นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาการเรียนการสอน ในรายวิชา หลักการออกแบบกราฟิก แผนกคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยใช้เกมโลโก้ อิเล็กทรอนิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 นายธนาลักษณ์
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
เอื้อมพร ธาตุทำเล.
----- ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2.
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การแก้ปัญหาการใช้ออสซิลโลสโคปวัดสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับของนักเรียน ชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการทดสอบซ้ำ.
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.

วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ WIMOL BUSINESS ADMINISTRATION TECHNOLOGICAL COLLEGE ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักการ เขียนโปรแกรม บนระบบปฏิบัติการ.
วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง

นำเสนอโดย นางสาวพัชรี นาคทอง
กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สมเกียรติ์ คุณหอม วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ การใช้สื่อแอนิเมชันเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ เรื่อง ผังงานในวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ในการเรียนวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมของนักศึกษาสาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจในส่วนของการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมาครูผู้สอนได้ใช้วิธีการสอนโดยการเปิดสื่อ PowerPoint และบรรยายเนื้อหาที่เตรียมมา จากนั้นจึงนักเรียนฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามใบงานที่กำหนดไว้ในแต่ละหน่วยการเรียน วิธีการดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆเช่นนักเรียนไม่สนใจในการฟังคำอธิบายนักเรียนเสียเวลาไปกับการจดบันทึกจากสื่อ PowerPoint ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติอย่างชัดเจนผู้สอนต้องอธิบายซ้ำหลาย ๆ ครั้ง นักเรียนจึงจะปฏิบัติได้เนื่องจากการรับรู้ของนักเรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน จึงทำให้ผู้สอนเกิดแนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนรู้เรื่อง ผังงาน ในการเรียนวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมของนักศึกษาสาขางานคอมพิวเตอร์ โดยครูผู้สอนได้นำสื่อแอนิเมชันเรื่อง ผังงาน

จากการรวบรวมความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ของผังงาน มาใช้เป็นสื่อประกอบในการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่าย และผู้เรียนยังสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ตอบสนองเรื่องของความแตกต่างระหว่างผู้เรียนได้เป็นอย่างดีและเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการการศึกษาในปัจจุบัน ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาข้างต้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะใช้สื่อแอนิเมชันเรื่อง ผังงาน เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน เรื่อง ผังงานเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้นอันจะทำให้การเรียนการสอนวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมได้ผลตามจุดมุ่งหมายต่อไป

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้สื่อแอนิเมชันเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้เรื่อง ผังงาน ในวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมไปใช้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้สื่อแอนิเมชันประกอบการเรียนการสอนเรื่องผังงาน ในรายวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1. แสดงการเปรียบเทียบผลการใช้สื่อแอนิเมชันประกอบการเรียนการสอนเรื่องผังงาน ในรายวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้สื่อ จำนวนนักเรียน คะแนนเต็ม S.D t-test ก่อนเรียน 30 20 8.00 2.51 24.71**   หลังเรียน 15.03 1.60 ** มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

การสอน เรื่องผังงาน ในรายวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ตารางที่ 2. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้สื่อแอนิเมชันประกอบการเรียน การสอน เรื่องผังงาน ในรายวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม รายการประเมิน S.D ระดับความพึงพอใจ 1. ความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับวัตถุประสงค์ 4.37 0.49 มาก 2. ปริมาณเนื้อหาและบทเรียน 4.43 0.63 3. ความชัดเจนในการอธิบายเนื้อหา 4.33 0.48 4. ความเหมาะสมของเนื้อหากับผู้เรียน 4.67 มากที่สุด 5. ความน่าสนใจในการดำเนินเรื่อง 6. เนื้อหาทำให้เกิดแรงจูงใจต่อการเรียน 4.60 0.50 7. ความทันสมัยของเนื้อหา 4.40 8. รูปแบบของการทบทวนแบบฝึกหัด 4.47 0.51 9. ความน่าสนใจของเกม 10. ความสนุกและการได้รับความรู้ 4.63 เฉลี่ยรวม 4.50

สรุปผลการวิจัย  การใช้สื่อแอนิเมชันเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้เรื่อง ผังงาน ในวิชาในวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ทำให้นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีผลการเรียนรู้เรื่อง ผังงาน สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 8 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 15.03 เมื่อนาค่าเฉลี่ยของคะแนนไปทดสอบความแตกต่างโดยใช้ t-test ได้ว่า 24.71 สรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อแอนิเมชันประกอบการเรียนการสอนเรื่องผังงาน ในรายวิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ทุกหัวข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยในหัวความเหมาะสมของเนื้อหากับผู้เรียน ,ความน่าสนใจในการดำเนินเรื่อง, เนื้อหาทำให้เกิดแรงจูงใจต่อการเรียน และความสนุกและการได้รับความรู้สูงที่สุด รองลงมาคือหัวข้อความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับวัตถุประสงค์ , ปริมาณเนื้อหาและบทเรียน, ความชัดเจนในการอธิบายเนื้อหา , ความทันสมัยของเนื้อหา, รูปแบบของการทบทวนแบบฝึกหัด, ความน่าสนใจของเกม

ตัวอย่างสื่อการสอน