การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ R&D มี ‘ ดีไซน์’
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
วิจัยและพัฒนา : ประสานจับมือและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
‘ คน ’ และ ‘ คน ’ มี ดีไซน์ องค์กรแห่ง ดีไซน์ ลูกค้า พนักงาน.
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 8.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
จากหิ้งสู่ห้าง การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพัฒนา
Priciples of Marketing
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
การพัฒนาและเพิ่มมูลค่า สินค้าเกษตรอินทรีย์
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความหมายของการบริการ
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการ

การออกแบบที่มีผลต่อการผลิต ใช้แนวทางการออกแบบ (design) เป็นตัวตั้ง หาเทคโนโลยี และชิ้นส่วนที่มาเป็นส่วนประกอบ วางแผนการผลิตตามจินตนาการและภาพในอนาคต ประสานงานการผลิตกับฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ODM (original design manufacturing)เป็นผู้ออกแบบ บริษัท OEM (original equipment manufacturing) เป็นผู้รับจ้างผลิต

ตัวอย่างบริษัท ODM

สินค้าเทคโนโลยีที่ผลิตโดยเน้นดีไซน์ Samsung

สินค้าเทคโนโลยีที่ผลิตโดยเน้นดีไซน์ Apple

การผลิตโดยใช้ราคาขายกำหนดต้นทุน ต้นทุนยุคเก่า cost + margin = price นำต้นทุนการผลิตมาบวกกำไรแล้วค่อยตั้งราคาขาย ต้นทุนยุคใหม่ price – margin = target cost กำหนดราคาขายก่อนแล้วหักกำไรที่ต้องการ จะได้ต้นทุนเป้าหมาย ที่นำไปสู่การออกแบบ แต่จะทำสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพได้

แนวคิดใหม่ของการผลิตเพื่อขาย แนวทางเดิม คือ ผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม แต่พฤติกรรมผู้ซื้อไม่ได้ยึดติดกับ คุณภาพ ราคา ภาพลักษณ์ แฟชั่น ความชอบส่วนตัว เพียงเท่านั้น ประสบการณ์จากการซื้อ หรือใช้บริการอาจเป็นปัจจัยสำคัญ แนวคิดใหม่ คือ แปลงสินค้าพื้นฐาน ให้มีมูลค่าเพิ่มแล้วสร้างประสบการณ์ของการเป็นลูกค้าที่พิเศษกว่ามาตรฐาน

กรณีศึกษา - ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ สตาร์บัคส์ ไม่ได้ขายกาแฟอย่างเดียว แต่ขายประสบการณ์ เสียงดนตรี ศิลปะการตกแต่ง บรรยากาศที่แตกต่าง ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม

ผลิตเอง หรือ จ้างผลิต? ธุรกิจที่ใช้วิธีจ้างผู้อื่นผลิตสินค้าหรือดำเนินงานต่าง ๆ แทน เรียกว่า outsourcing อาศัยความร่วมมือ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น ตามความถนัดและความชำนาญของแต่ละบริษัท แต่บางบริษัททำเองทุกอย่างและประสบความสำเร็จอย่างสูง คำถามคือ ผลิตแบบไหนดีกว่ากัน ?

แบ่งให้คนอื่นทำ สร้างความร่วมมือกับบริษัทที่มีความสามารถเฉพาะด้าน เพื่อจ้างให้ผู้อื่นผลิตสินค้าให้กับบริษัท มีเวลาทำในสิ่งที่ตนเองชำนาญมากขึ้น สามารถนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ให้กับตลาดอย่างรวดเร็ว เช่น ซัมซุง มีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ค้าวัตถุดิบ มีการร่วมกันออกแบบสินค้า และกระจายงานที่ตนเองไม่มีความชำนาญให้กับบริษัทคู่ค้าอื่น ๆ

กรณีศึกษา- ซัมซุง ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ชื่อดังจากอิตาลีในการออกแบบสินค้า คว้ารางวัล Industrial Design Excellence Award 2008

ทำเองทุกอย่าง Apple ทำเองทุกอย่างตั้งแต่ ออกแบบ ผลิต และควบคุมช่องทางจำหน่ายสินค้าของตัวเอง สินค้ามีความเชื่อมโยงกันทั้งด้านเทคโนโลยี และการใช้งาน

จัดอันดับบริษัทนวัตกรรม

จบการบรรยาย Q & A