ศาสตราจารย์ ดร.อุทุมพร จามรมาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
Advertisements

ปีนี้ สทศ.ออกข้อสอบอะไร อย่างไร
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
ผลการทดสอบ (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
1. นางสาวจิราพร โต๊ะถม เลขที่ นางสาวเสาวภา จันทร์ทิม เลขที่ 41.
สมาชิก น.ส. วนิดา ประจง เลขที่ 7 น.ส. ญาดา กาญจนา เลขที่ 11
ผู้จัดทำ 1.นายกิตติพงศ์ ทีภูเวียง เลขที่ 1
ขอให้ทุกท่านตั้งใจศึกษานะครับ
จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ ผลการทดสอบและคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา จัดทำโดย.
เรื่อง ผลการสอบ O - NET ผู้จัดทำ
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
การรับเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา
การประชุมเตรียมความพร้อมสนามสอบ การจัดสอบ GAT-PAT
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
ตามโครงการ ยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ
โดย รศ. ดร. สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
การศึกษาความรู้ทางคณิตศาสตร์ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ วิชาเอกคณิตศาสตร์
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่ออุดมศึกษา ปีการศึกษา 2553
การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่ออุดมศึกษา ปีการศึกษา 2553
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
การสอบ GAT และ PAT.
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
พระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 4) พ. ศ
เส้นทางสู่มหาวิทยาลัย
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ตารางสอบ O-NET ชั้น ป.6 วัน-เดือน-ปี เวลาสอบ รหัสวิชา วิชาที่สอบ
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
การประชุมชี้แจงการสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
โรคทางระบาดวิทยาที่มีอัตราป่วยสูง 10 ลำดับแรกของจังหวัดเลย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 29 เมษายน 2555.
ผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้จัดทำ นางสาวภัทศิรา ภูมิเมือง เลขที่ 16 นางสาวสุพัชรญา มะโนรา เลขที่
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
งานแนะแนว.
ขั้นตอนการจัดนักศึกษาเข้าสังกัดสาขาวิชา
ข้อเสนอแนะ 1.ภาษาไทย สาระการฟัง การดูและการพูด มฐ. ท3.1 สาระการฟัง การดูและการพูด มฐ. ท3.1 สาระหลักการใช้ภาษา มฐ. ท 4.1 สาระวรรณคดีและวรรณกรรม.
ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2557
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงปี พ.ศ Analysis of Master’s Thesis in Social Studies.
จัดทำโดย นางสาว อรปรียา พ่วงจันทร์ เลขที่ 26 นางสาว นภาพร นฤสุข เลขที่ 38 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีสำโรงชนูปถัมภ์
และผลการทดสอบทางการศึกษา
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.2 ปีการศึกษา 2557
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบและคะแนน เฉลี่ย ระดับประเทศ ของ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศาสตราจารย์ ดร.อุทุมพร จามรมาน O-NET GAT PAT และ Admissions โดย ศาสตราจารย์ ดร.อุทุมพร จามรมาน ปรับปรุงล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2552

ช่องทางเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐ การเข้ามหาวิทยาลัยมี 2 ช่องทาง 1. ระบบรับตรง โควตา พิเศษ มหาวิทยาลัยทำเอง รับ 50% ของที่นั่ง รู้ผล ธันวาคม 2. ระบบรับกลาง (Admission กลาง) นักเรียนต้องสมัคร เสียค่า สมัคร 4 ลำดับ 250 บาท รู้ผลช่วงปลายเมษายน

Admissions กลาง คืออะไร คือการรับคนเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐ 23 แห่ง องค์ประกอบ ปี 2549 – 2552 ทปอ. จะใช้องค์ประกอบ ดังนี้ GPAX (6 ภาคเรียน) 10% GPA (3-5 จาก 8 กลุ่มสาระ) 20% O-NET (4-5 วิชาหลัก) 35-70% A-NET/วิชาเฉพาะ/วิชาปฏิบัติ (รวมไม่เกิน 3 วิชา)0-35% รวม 100%

Admissions กลาง ปี 2553 ทปอ. จะใช้องค์ประกอบ ดังนี้ GPAX 6 ภาคเรียน 20% O-NET (8 กลุ่มสาระ) 30% GAT 1 ฉบับ 10-50% PAT หลายฉบับ 0- 40% รวม 100%

