Lesson 5 Place.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Product and Price Management.
รหัส หลักการตลาด.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 2 ตลาดสินค้าเกษตรและตลาดอาหาร
Lesson 7 Promotion Mix.
Lesson 8 Personal Selling.
สถาบันคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
การกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ
Gems and Jewelry Electronic Commerce
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
Chapter XV Wholesaling Management
Chapter XIII Wholesaling
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
SVOA COMPANY.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ช่องทางการตลาดของธุรกิจบริการ (Marketing Channels for Services)
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด (The Environment of Marketing Channels)
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
โครงสร้างขององค์การ.
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 5 การค้าปลีก.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
Supply Chain สินค้าเกษตร ในสหกรณ์การเกษตร
9 การจัดจำหน่าย ความหมายและความสำคัญของการจัดจำหน่าย
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lesson 5 Place

กระบวนการเคลื่อนย้าย Distribution or Place ผู้ผลิต ผู้บริโภค กระบวนการเคลื่อนย้าย

โครงสร้างของช่องทาง (สถาบันการตลาด) การจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภค โครงสร้างของช่องทาง (สถาบันการตลาด) - คนกลาง - ธุรกิจกระจายตัวสินค้า - ธุรกิจให้บริการทางการตลาด - สถาบันทางการเงิน

ทำไมจึงต้องมีการใช้ คนกลางทางการตลาด ?

จำนวนการติดต่อโดยไม่มีผู้แทนจำหน่าย M x C =3 x 3 =9 1 2 3 4 5 6 7 8 9 จำนวนการติดต่อโดยไม่มีผู้แทนจำหน่าย M x C =3 x 3 =9

จำนวนการติดต่อโดยใช้ผู้แทนจำหน่าย M + C =3+3 =6 1 4 2 5 6 3 จำนวนการติดต่อโดยใช้ผู้แทนจำหน่าย M + C =3+3 =6

หน้าที่ของช่องทางการจัดจำหน่าย Negotiation Physical distribution Financial Risk taking Information Promotion Contact Matching

จำนวนของระดับช่องทางการจัดจำหน่าย

ช่องทางการจัดจำหน่ายของผู้บริโภค consumer ผู้ผลิต Manufacturer ผู้บริโภค consumer ผู้ผลิต Manufacturer ผู้ค้าปลีก retailer ผู้บริโภค consumer ผู้ผลิต Manufacturer ผู้ค้าปลีก retailer ผู้ค้าส่ง wholesaler ผู้บริโภค consumer ผู้ผลิต Manufacturer ผู้ค้าปลีก retailer ผู้ค้าส่ง wholesaler ผู้ค้าส่งอิสระ jobber

ช่องทางการจัดจำหน่ายของธุรกิจ/อุตสาหกรรม ผู้ใช้ทางอุตฯ Industrial User ผู้ผลิต Manufacturer ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตฯ Industrial distributor ผู้ผลิต Manufacturer ผู้ใช้ทางอุตฯ Industrial User ผู้ผลิต Manufacturer ผูใช้ทางอุตฯ Industrial User ตัวแทนของผู้ผลิต Manufacturer’s representativer ผู้ผลิต Manufacturer ตัวแทนของผู้ผลิต Manufacturer’s representativer ผู้ใช้ทางอุตฯ Industrial User ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตฯ Industrial distributor

การจัดองค์การของช่องทางการจัดจำหน่าย ระบบการตลาดในแนวดิ่ง Vertical channel ช่องทางการตลาดแบบดั้งเดิม (convention channel) ช่องทางการตลาดในแนวตั้ง (vertical marketing system) ระบบตลาดแบบแนวนอน Horizontal channel ระบบตลาดแบบผสมผสาน Hybrid marketing channel

ช่องทางการตลาดแบบดั้งเดิมกับระบบการตลาดในแนวตั้ง ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้บริโภค ผู้บริโภค ช่องทางการตลาดแบบดั้งเดิมกับระบบการตลาดในแนวตั้ง

แคตตาล็อค โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ช่องทางการตลาดแบบผสมผสาน ผู้บริโภค 1 แคตตาล็อค โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ผู้ค้าปลีก ผู้บริโภค 2 ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย พ่อค้า ผู้บริโภค 3 พนักงาน ผู้บริโภค 4 ช่องทางการตลาดแบบผสมผสาน

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดจำนวนระดับของช่องทางการจัดจำหน่าย 1. พิจารณาด้านตลาด (Market consideration) ตลาดผู้บริโภคและตลาดอุตสาหกรรม จำนวนของลูกค้าผู้คาดหวัง การรวมกลุ่มกันทางภูมิศาสตร์ของตลาด ขนาดของคำสั่งซื้อ

2. การพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์ (Product considerations) ผลิตภัณฑ์บริโภคและผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มูลค่าต่อหน่วยของผลิตภัณฑ์ ลักษณะทางเทคนิคของผลิตภัณฑ์ การเน่าเสียง่ายหรือความล้าสมัยของผลิตภัณฑ์

3. การพิจารณาด้านคนกลาง (Middleman considerations) การให้บริการของคนกลาง ความสามารถในการหาคนกลางที่ต้องการ ทัศนคติของคนกลางที่มีต่อนโยบาย

4. การพิจารณาด้านบริษัท (Company consideration) ฐานะการเงินของบริษัท ความสามารถในการบริหาร ความต้องการในการควบคุมช่องทาง บริการที่ผู้ขายต้องจัดหาให้

การกระจายสินค้าและการจัดการ การส่งกำลังทางธุรกิจ The right product to the right customer in the right place and the right time

ผู้ขายวัตถุดิบ (Suppliers) ผู้ผลิต (Producer) ผู้ค้าส่ง (Wholesalers) ผู้ขายวัตถุดิบ (Suppliers) Distributors ลูกค้า (Customer) ผู้ค้าปลีก (Retails)

เป้าหมายของระบบการส่งกำลังทางธุรกิจ ?

หน้าที่หลักของการส่งกำลังทางธุรกิจ Order processing Warehousing Inventory management Transportation

Order processing

Warehousing

Distribution center

Transportation

Logistics การดำเนินงานที่รวบรวมเอากิจกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหา, การเคลื่อนย้าย, การจัดเก็บและการจัดส่งสถานะทั้งหมดของสินค้าที่ทำการผลิต โดยมีการบริหารและการบริหารข้อมูลเป็นปัจจัยสนับสนุน

องค์ประกอบที่ Logistics มีบทบาท ผู้จัดส่งวัตถุดิบ ผู้กระจายสินค้า การผลิต ลูกค้า การไหลของวัตถุดิบ (เพิ่มคุณค่าให้กับวัตถุดิบ) การจัดการด้านเวลา,สถานที่ของวัตถุ ที่จะเคลื่อนที่ผ่านไปยัง ส่วนต่าง ๆ พิจารณาเพียงเฉพาะภายในองค์การ

Supply chain management การประสานรวมกระบวนการทางธุรกิจที่ครอบคลุมจากผู้จัดส่งวัตถุดิบ ผ่านระบบธุรกิจอุตสาหกรรม ไปสู่ผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ซึ่งมีการส่งผ่านผลิตภัณฑ์การบริการและ ข้อมูลสารสนเทศควบคู่กันไปเป็นการสร้างคุณค่าเพิ่มในตัวผลิตภัณฑ์และนำเสนอสู่ผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ครอบคลุมทั่วถึงตลอดระบบอุตสาหกรรม

Supply chain management ตลาด ผู้ซื้อ บริเวณ บ้าน แปลงผัก สวนครัว Logistics ระหว่างองค์การ Logistics

การค้าปลีกและการค้าส่ง Retailing&Wholesaling

ประเภทของผู้ค้าปลีก จำนวนบริการที่เสนอ ผู้ค้าปลีกบริการตนเอง self-service retailers ผู้ค้าปลีกแบบให้บริการแบบจำกัด limited-service retailers ผู้ค้าปลีกแบบให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ค้าปลีก

สายผลิตภัณฑ์ของร้านค้าปลีก Specialty stores Department stores Supermarket Convenience stores Super stores

Specialty stores

Department stores

Supermarket

Convenience stores

Super stores

ความสัมพันธ์ทางด้านราคา Discount stores Off-price Retailers

องค์กรค้าปลีก Chain stores Franchise

Wholesaling

ทำไมผู้ผลิตจึงใช้บริการกับผู้ค้าส่ง การขายและการส่งเสริมตลาด (Selling and promotion) การซื้อและการสร้างความหลากหลายของสินค้า (Buying and assortment building) การซื้อปริมาณมากแล้วแบ่งขาย (Bulk - breaking) คลังสินค้า (Warehousing)

ทำไมผู้ผลิตจึงใช้บริการกับผู้ค้าส่ง การขนส่ง (Transportation) การเงิน (Financing) การรับภาระความเสี่ยง (Risk bearing) ข้อมูลทางการตลาด (Market information) การบริการด้านการจัดการและให้คำปรึกษา (Management services and advice)

ประเภทของกิจการค้าส่ง Manufactures Owned Wholesaling Independent Wholesaling Retailer Owned Wholesaling

ประเภทของผู้ค้าส่ง Merchant wholesalers Broker and agent Dealer / Distributor

Full -Function Wholesalers General Merchandise Wholesaler Single line Wholesalers Specialty Wholesalers

Limited - Function Wholesalers Cash and Carry Wholesaler Drop shipper or Desk Jobber Wagon or Truck Wholesaler

Dealer / Distributor Agent Middlemen Selling Agents Manufacturer Agents Broker Dealer / Distributor