Knowledge Management ; KM

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์การและระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
Advertisements

กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
ตัวอย่าง SWOT Analysis
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ระบบสารสนเทศและการพัฒนาระบบ Information Systems and System Development
ประเภทของระบบสารสนเทศ
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
บทบาทของการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ลักษณะระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Knowledge Management ; KM
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System :MIS)
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Knowledge Management (KM)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
บทที่ 9 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในอนาคต
ตัวอย่าง นวัตกรรมทางการพยาบาล
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ผู้เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์
งานวิชาการ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
e-Office การบริหารสำนักงานสมัยใหม่
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ.
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ฯ
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
บทบาทของ สารสนเทศ จัดทำโดย น. ส อมรรัตน์ เม่งบุตร 002.
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
Information Technology : IT
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
แนวทางการใช้ Green ICT ในองค์กรแบบพอเพียง
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
บทที่ 11 ระบบสารสนเทศ.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
นางมลิวรรณ สมบุญโสด ผู้วิจัย
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Knowledge Management ; KM Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Management การบริหารความรู้ในองค์กร หัวใจของธุรกิจที่พึ่งพาระบบสารสนเทศ ใช้ความรู้เป็นหลักในการดำเนินธุรกิจโดยผลิตสินค้าหรือบริการที่มีนวัตกรรมหรือต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง ทรัพย์สินทางปัญญามีความสำคัญต่อการได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างความอยู่รอดได้มากกว่าทรัพย์สินอื่นๆขององค์กร Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Management ความรู้จึงกลายเป็นเครื่องมือหรือกลยุทธ์สำคัญในการบริหารกิจการสมัยใหม่ในยุคดิจิตอล องค์กรที่มีความรู้ ความสามารถจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าขึ้นกว่าเดิม จึงควรเพิ่มพูนความรู้ให้แก่องค์กรผ่านกลไกการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น กระบวนการลองผิดลองถูก กระบวนการวิจัย การรวบรวมความรู้จากสื่อดิจิตอลหรืออินเทอร์เนต ฯลฯ Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Management Definition “กระบวนการที่องค์กรพัฒนาขึ้นมาเพื่อนำมา สร้าง รวบรวม เก็บรักษา บำรุงรักษา และเผยแพร่ความรู้ขององค์กร” (Laudon and Laudon,2002) โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือหลักในการบริหารความรู้และกระบวนการเรียนรู้ บางองค์กรขาดกระบวนการบริหารที่ดี ทั้งๆที่มีความรู้อยู่อย่างมากมาย ,So…กระบวนการบริหารความรู้ที่ดี คือ กระบวนการเก็บรวบรวมความรู้ (Capture & Codifying Process) กระบวนการแจกจ่ายความรู้ (Distribute & Share of Knowledge) Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Work System ;KWS ระบบที่อำนวยความสะดวกในการไหลเวียนข้อมูล ข่าวสารภายในองค์กร ทำให้องค์กรมีความเข้าใจและตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ ระบบงานองค์กร ระบบเครือข่ายภายใน ภายนอกองค์กร ระบบฐานข้อมูล ระบบเหมืองข้อมูล โปรแกรมประยุกต์สำหรับการสื่อสารระหว่างกัน(Chatting Program ;MSN,ICQ or Lotus Note) องค์กรที่มีการใช้ IT เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ จึงนิยมเรียกว่า องค์กรดิจิตอล (Digital Firm) Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Work System ;KWS ลักษณะของฐานความรู้ในองค์กร ความรู้ภายในองค์กรที่มีโครงสร้าง เช่น คู่มือการใช้งาน (manual) ,รายงานการวิจัย ความรู้ภายนอกองค์กร เช่น ข้อมูลคู่แข่ง สภาวะตลาด อัตราดอกเบี้ย ความรู้โดยนัย (Tactic Knowledge) เป็นความรู้ที่ไม่มีโครงสร้าง ไม่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร รู้เองได้โดยนัย Kulachatr C. Na Ayudhya

IT Infrastructure for Knowledge Management แบ่งปันความรู้ กระจายความรู้ ระบบงานสำนักงาน - ระบบการไหลเวียน ข่าวสาร - ระบบงานเอกสาร - การพิมพ์เอกสาร - ปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์ การประสานงานระหว่างกลุ่มและระบบสนับสนุน ระบบแลน อินทราเนต ระบบงานที่ต้องการใช้ความรู้ - คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ - ระบบงานเสมือนจริง ระบบปัญญาประดิษฐ์ - ระบบผู้เชี่ยวชาญ เก็บรวบรวมและสร้างรหัสความรู้ใหม่ สร้างความรู้ เครือข่าย ฐานข้อมูล หน่วยประมวลผล ซอฟท์แวร์ อินเทอร์เนต Laudon , Laudon ,2002 Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Work System ;EX ตัวอย่างระบบงานภูมิปัญญา CAD/CAM ช่วยในงานการออกแบบทางอุตสาหกรรม Virtual Reality System ช่วยสร้างรูปภาพกราฟฟิกเสมือนจริง Investment Workstation เครื่องมือช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงิน Kulachatr C. Na Ayudhya