วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาทักษะการคำนวณ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ชื่อผู้วิจัย ธัญลักษณ์ เจริญพงศ์ธนกุล
วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะ ทางคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 3. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ความพึงพอใจของนักศึกษาที่ เรียนด้วยชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตัวแปรต้น
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 11 ห้องเรียน นักศึกษารวมทั้งสิ้น 480 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ ห้อง 7 จำนวนนักศึกษา 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบบเจาะจง (Purposive sampling) นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 7 จำนวนนักศึกษา 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบบเจาะจง (Purposive sampling)
ผลวิเคราะห์ ตารางที่ 1 การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
ผลวิเคราะห์ ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
ตารางที่ 3 การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
ตารางที่ 3 (ต่อ) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
ค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) อยู่ในระหว่าง 0.63 – 1.00 สรุปผลการวิจัย การสร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) อยู่ในระหว่าง 0.63 – 1.00 มีประสิทธิภาพ 81.75 / 85.00 การจัดการเรียนรู้โดย ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.23 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 22.48 คะแนน
ข้อเสนอแนะ การนำผลวิจัยไปใช้ การวิจัยครั้งต่อไป ผู้สอนควรสังเกตและประเมินผู้เรียนตลอดเวลา ผู้สอนควรมีความยืดหยุ่นเรื่องเวลาตามความเหมาะสม ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายผลหลังการใช้ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ การวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการใช้ ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์กับการจัดการเรียนรู้รูปแบบอื่น ควรมีการวิจัยเกี่ยวกับการสร้างชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ควรมีการวิจัยเกี่ยวกับความคงทนภายหลังการพัฒนา ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์