Admissions กลาง GPAX คือ ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 6 ภาคเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ GAT คือ General Aptitude Test ความถนัดทั่วไป PAT คือ Professional and Academic Aptitude Test ความถนัดทาง วิชาการและวิชาชีพ

Admissions กลาง O-NET (Ordinary National Educational Test) คือ การสอบความรู้รวบยอดปลายช่วงชั้น (6 ภาคเรียน) ของชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ของหลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนที่กำลังจะ จบชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 สอบได้ 1 ครั้ง

Admissions กลาง A-NET (Advanced National Educational Test)

O-NET สอบอะไร 1. วิชาภาษาไทย สาระ จำนวนข้อสอบ ป.6 (วิชา 61) ม.3 (วิชา 91) ม.6 (วิชา 01) 1. การอ่าน 9 6 20 2. การเขียน 2 3. การฟัง การดู และการพูด 3 4. หลักการใช้ภาษา 23 25 34 5. วรรณคดี และวรรณกรรม 4 7 รวม 40 50 100

O-NET สอบอะไร 2. วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระ จำนวนข้อสอบ ม.3 (วิชา 95) ม.6 (วิชา 02) 1. ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 10 20 2. หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม 3. เศรษฐศาสตร์ 4. ประวัติศาสตร์ 5. ภูมิศาสตร์ รวม 50 100

แทรกอยู่ใน สาระที่ 1 และ 2 O-NET สอบอะไร 3. วิชาภาษาอังกฤษ สาระ จำนวนข้อสอบ ม.3 (วิชา 94) ม.6 (วิชา 03) 1. ภาษาเพื่อการสื่อสาร 32 71 2. ภาษาและวัฒนธรรม 8 29 3. ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้ แทรกอยู่ใน สาระที่ 1 และ 2 4. ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนโลก สถานการณ์ที่แทรกใน สาระที่ 1 และ 2 รวม 40 100

ใช้ในการแก้ปัญหาบางข้อ O-NET สอบอะไร 4. วิชาคณิตศาสตร์ สาระ จำนวนข้อสอบ ป.6 (วิชา 64) ม.3 (วิชา 94) ม. 6 (วิชา 04) 1. จำนวนและการดำเนินการ 15 7 6 2. การวัด 3 5 3. เรขาคณิต 4 ใช้ในการแก้ปัญหาบางข้อ 4. พีชคณิต 2 5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 16 6. ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ แทรกอยู่ใน สาระที่ 1 - 5 รวม 25 30 40

O-NET สอบอะไร 5. วิชาวิทยาศาสตร์ สาระ จำนวนข้อสอบ ป.6 (วิชา 65) ม.3 (วิชา 95) ม. 6 (วิชา 05) 1. สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต 7 6 16 2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 3 4 3. สารและสมบัติของสาร 8 10 22 4. แรงและการเคลื่อนที่ 5 13 5. พลังงาน 9 6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 7. ดาราศาสตร์และอวกาศ 8. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แทรกอยู่ใน สาระที่ 1 - 7 สาระที่ 1 – 7 รวม 40 80

O-NET สอบอะไร 6. รวม 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ไว้ใน 1 ฉบับ สุขศึกษาและพลศึกษา สาระ จำนวนข้อสอบ ม.6 (วิชา 06) 1. การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ 6 2. ชีวิตและครอบครัว 7 3. การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล 16 4. การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค 5 5. ความปลอดภัยในชีวิต รวม 40

O-NET สอบอะไร 6. รวม 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ไว้ใน 1 ฉบับ วิชาศิลปะ สาระ จำนวนข้อสอบ ม.6 (วิชา 06) 1. ทัศนศิลป์ 14 2. ดนตรี 13 3. นาฏศิลป์ รวม 40

O-NET สอบอะไร 6. รวม 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ไว้ใน 1 ฉบับ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระ จำนวนข้อสอบ ม.6 (วิชา 06) 1. การดำรงชีวิตและครอบครัว 11 2. การอาชีพ แทรกอยู่ใน สาระที่ 1, 3 -5 3. การออกแบบและเทคโนโลยี 6 4. เทคโนโลยีสารสนเทศ 16 5. เทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ 7 รวม 40

