COE2010-19 โปรแกรมการจัดทำตารางสอนสำหรับภาควิชา นางสาวรัตติยา ฐานะสุนทรฤกษ์ รหัส 503040253-3 นายเสฏฐวุฒิ แสนนาม รหัส 503040791-5
เนื้อหาที่จะนำเสนอ ที่มาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ของโครงการ ขอบเขตของโครงการ แผนการดำเนินงาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ บทความและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ที่มาและความสำคัญ การจัดทำตารางสอน เกี่ยวข้องกับหลายส่วนงานในมหาวิทยาลัย ตารางสอน สำนักทะเบียนและประมวลผล สำนักงานบริการการศึกษา ภาควิชา
ที่มาและความสำคัญ การแก้ไขตารางสอนที่ออกแบบไว้แล้ว แก้ไขในช่วง 3 สัปดาห์แรกของการเปิดภาคการศึกษาใหม่ เปิดรับจำนวนนักศึกษาเพิ่ม เปลี่ยนแปลงวันและเวลาสอน กำหนดวันและเวลาให้กับรายวิชาที่เคยกำหนดให้เป็น WBA ตรวจสอบไม่ให้ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาที่ลงทะเบียนอยู่ก่อนแล้ว
ที่มาและความสำคัญ ปัญหาและอุปสรรค Decision Support System ปัจจุบันยังเป็นการทำงานด้วยมือโดยจัดตารางเวลาบนกระดาษ ข้อมูลที่ต้องนำมาวิเคราะห์มีมาก ทำงานล่าช้าและอาจเกิดความผิดพลาดได้ Decision Support System ช่วยในการวิเคราะห์และตัดสินใจ รวบรวม เรียบเรียง วิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอแนวทางที่เหมาะสม
วัตถุประสงค์ของโครงการ ศึกษาความต้องการและปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการจัดตารางสอนของภาควิชารวมทั้งขั้นตอนและวิธีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขตารางสอนในภาควิชา วิเคราะห์ปัญหาเพื่อออกแบบขั้นตอนและกระบวนการทำงานที่เหมาะสมที่สามารถแก้ปัญหาที่มีอยู่ในภาควิชา ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมให้ตอบสนองตามความต้องการที่ได้ศึกษาและวิเคราะห์ตามข้อ 1 และ ข้อ 2
ขอบเขตของโครงการ โปรแกรมที่พัฒนาจะทำการวิเคราะห์และตัดสินใจการจัดการตารางสอน รองรับการทำงานในระดับภาควิชา ใช้ข้อมูลวิชาเรียนของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นกรณีศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ได้โปรแกรมสำหรับช่วยในการวิเคราะห์และจัดทำตารางสอนสำหรับภาควิชา ที่อำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลวันเวลาเรียน และการจัดการห้องเรียน ลดระยะเวลาในการดำเนินงานเพื่อติดต่อกับส่วนกลางในการปรับปรุง มข 30 โปรแกรมที่ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดตารางสอนของภาควิชาอื่น ๆ ที่มีหลักการจัดตารางสอนใกล้เคียงกับภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
บทความและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โปรแกรมที่มีลักษณะการทำงานใกล้เคียงกับความต้องการ โปรแกรมจัดตารางสอน 6.03B โปรแกรม aScTimeTables Prime Timetable งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การจัดตารางสอนอัตโนมัติแบบเลือกสรรได้โดยใช้จีนีติกอัลกอริทึม
ขั้นตอนการดำเนินโครงการ แผนการดำเนินงาน ขั้นตอนการดำเนินโครงการ 2553 2554 มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. ศึกษาข้อมูลปัญหาและความต้องการในการจัดตารางสอนของภาควิชา วางแผนและออกแบบโปรแกรมต้นแบบ เพื่อดูความเหมาะสมที่จะนำไปพัฒนาต่อ วิเคราะห์สิ่งที่ออกแบบเพื่อตรวจดูความเป็นไปได้และความถูกต้อง สร้างและทดสอบระบบ โดยทดสอบกับข้อมูลจริงของวิชาในภาคการศึกษาที่ผ่านมา ทดสอบระบบกับข้อมูลจริงของวิชาในภาคการศึกษาที่ 2/2553 และปรับปรุงแก้ไข วิเคราะห์และสรุปผลการพัฒนาโปรแกรม เขียนรายงานผลการดำเนินโครงการ
สรุป