การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น ด้วยการจัดทำโครงงาน ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 โดย นางสาวนาตยา ไชยชินวรวัฒน์
ปัญหาการวิจัย เพื่อให้นักศึกษาเล็งเห็นคุณค่า และความสำคัญของวรรณกรรมท้องถิ่น โดยการจัดกิจกรรมเป็นโครงงานซึ่งเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษารู้จักการศึกษาค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น ด้วยการจัดทำโครงงาน ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1
ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 1. ศึกษาเอกสารหลักสูตร คู่มือครู 2. วิเคราะห์หลักสูตร คำอธิบายรายวิชา เพื่อ แยกเนื้อหา จุดประสงค์ และกิจกรรมให้ เด่นชัดและจัดทำกำหนดการสอน 3. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ 4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 4 คาบ คาบละ 50 นาที โดยให้มีการทดสอบก่อนเรียน แล้ว ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน โดย มอบหมายให้นักศึกษาไปทำโครงงานเป็น กลุ่ม 5. นักศึกษานำเสนอโครงงาน 6. ผู้สอนเขียนบันทึกผลการเรียนรู้และทำการ ทดสอบหลังเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษา ปวส.1 รายวิชา ทักษะภาษาไทย เพื่ออาชีพสูงขึ้น
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียน เรื่องวรรณกรรมท้องถิ่น ผลการทดสอบ X SD t ก่อนเรียน 7.58 7.49 หลังเรียน 8.73 0.89
สรุปผลการวิจัย ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ประโยชน์ที่ได้จากการวิจัย นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเรื่องวรรณกรรมท้องถิ่นมากขึ้น นักศึกษาสามารถจัดทำโครงงานด้วยตนเองเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักศึกษาเห็นคุณค่าของวรรณกรรมท้องถิ่นซึ่งถือภูมิปัญญาทางภาษาและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่นๆได้ เป็นฝึกให้นักศึกษาใช้ภาษาในการเรียบเรียงถ้อยคำทั้งในด้านงานเขียนและการพูดนำเสนอผลงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น