CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จดหมายกิจธุระ.
Advertisements


สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระบบ เสียง ในภาษาไทย เสียง เกิดจากลมที่เคลื่อนตัวจากปอดผ่านหลอดลม ลำคอ กล่องเสียง ช่องปาก จมูก เพดาน ลิ้น ฟัน ริมฝีปาก.
ตัวสะกดพาเพลิน โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
นางสาวดวงเดือน สร้อยจิตร สำนักงานเขตบางคอแหลม
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
โรงเรียนสุเหร่าหะยีมีนา
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ตัวสะกด จดจำง่าย นวัตกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
ตัวเลขไทย.
คำนาม.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
การนำนโยบายและแนวปฏิบัติ การรับนักเรียนสู่การปฏิบัติ
วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา

๗.พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กง
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
๑๐.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่เกอว
คือพยางค์ที่ไม่มีตัวสะกด
ทบทวนบทเรียน ENGLISH CLASS 6.
การอ่าน-การเขียนภาษาไทย
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สงขลา เขต 3
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
การเขียน.
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
เกม 4 ตัวเลือก โดย นางสาวสาวิตรี ธรรมรัตน์ชัย
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ( ภาษาบาลี - ภาษาสันสกฤต )
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แม่กม แม่เกย แม่เกอว แม่กน แม่กก แม่กด แม่กบ แม่ ก กา
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
แผนการจัดการเรียนรู้
การเจริญเติบโตของหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่ปลูกในวัสดุปลูกที่มีในท้องถิ่น
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย อรวสา พยุห์ โรงเรียนอนุบาลระนอง
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์มคำของบประมาณ ระดับโครงการ
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัด การศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI สระเปลี๊ยนไป๋ CAI CAI CAI CAI CAI CAI กลุ่มสาระภาษาไทย

สระเปลี๊ยนไป๋ จุดประสงค์ ๑.๑ บอกความหมายของสระในภาษาไทย ๑.๑ บอกความหมายของสระในภาษาไทย ๑.๒ รู้และเข้าใจสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป HOME

สระ สระ คือ เครื่องหมายที่ใช้ประสมกับพยัญชนะ เพื่อให้เกิดเป็นคำ รูปสระบางรูป จะเขียนไว้ ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างใต้ หรือข้างล่าง พยัญชนะ คำที่ประสมสระ อะ , เอะ , แอะ , โอะ , อัว , เออ เมื่อมีตัวสะกด คำจะ เปลี่ยนรูป และ ลดรูปสระ สระ สระ HOME

สระ ( ะ — ) สระ อะ เป็นสระเสียงสั้น เขียนไว้หลังพยัญชนะเมื่อมีตัวสะกดสระอะจะเปลี่ยนรูปเป็นไม้หันอากาศ เช่น ไม่มีตังสะกด จะ ระ มีตัวสะกด จับ รัก HOME

สระ ( เ — ะ ) สระ เอะ เป็นสระเสียงสั้น เขีบยนพยัญชนะอยู่ระหว่าง สระ เ - และ สระ ะ – เมื่อมีตัวสะกดจะเปลี่ยนรูปเป็นไม้ไต่คู้ (  ) ไม่มีตัวสะกด เละ เตะ มีตัวสะกด เล็ก เต็ม HOME

สระ ( แ — ะ ) สระ แอะ เป็นสระเสียงสั้น เขีบยนพยัญชนะอยู่ระหว่าง สระ แ - และ สระ ะ – เมื่อมีตัวสะกดจะเปลี่ยนรูปเป็นไม้ไต่คู้ (  ) * ไม่มีตัวสะกด แขะ แทะ * มีตัวสะกด แข็ง แท็ก HOME

สระ ( โ – ะ ) สระ โอะ เป็นสระเสียงสั้น เขียนพยัญชนะ อยู่ระหว่าง สระ โ – กับ สระ ะ - เมื่อมีตัวสะกด จะ ลดรูปหายไป * ไม่มีตัวสะกด โตะ โละ * มีตัวสะกด ตก ลง HOME

