งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 2 โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง

2 ความเป็นมาของปัญหา จากการจัดการเรียนการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ที่ผ่านมาพบว่านักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 ห้อง 2 (ปวช.3/2) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาบัญชีต่ำ นักศึกษาจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถจำแนกได้ว่าอะไรเป็นสินทรัพย์ หนี้สิน และ ส่วนของเจ้าของได้ รวมทั้งนักศึกษาไม่สามารถวิเคราะห์รายการค้าได้ จึงทำให้นักศึกษาไม่สามารถบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไปได้ สาเหตุเกิดจากนักศึกษาขาดความสนใจเรียน ไม่ทำแบบฝึกหัดเพื่อฝึกฝนตนเอง แบบฝึกทักษะมีน้อย จึงทำให้นักศึกษาขาดทักษะในการวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกบัญชีซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนวิชาบัญชีต่อไป

3 วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 2 (ปวช.3/2) วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี โดยใช้แบบฝึกทักษะ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้แบบฝึกทักษะ

4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3) จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งประกอบด้วย ปวช.3/1 และ ปวช.3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา จำนวนนักศึกษาทั้งหมด คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง 2 (ปวช.3/2) จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบวิธีเจาะจง

5 ตัวอย่างชุดแบบฝึกทักษะ
แบบฝึกทักษะ ชุดที่ 1 เรื่อง การจำแนกรายการค้าและรายการที่ไม่ใช่รายการค้า ลำดับ รายการ รายการค้า ไม่ใช่รายการค้า 1 นายแดงนำเงินสดมาลงทุนเพิ่มในกิจการ 50,000 บาท 2 ชำระค่าขนส่งสินค้าเข้าร้าน 3 พนักงานกล่าวต้อนรับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้าน 4 ร้านฟ้ายังไม่ได้ชำระค่าโทรศัพท์ 5 พนักงานส่งสินค้าให้ถึงบ้านลูกค้า 6 กิจการซื้ออุปกรณ์สำนักงานเป็นเงินเชื่อ 7 ลูกค้าชำระค่าสินค้าที่ซื้อ 1,000 บาท 8 กิจการสั่งซื้อกระเป๋าทางอินเตอร์เน็ต 9 นางสาวชมพูนำรองเท้าใส่ถุงให้ลูกค้า 10 เจ้าของกิจการเบิกเงินสดจากกิจการไปใช้ส่วนตัว

6 แบบฝึกทักษะ ชุดที่ 2 เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า
แบบฝึกทักษะ ชุดที่ 2 เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า ลำดับ รายการค้า สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ เพิ่ม ลด 1 นายกร นำเงินสดมาลงทุนจำนวน 20,000 บาท 2 ซื้ออุปกรณ์ซ่อมรถเป็นเงินเชื่อจากร้านกล้า 3,000 บาท 3 รับรายได้ค่าซ่อมรถเป็นเงินสด 1,500 บาท 4 ชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ด้วยเงินสด 500 บาท 5 ออกบิลเก็บค่าซ่อมรถนางสาวเก๋ 1,000 บาท 6 นางสาวเก๋นำเงินสดมาชำระค่าซ่อมรถ 7 จ่ายเงินเดือนพนักงาน 3,000 บาท 8 ชำระหนี้ร้านกล้าเป็นเงินสด 9 นายกร ถอนเงินสดไปใช้ส่วนตัว 2,000 บาท 10 ซื้อน้ำมันล้างเครื่องมือเป็นเงินสด 200 บาท

7 แบบฝึกทักษะ ชุดที่ 3 เรื่องการบันทึกบัญชี
แบบฝึกทักษะ ชุดที่ 3 เรื่องการบันทึกบัญชี ลำ ดับ รายการค้า สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ การบันทึกบัญชี เพิ่ม ลด เดบิต เครดิต 1 น.ส.บุษบานำเงินสด 120,000 บาท และจักรเย็บผ้า 80,000 บาท มาลงทุน 2 ซื้อวัสดุที่ใช้ในการเย็บผ้า 6,000 บาท เป็นเงินเชื่อ 3 รับเงินรายได้ค่าตัดเย็บ 7,000 บาทเป็นเช็ค 4 ซื้อเครื่องตกแต่งร้านด้วยเงินสด 15,000 บาท 5 ตัดสูทให้นายดนุพล และส่งบิลไปเก็บเงิน 9,000 บาท 6 จ่ายค่าแรงลูกจ้างในร้าน 3 คน คนละ 5,000 บาท 7 จ่ายชำระหนี้ค่าวัสดุที่ใช้ในการเย็บผ้าเป็นเงินสด 8 รับชำระหนี้จากนายดนุพล เป็นเงินสด 9 จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ 3,000 บาท 10 น.ส.บุษบา ถอนเงินสดไปใช้ส่วนตัว 2,000 บาท

8 ผลการวิจัย ตารางที่ 1 แสดงการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า ของนักศึกษาก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ

9 ตารางที่ 2 แสดงผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียน เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายการประเมิน (S.D.) ระดับความ พึงพอใจ 1. แบบฝึกทักษะเข้าใจง่าย 3.84 0.76 มาก 2. แบบฝึกทักษะฝึกกิจกรรมได้สะดวกและง่าย 3.95 0.71 3. แบบฝึกทักษะเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจได้ดี 4.11 0.81 4. แบบฝึกทักษะช่วยในการวิเคราะห์รายการค้าได้แม่นยำ ถูกต้องมากขึ้น 0.88 5. แบบฝึกทักษะใช้ในการทบทวนความรู้และฝึกทักษะได้ดี 4.21 0.85 6. แบบฝึกทักษะทำให้นักศึกษาทราบความก้าวหน้าและข้อบกพร่องของตนเอง 4.32 0.82 7. แบบฝึกทักษะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการฝึกกิจกรรม 4.26 8. นักศึกษาสนุกสนานกับการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ 0.79 9. นักศึกษาชอบการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ 10. นักศึกษาชอบเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 3.53 1.07 รวม 4.07 0.83

10 สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยที่ค้นพบในครั้งนี้ เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ รวมถึงความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับ มาก

11 ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้
1. ครูผู้สอนควรสร้างแบบฝึกทักษะเรื่องการวิเคราะห์รายการค้า ที่มีประสิทธิภาพไปใช้ในการเรียนการสอน นอกเหนือจากการสอนตามปกติ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 2. ครูผู้สอนควรฝึกให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์ รู้จักการแสดงความคิดเห็น อภิปราย ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม 3. ครูผู้สอนต้องอธิบายให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ก่อนทำการใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจและปฏิบัติตาม

12 ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรมีการวิจัยถึงรูปแบบกระบวนการเรียนการสอนด้วยวิธีต่างๆ ที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะและเจตคติต่อวิชาบัญชี เพื่อหาวิธีการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาของบทเรียนที่สุด และเน้นประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ 2. ควรมีการพัฒนาแบบฝึกทักษะให้อยู่ในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากในกระดาษ เช่น รูปแบบสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสะดวกในการทำแบบฝึกทักษะเพื่อฝึกฝนตนเอง 3. แบบฝึกทักษะควรมีระดับการฝึก เช่น ระดับง่ายสำหรับกลุ่มอ่อน และระดับยากสำหรับกลุ่มเก่ง เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนตามระดับความสามารถของตน


ดาวน์โหลด ppt โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google