ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมไทย (ต่อ)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 5 การบริหารนวัตกรรมเทคโนโลยี
Product and Price ครั้งที่ 8.
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
จัดโดย APO ณ ประเทศปากีสถาน
สรุปกลุ่ม 5 ทิศทางการพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับสากลของไทย
กลุ่มที่ 5 การเพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันในระดับสากล
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
Digital Engineering for Product Design, Development & Manufacturing รศ
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
การวางแผนกลยุทธ์.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
กระบวนวิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System)
เศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ (Creative Economy)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
การพัฒนาเศรษฐกิจเทคโนโลยี
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ “ยั่งยืน”. การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ “ยั่งยืน”
การเตรียมรับมือกับการ เปลี่ยนแปลง ของเศรษฐกิจในอนาคต 29 กันยายน 2553 โดย นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม.
การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การเสริมสร้างขีดความสามารถ ผู้ประกอบการ ปี 2557
ไทยได้ประโยชน์อะไร จากการเปิดเสรีอาเซียน-จีน
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
เศรษฐกิจ FTA Trade Barrier (NTB) Hub CM. การเมือง วิสัยทัศน์ผู้นำ นโยบายผู้ว่า CEO นโยบาย Food Safety การเมืองมีพรรคใหญ่ 2 พรรค ความโปร่งใส เผด็จการ และ.
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
กฎบัตรอาเซียน และ อาเซียนบลูปรินส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
“JTEPA, RCEP and Projects Cooperation” สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย The Federation of Thai Industries By Mr. Boonpeng Santiwattanatam Vice Chairman of The.
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมไทย (ต่อ)

แนวโน้มระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นใหม่ โลกาภิวัตน์ (Globalization): ทุนกระจายทั่วโลก ผลิต ชิ้นส่วนในประเทศต่างๆ การเปิดเสรี (Liberalization): การค้า การเงิน และ การเมือง

แนวโน้มระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นใหม่ การรวมตัวทางเศรษฐกิจตามภูมิภาค (Regional integration) กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และองค์การ การค้าโลก (WTO & rules on international trade)

แนวโน้มระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นใหม่ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี (Changes in Technology)

เศรษฐกิจแบบใหม่ (New Economy): เศรษฐกิจสารสนเทศ (Information Economy) เศรษฐกิจยุตดิจิตอล (Digital Economy) เศรษฐกิจแห่งความรู้ (Knowledge Economy) เศรษฐกิจเครือข่าย (Network Economy)

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ: การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างการผลิต ความสำคัญของความรู้ ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น การติดต่อผ่านเครือข่ายมีความสำคัญมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ: การแข่งขันรุนแรงเข้มข้นมากขึ้น ทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ (intangible assets หรือทรัพย์สิน ทางปัญญา) สำคัญมากกว่าทรัพย์สินที่จับต้องได้

การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรม: - มีความเป็นสากล (Internationalization) - ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (specialization) และการแบ่งขั้นตอนการผลิต - ผลิตภัณฑ์/กระบวนการผลิตเปลี่ยนได้เร็ว ทำให้วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (product-life cycle) สั้นลง

การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรม: - เน้นการให้บริการ และการผลิตตามสั่งมากขึ้น ความสำคัญของทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ (intangible assets ) การควบรวมธุรกิจ และพันธมิตรทางกลยุทธการค้า

การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรม: กฎระเบียบใหม่ในการค้าระหว่างประเทศ การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น โดยมีการเปลี่ยนเทคโนโลยีเป็นพลังขับเคลื่อน

ประเด็นท้าทายอุตสาหกรรมไทย 1. แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรม เน้นแรงงานเข้มข้น เน้นทักษะ เทคโนโลยี และความรู้ 2. ข้อกีดกันทางการค้า ข้อกำหนดด้านเทคนิค สังคมและสิ่งแวดล้อม ภาษีขาเข้าและโควต้า

ประเด็นท้าทายอุตสาหกรรมไทย มาตรฐานคุณภาพ บริการและ 3. รูปแบบการแข่งขัน มาตรฐานคุณภาพ บริการและ การตอบสนองต่อลูกค้า ราคา 4. การค้าระหว่างประเทศ การปกป้องคุ้มครอง การค้าเสรี

ประเด็นท้าทายอุตสาหกรรมไทย 5. จีนเป็นคู่แข่งสำคัญทั้งด้านการค้าและการลงทุน สมาชิก WTO จีน

จุดเน้นของนโยบายอุตสาหกรรมไทยในปัจจุบัน 1. การส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลาง(SMEs) 2. ส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 3. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 4. การพัฒนาผู้ประกอบการ

จุดเน้นของนโยบายอุตสาหกรรมไทยในปัจจุบัน 5. พัฒนาอุตสาหกรรมชนบทและกิจการชุมชน 6. เสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