สระ ( -  ว ) สระ อัว เป็นสระเสียงยาว เขียนพยัญชนะอยู่ข้างหน้า สระ ( -  ว ) สระ อัว เป็นสระเสียงยาว เขียนพยัญชนะอยู่ข้างหน้า -  ว เมื่อมีตัวสะกดจะเปลี่ยนรูปเป็นไม้หันอากาศ ไม่มีตัวสะกด หัว ตัว มีตัวสะกด หวด ตวง HOME

สระ ( เ – อ ) เปลี่ยนรูป ลดรูป คงรูป เมื่อมีตัวสะกด ง น ด บ ม ก สระ ( เ – อ ) เปลี่ยนรูป ลดรูป คงรูป เมื่อมีตัวสะกด ง น ด บ ม ก ( อ ) จะเปลี่ยน เป็น สระ - เช่น เงิน เบิก เติม เมื่อมีตัวสะกด ย จะลดรูปหายไป เช่น เคย เลย เมื่อประสมกับตัวสะกดบางตัวจะคงรูป เช่น เทอญ เกอว เทอม สระ เออ เป็นสระเสียงยาว เขียนพยัญชนะอยู่ระหว่าง สระ เ – และ อ เมื่อมีตัวสะกดจะเปลี่ยนรูป ลดรูป คงรูป ดังนี้ HOME

ท้าประลอง ๑. คำว่า เค็ม ใช้สระเหมือนคำ ในข้อใด ? ก. แขน ข. และ ค. เตะ

๒. คำว่า พวก ใช้สระ เหมือนคำ ในข้อใด ? ก. กลาง ข. รั้ว ค. กวาง

๓. คำในข้อใดใช้ สระ เ - อ ? ก. เพ็ญ ข. เพลง ค. เพลิน

๔. คำในข้อใดใช้ สระ โ – ะ ทั้งหมด ? ๔. คำในข้อใดใช้ สระ โ – ะ ทั้งหมด ? ก. วงกลม ข. ลมรัก ค. กลางชล

๕. คำในข้อใดใช้ สระ – ะ ทั้งหมด ? ๕. คำในข้อใดใช้ สระ – ะ ทั้งหมด ? ก. นักร้อง ข. นั่งพัก ค. ทึกทัก

๖. คำว่า แข็ง ใช้สระ เหมือนคำ ในข้อใด ? ก. แมว ข. แพะ ค. แขน

๗. คำว่า รัก ใช้สระ เหมือนคำ ในข้อใด ? ก. ตั๋ว ข. กลัว ค. มะระ

๘. คำในข้อใดใช้สระ โ – ะ และ สระ - ะ? ก. ชกโต๊ะ ข. อบเชย ค. พัดลม

๙. คำว่า ในข้อใดใช้สระ เ – อ ? ๙. คำว่า ในข้อใดใช้สระ เ – อ ? ก. เติมเงิน ข. ยกเลิก ค. ละเลย

๑๐. คำว่า ในข้อใดใช้สระ เ – ะ และสระ –ั ว ? ก. เข็มทอง ก. เห็นกวาง ก. บ๊วยเค็ม

สื่อ CAI กลุ่มสาระภาษาไทย โดย นางสาวช่อทิพย์ เชษฐนรกุล โรงเรียนวัดบางปะกอก สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ HOME

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๒

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๓

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๔

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๕

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๖

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๗

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๘

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๙

ถูกต้อง...........แล้วจ้า ไปทำข้อ ๑๐

ถูกต้อง...........แล้วจ้า กลับไป เริ่มต้นใหม่

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๑

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๒

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๓

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๔

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๕

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๖

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๗

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๘

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๙

เสียใจ ด้วยนะจ๊ะ กลับไปข้อ ๑๐