จำนวนผู้เข้าสอบและสังกัด ป.6 ม.3 ม.6 สังกัด จำนวน รร. จำนวน นร. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 28,658 710,909 9,411 676,358 2,586 290,937 สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 1,811 173,166 1,077 108,008 657 43,691 สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน   266 2,186 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 148 3,142 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 24 2,623 25 4,321 30 4,132 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ 1 239

จำนวนผู้เข้าสอบและสังกัด ป.6 ม.3 ม.6 สังกัด จำนวน รร. จำนวน นร. สำนักการศึกษาพิเศษ 2 38 1 14   สำนักการศึกษาพัทยา 10 1,633 958 โฮมสคูล 8 118 3 4 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 592 47,441 535 46,950 269 15,342 สำนักการศึกษา กทม. 432 45,056 73 7,017 5 303 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 29 กรมยุทธศึกษาทหารกองบัญชาการทหารสูงสุด 649 กองทัพเรือ

จำนวนผู้เข้าสอบและสังกัด ป.6 ม.3 ม.6 สังกัด จำนวน รร. จำนวน นร. กองทัพอากาศ   1 105 71 สถาบันพลศึกษา 15 11 695 466 สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 36 10 1,000 16 946 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2 35 391 9,739 231 2,679 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน 175 2,963 93 โรงเรียนสาขา 3 23 รวม 31,721 984,085 11,550 855,272 4,224 364,784

วิธีการจัดสอบ ผู้ออกข้อสอบ คือ ครูและอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญในวิชานั้นๆ ออกข้อสอบ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และออกข้อสอบให้มีข้อที่ยากปานกลาง เป็นส่วนใหญ่ การจัดสอบใช้เครือข่าย 3.1 O-NET ป.6 1) เขตพื้นที่การศึกษา 185 แห่ง 2) ท้องถิ่นจังหวัด 75 แห่ง 3) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา 1 แห่ง 4) สำนักการศึกษากทม. 1 แห่ง รวม 262 แห่ง

วิธีการจัดสอบ (ต่อ) 3.2 O-NET ม.3 1) เขตพื้นที่การศึกษา 185 แห่ง 1) เขตพื้นที่การศึกษา 185 แห่ง 2) ท้องถิ่นจังหวัด 70 แห่ง 3) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา 1 แห่ง 4) สำนักการศึกษากทม. 1 แห่ง รวม 260 แห่ง 3.3 O-NET ม.6 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 19 แห่ง

ระเบียบการเข้าห้องสอบ ไปผิดสนามสอบ ไม่มีสิทธิ์สอบ ไม่มีเลขที่นั่งสอบ ไม่มีสิทธิ์สอบ ไปสายเกิน 30 นาที ไม่มีสิทธิ์สอบ ห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องสอบ ให้นั่งสอบจนหมดเวลา ใส่นาฬิกาดูเวลาได้ แต่ต้องไม่ใช่นาฬิกามือถือ

ค่าสถิติคะแนน O-NET ป.6 ปีการศึกษา 2550 รหัสวิชา วิชา N คะแนนต่ำสุด คะแนนสูงสุด คะแนนเฉลี่ย SD 61 ภาษาไทย 961,566 2.50 92.50 36.58 10.94 64 คณิตศาสตร์ 961,014 0.00 100.00 47.54 17.84 65 วิทยาศาสตร์ 961,613 49.57 17.70 63 ภาษาอังกฤษ 961,544 38.66 16.96

O-NET ม.6 ปีการศึกษา 2550 (29 ก.พ. – 1 มี.ค. 51) ค่าสถิติคะแนน O-NET ม.6 ปีการศึกษา 2550 (29 ก.พ. – 1 มี.ค. 51)   n Mean SD Min. Max. ภาษาไทย 328,561 50.70 14.01 1.25 96.25 สังคมฯ 329,805 37.76 9.45 0.00 88.75 ภาษาอังกฤษ 329,665 30.93 10.77 8.00 99.00 คณิตศาสตร์ 329,824 32.49 12.17 2.00 100.00 วิทยาศาสตร์ 328,550 34.62 12.53 8.75 98.75 สุขศึกษาและพลศึกษา 327,780 52.71 7.56 84.00 ศิลปะ 41.61 8.68 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 49.53 9.03

เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย O-NET ม.6 3 ปี ค่าสถิติคะแนน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย O-NET ม.6 3 ปี   2548 2549 2550 ภาษาไทย 48.62 50.33 50.70 สังคมฯ 42.64 37.94 37.76 ภาษาอังกฤษ 29.81 32.37 30.93 คณิตศาสตร์ 28.46 29.56 32.49 วิทยาศาสตร์ 34.01 34.88 34.62

ความถนัดทั่วไป (GAT : General Aptitude Test) สอบ 3 ชั่วโมง การวัดศักยภาพในการเรียนในมหาวิทยาลัยให้ประสบความสำเร็จ มี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ ความสามารถในการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อ 150 คะแนน ส่วนที่ 2 คือ ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษจำนวน 60 ข้อ 150 คะแนน

ความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT : Professional and Academic Aptitude Test) มี 7 ประเภท โดยสอบประเภทละ 3 ชั่วโมง 300 คะแนน PAT 1 ได้แก่ ความถนัดทางคณิตศาสตร์ PAT 2 ได้แก่ ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ PAT 3 ได้แก่ ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ PAT 4 ได้แก่ ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ PAT 5 ได้แก่ ความถนัดทางครู PAT 6 ได้แก่ ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ PAT 7 ได้แก่ ความถนัดในการเรียนภาษาต่างประเทศ PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศส PAT 7.4 ภาษาจีน PAT 7.2 ภาษาเยอรมัน PAT 7.5 ภาษาบาลี PAT 7.3 ภาษาญี่ปุ่น PAT 7.6 ภาษาอาหรับ

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ เนื้อหา ตรรกศาสตร์ เซต ระบบจำนวนจริง ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน ฟังก์ชันตรีโกณมิติ เรขาคณิตวิเคราะห์ ฟังก์ชันเอกซ์โปเนนเชียล และ ฟังก์ชันลอการิทึม เมทริกซ์ เวกเตอร์ จำนวนเชิงซ้อน กำหนดการเชิงเส้น ลำดับและ อนุกรม แคลคูลัสเบื้องต้น การเรียงสับเปลี่ยน และ การจัดหมู่ ความน่าจะเป็น การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การแจกแจงปกติ ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล (45) ศักยภาพ การคิด และแก้ปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ (5) รวม 50

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ เนื้อหา เคมี ชีววิทยา สิ่งแวดล้อม ฟิสิกส์ โลก ดาราศาสตร์ อวกาศ 113 ศักยภาพ คิดแบบนักวิทยาศาสตร์ แก้ปัญหาแบบนักวิทยาศาสตร์ ทักษะการอ่านบทความแบบนักวิทยาศาสตร์ 10 รวม 123

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ เนื้อหา 1. กลศาสตร์ (แรง มวล และการเคลื่อนที่) 2. ไฟฟ้า แม่เหล็กไฟฟ้า คลื่น แสง และเสียง 3. เคมี (สาร และสมบัติของสาร) 4. พลังงาน ความร้อน และของไหล 5. คณิตศาสตร์ และสถิติประยุกต์เชิงวิศวกรรม 51 ศักยภาพ 1. การคิดวิเคราะห์ 2. ความถนัดเชิงช่าง 3. ความคิดเชิงตรรกะ 4. สามัญสำนึกเรื่องความปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม 5. การแก้ปัญหา 6. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9 รวม 60

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ เนื้อหา 1. วิทยาศาสตร์ 2. คณิตศาสตร์ 3. ความรู้ทั่วไปทางสถาปัตยกรรม และการออกแบบ 20 ศักยภาพ 1.การสื่อสารทางการออกแบบ (visual communication) 2. มิติสัมพันธ์ 3. การออกแบบและสิ่งแวดล้อม 4. การออกแบบกับมนุษย์และสังคม 5. การคิดแก้ปัญหา และตรรกศาสตร์ 41 รวม 61

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 5 ความถนัดทาง วิชาชีพครู เนื้อหา 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 2. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมนุษยศาสตร์ 4. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพัฒนาการศึกษา 60 ศักยภาพ 1. ความสามารถในการคิดทางการศึกษา ในบริบทของ ความเป็นครู 2. ความสามารถในการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน และความสามารถในการแสวงหาความรู้ 3. อัตลักษณ์ความเป็นครู ด้านพุทธิพิสัย 90 รวม 150

