมีการเช็คชื่อระหว่างการนำเสนอด้วย ระยะเวลารวม 15 นาที/กลุ่ม บรรยาย 10 นาที คำถาม 5 นาที เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเองก่อน แสดง outline ของการนำเสนอก่อนเข้าสู่เนื้อหา แบ่งกันพูดเป็นระยะเวลาประมาณเท่าๆกัน (พูดก่อน-หลัง หรือพูดสลับกัน) แบ่งกันตอบคำถาม จะมีการเช็คชื่อระหว่างการนำเสนอด้วย
สิ่งที่ควรทำในการนำเสนอ แต่งกายสุภาพ รักษาเวลาที่ใช้ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาถูกต้อง ชัดเจน แสดงกิริยาที่อ่อนน้อม สุภาพ มีการจำลองหรือแสดงการทำงานประกอบการบรรยาย ให้เกียรติเพื่อนที่บรรยาย โดยการนั่งฟังอย่างตั้งใจ ไม่พูดคุยกันระหว่างที่เพื่อนนำเสนอ
สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง อย่าใช้ตัวอักษรตัวเล็ก อย่าให้ตัวอักษรกับพื้นหลังมีสีใกล้เคียงกัน อย่าเขียนเนื้อหาใน slides มาก เพื่อจะมาใช้อ่าน (ให้เขียนเฉพาะหัวข้อใน slides และให้บรรยายขยายความจะดีกว่า) อย่าใช้เวลากับ slide แผ่นใดแผ่นหนึ่ง นานเกินไป อย่าตอบคำถามโดยไม่มีความรู้
การประเมินการนำเสนอ คะแนนการนำเสนอ ประเมินอาจารย์ที่เข้าฟังการนำเสนอ midterm 5% final 10% ประเมินอาจารย์ที่เข้าฟังการนำเสนอ ประเมินเป็นภาพโดยรวมของการนำเสนอเป็นรายบุคคล ความสามารถในการนำเสนอ การรักษาเวลา การแต่งกาย ฯลฯ
วันและเวลาสอบการนำเสนอ (Midterm) วันพฤหัสที่ 3 และ 10 ก.ค. 50 เวลา 13:00-17:00 น. ตารางเวลาการนำเสนอ จะแจ้งให้ทราบในภายหลัง (ขอให้แจ้งเวลาสอบของวิชาอื่นในวันดังกล่าวกับอ.วรินทร์ด้วย) ต้อง download slides กลุ่มของตัวเอง ในช่วงระยะเวลาที่กำหนดให้ ก่อนการนำเสนอ หลังการนำเสนอ จะมีการติดประกาศคะแนนการนำเสนอให้ทราบ