กลยุทธ์ในการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมระดับโลก (Global industries) อุตสาหกรรมระดับภูมิภาค/ประเทศ (Regional and domestic industries) อุตสาหกรรมพื้นฐานและสำคัญด้านกลยุทธ์การพัฒนา (Basic and strategic industries)

อุตสาหกรรมระดับโลก (Global industries): การแข่งขันสูงในตลาดโลก ส่วนใหญ่ส่งออก เช่น อาหาร สิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ เครื่องประดับ

อุตสาหกรรมระดับภูมิภาค/ประเทศ (Regional and domestic industries): การแข่นขันปานกลาง ส่วนใหญ่ผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศและภูมิภาค เช่น ผลิตภัณฑ์ไม้ เฟอร์นิเจอร์ กระดาษ ผลิตภัณฑ์ยาง พลาสติก กระเบื้อง ยา

อุตสาหกรรมพื้นฐานและสำคัญด้านกลยุทธ์การพัฒนา (Basic and strategic industries): มีความเชื่อมโยงไปข้างหน้า (forward linkages) สูง คือผลิตเพื่อเป็นวัตถุดิบชิ้นส่วนให้อุตสาหกรรมอื่น และสำคัญสำหรับกลยุทธ์การพัฒนา เช่น เหล็กและเหล็กกล้า ปิโตรเคมี และเครื่องจักร

แนวทางการพัฒนา สร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ พัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนและให้ตั้งเป็นกลุ่ม (cluster) เร่งกระบวนการทำตามสั่ง ส่งเสริมวิจัยและพัฒนา การออกแบบ ปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ สร้างยี่ห้อของไทย (Thai brand) Global Industry

แนวทางการพัฒนา เพิ่มมูลค่าเพิ่ม ขยายตลาด ปรับปรุงมาตรฐานและการออกแบบ Regional & Domestic Industry เพิ่มมูลค่าเพิ่ม ขยายตลาด ปรับปรุงมาตรฐานและการออกแบบ ส่งเสริมการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี ส่งเสริมและพัฒนา SMEs

แนวทางการพัฒนา พัฒนาการเชื่อมโยง (linkages) ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต Basic & Strategic Industry พัฒนาการเชื่อมโยง (linkages) ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ขยายตลาด ลดกำลังการผลิตส่วนเกิน ส่งเสริมการควบรวมและการซื้อกิจการ (mergers and acquisition)

กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร การสร้างช่องทางในตลาดโลก (Global Niche Creation) ยุครัฐบาลทักษิณ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร (Food Industry Group) ครัวโลก (Kitchen of the World)

กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น เมืองแฟชั่นของเอเซีย การสร้างช่องทางในตลาดโลก (Global Niche Creation) ยุครัฐบาลทักษิณ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น (Fashion Industry Group) เมืองแฟชั่นของเอเซีย (Fashion Capital of Asia)

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ การสร้างช่องทางในตลาดโลก (Global Niche Creation) ยุครัฐบาลทักษิณ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Industry Group) ดีทรอยต์แห่งเอเซีย (Detroit of Asia)

High Quality and Safety Cluster Development Standardization Cluster development in high potential products i.e. Rice, Chicken, Fruits, Cattle products Spices, Herbs, and Thai Restaurants Supporting the development of farm standard for target products, development of testing process Promoting ISO and TQM Kitchen of the World High Quality and Safety From Farm to Table R&D Branding Management Co-operation on R&D between government and private sector in raw materials for food products Joint effort of government and private sector on market penetration Identification of core agency in monitoring quality and standard of food products

Inbound Marketing Fashion 1. Fashion and Country Image Promotion Outbound Marketing Marketing Channel Expansion Trade Representatives Fashion Exhibition Inbound Marketing Bangkok: Fashion Business Center Fashion Country Promotion Bangkok Fashion Week Fashion Bangkok: Fashion City Making Bangkok to be the Capital of Tropical Fashion of Asia 3. Industry Development 2. Design and Brand Development Fashion Expert Consultant Branding Ability Create fashion personnel Information and Publication Productivity Improvement

Detroit of Asia The Automotive Production Base of ASIA R&D for Cluster Development Strengthening Marketing and Management Improving skill of vocational graduates and industrial engineers and others working in factories Establishing R&D center and transferring knowledge to suppliers Establishing strategic technical development and transfer partners with international agents and organizations. Encouraging Thai suppliers to create their own brand Establishing e-network and market for components and all parts in supply chain Detroit of Asia The Automotive Production Base of ASIA Second Largest Production Base of Motorcycle Logistic Development Market Expansion Developing transport system for export Improving customs procedure Developing product facilities Expanding motorcycle market into neighboring countries and South Asia by using both quality and price strategies