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 6 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ เนื้อหา 1. ความรู้ทั่วไป 2. ทฤษฎี 3. ประวัติศาสตร์และวรรณคดี 4. บูรณาการความรู้ ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏยศิลป์ 70 ศักยภาพ 1. การรับรู้ 2. การคิดวิเคราะห์ 3. ความคิดสร้างสรรค์ 30 รวม 100

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศส เนื้อหา 1. คำศัพท์พื้นฐาน (Lexique) 2. ไวยากรณ์และโครงสร้าง (Grammaire) 3. สำนวนในสถานการณ์ต่างๆ(Socio-culturel) 4. วัฒนธรรมฝรั่งเศส และฝรั่งเศสปัจจุบัน (Culture –la vie quotidienne) 5. การออกเสียง (Prononciation) 40 ศักยภาพ 1. ความสามารถในการอ่านจับใจความ 2. ความสามารถในการตีความ 3. ความสามารถในการขยายความ และสรุปความ 4. ความสามารถในการสื่อสาร 5. ทักษะการเขียน 6. การใช้ภาษาในเชิงอาชีพ 60 รวม 100

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 7.2 ภาษาเยอรมัน เนื้อหา 1. คำศัพท์พื้นฐานระดับมัธยมปลาย (Grundwortschatz) 2. ไวยากรณ์ (Grammatik) 3. วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี (Brauchtum) การเฉลิมฉลองต่างๆ ของชาวเยอรมัน (Feste) และการใช้เวลาว่างในวันหยุด (Freizeitbeschäftigung) 40 ศักยภาพ ความสามารถในการใช้ภาษาเยอรมันในสถานการณ์ต่างๆ ได้ถูกต้องและเหมาะสม (sprachliche Ausdrücke in verschiedenen Situationen) และสำนวน (Redewendungen) ความสามารถในการอ่านจับใจความ การตีความ การขยายความและการสรุปความ (Cloze-Test, Lesetext) 60 รวม 100

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 7.3 ภาษาญี่ปุ่น เนื้อหา 1. คำศัพท์ขั้นพื้นฐาน 2. คันจิขั้นพื้นฐาน 3. ไวยากรณ์ขั้นพื้นฐาน 4. สำนวนขั้นพื้นฐานทั่วไปในชีวิตประจำวัน 5. ญี่ปุ่นศึกษา 30 ศักยภาพ 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการเขียน 3. ความสามารถในการอ่าน 70 รวม 100

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 7.4 ภาษาจีน เนื้อหา 1. คำศัพท์ 2. ไวยากรณ์และโครงสร้าง 3. สำนวน 60 ศักยภาพ 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการเขียน 3. ความสามารถในการอ่าน 40 รวม 120

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 7.5 ภาษาอาหรับ เนื้อหา 1. ไวยากรณ์ 2. วัฒนธรรมการใช้ภาษาอาหรับ-ไทย 3. คำศัพท์ 4. ความเข้าใจภาษา 48 ศักยภาพ 1. ความสามารถในการสื่อสารตามสถานการณ์ 2. ความสามารถในการแยกแยะ 3. ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ทักษะทางภาษาอาหรับ 32 รวม 80

PAT สิ่งที่วัด จำนวนข้อ PAT 7.6 ภาษาบาลี เนื้อหา 1. คำศัพท์พื้นฐาน 2. ไวยากรณ์และโครงสร้าง 3. ความเข้าใจภาษา 70 ศักยภาพ 1. ความสามารถในการอ่านเขียน 2. ความสามารถในการแปลความ 3. ความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และตีความ 30 100

ตัวอย่างข้อสอบ GAT / PAT

GAT ความถนัดทั่วไป

PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์

PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์

PAT3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์

PAT4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์

PAT5 ความถนัดทางวิชาชีพครู

PAT6 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์

ที่อยู่ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 128 อาคารพญาไท พลาซ่า ชั้น 36 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 โทรศัพท์ 02 – 219 – 2992 – 5 Call Center 02 – 975 – 5599 เวลา 07.00 – 19.00 น. ตั้งแต่ 1 พ.ย. 51 – 31 พ.ค. 52 โทรสาร 02 – 219 – 2996 Website www.niets.or.th