การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงการนิเทศเต็มพิกัดศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาเมือง๔
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
มิสกมลฉัตร อู่ศริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การประเมินผลการเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
ครูฉัตร์มงคล สนพลาย.
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
รูปแบบการสอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การผลิตคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
แผนการจัดการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม

1. หัวข้อเรื่อง การแก้สมการที่เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขฐาน เหมือนกันแต่เลขชี้กำลังต่างกัน การแก้สมการที่เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขฐานไม่ เหมือนกันแต่เลขชี้กำลังเท่ากัน 2. สาระสำคัญ สมการที่เกี่ยวกับเลขยกกำลัง เป็นสมการที่มีตัวแปรหรือ ค่าที่ต้องการหาจะเป็นเลขยกกำลังที่มีเลขฐานเป็นจำนวนเต็ม และเลขฐานที่เป็นตัวพยัญชนะภาษาอังกฤษ 3. สมรรถนะหลัก (มาตรฐานการปฎิบัติงาน) นักเรียนรู้ความหมายของเลขยกกำลังและนำไปใช้ในการทำงานได้

ในการแก้สมการจะใช้สมบัติดังนี้

สมรรถนะที่พึงประสงค์ (ความรู้ ทักษะ เจตคติ จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ) (ความรู้ ทักษะ เจตคติ จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ) - ด้านความรู้:นักเรียนสามารถ 1. แก้สมการเลขชี้กำลังที่มีฐานเหมือนกันแต่เลขชี้กำลังต่างกัน 2. แก้สมการเลขชี้กำลังที่มีเลขฐานไม่เหมือนกันแต่เลขชี้กำลังเหมือนกัน 3. หาค่าตัวแปรของเลขชี้กำลังได้ 4. รู้จักนำความรู้พื้นฐานมาใช้ในการแก้สมการได้ - ด้านทักษะ / กระบวนการ : นักเรียนมีความสามารถ 1. ในการให้เหตุผล 2. ในการสื่อสารและสื่อความหมาย - ด้านคุณลักษณะ 1. มีความรับผิดชอบ 2. มีระเบียบวินัย 3. มีความรอบคอบ 4. ใช้กระบวนการคิดเป็นขั้นเป็นตอน

กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ครูทบทวนสมบัติบางประการของเลขยกกำลัง เช่น

กิจกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) ขั้นสอน ครูยกตัวอย่างที่ 1ตามตารางข้างล่างนี้ แล้วสุ่มเรียกนักเรียนให้ตอบคำถามดังนี้

กิจกรรมการเรียนรู้ (ต่อ) ครูสรุปหลักเกณฑ์ ให้นักเรียน ทำความเข้าใจ เลขยกกำลังในข้อ 1 มีเลขชี้กำลังกี่ตัว ( 3 ตัว) เลขยกกำลังในข้อ 2 มีเลขชี้กำลังกี่ตัว ( 2 ตัว) เลขชี้กำลัง 3 ตัวหาผลคูณได้อย่างไร ( นำเลขชี้กำลังมาบวกกัน ) ครูสุ่มเรียกนักเรียนออกมาเขียนโจทย์พร้อมแสดงวิธีทำจำนวน 5 คน แล้วนักเรียนสรุปหลักเกณฑ์ โดยครูชี้แนะเพิ่มเติม ครูยกตัวอย่างที่ 2 บนกระดานดังนี้

กิจกรรมการเรียนรู้ (ต่อ)

ขั้นสรุป ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ของการแก้สมการของเลขยกกำลังให้นักเรียน ทำใบงานที่ 1 1. ถ้า = แล้ว m = n ถ้ามีเลขฐานที่เหมือนกัน 2. ถ้า = แล้ว m = 0 ครูแจกใบเอกสารฝึกหัดที่ 1-2ให้นักเรียนทำเพื่อความคงทนของความรู้

การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินผล 1.สังเกตจากการถาม-ตอบ 2. สังเกตจากกิจกรรมกลุ่ม 3. การตรวจเอกสารฝึกหัดที่ 1-2 4. ความซื่อสัตย์ 5.ความมีสมาธิ 6. ความสะอาดเรียบร้อยของเอกสารฝึกหัด