การใช้เทคโนโลยีในการศึกษา นับว่ามีบทบาทสำคัญในการ ปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วย วิวัฒนาการและการพัฒนาทางการศึกษาที่ไม่หยุดยั้งนี้เอง จึงจำเป็นที่จะต้องมีการแสวงหารูปแบบและความเหมาะสม ในการนำเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในกิจกรรมการ เรียนการสอนและการจัดการศึกษา ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีผู้นำเอา คอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนกัน เป็นอย่างมาก ผู้วิจัยมีความสนใจและต้องการที่จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับ สภาพปัญหาการผลิตและพัฒนาสื่อการสอนจากเทคโนโลยี ไอแพด คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือก็ คือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทแอปเปิล ของ การพัฒนาสื่อภายในวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ [SBAC] เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาและใช้เป็นแนวทางในการ แก้ไข ปรับปรุง การผลิตและพัฒนาสื่อการสอนจาก เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ช่วยสอน นอกจากนี้ยังเป็นข้อมูล ใช้สำหรับการวางแผน การผลิตและพัฒนาสื่อการสอนจาก เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เพื่อศึกษา สภาพปัญหา การผลิตและ พัฒนาสื่อการ สอนจาก เทคโนโลยี ไอแพด คอมพิวเตอร์ ช่วยสอนของ วิทยาลัย เทคโนโลยี สยาม บริหารธุรกิจ [SBAC] ข้อมูลทั่วไป เพศ ระดับการศึกษาและ สาขาที่สำเร็จ การศึกษา ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการ ทำงาน ความรู้เกี่ยวกับการ ผลิตและพัฒนาสื่อ การสอนจาก เทคโนโลยีไอแพดค อมพิวเตอร์ช่วยสอน ข้อมูลทั่วไป เพศ ระดับการศึกษาและ สาขาที่สำเร็จ การศึกษา ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการ ทำงาน ความรู้เกี่ยวกับการ ผลิตและพัฒนาสื่อ การสอนจาก เทคโนโลยีไอแพดค อมพิวเตอร์ช่วยสอน สภาพปัญหาการผลิตและพัฒนาสื่อ การสอนจากเทคโนโลยีไอแพดค อมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มหัวหน้า และรองหัวหน้าแผนก ด้านนโยบาย ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และการผลิต ด้านการประเมินผล กลุ่มครูผู้สอนด้วยเทคโนโลยีไอ แพด ปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการ เตรียมการผลิต ปัญหาเกี่ยวกับการเขียนผังงาน ปัญหาเกี่ยวกับการสร้างสตอรี่ บอร์ด ปัญหาเกี่ยวกับการสร้าง โปรแกรม ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตเอกสาร ประกอบ ปัญหาเกี่ยวกับการประเมินและ แก้ไขบทเรียน สภาพปัญหาการผลิตและพัฒนาสื่อ การสอนจากเทคโนโลยีไอแพดค อมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มหัวหน้า และรองหัวหน้าแผนก ด้านนโยบาย ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และการผลิต ด้านการประเมินผล กลุ่มครูผู้สอนด้วยเทคโนโลยีไอ แพด ปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการ เตรียมการผลิต ปัญหาเกี่ยวกับการเขียนผังงาน ปัญหาเกี่ยวกับการสร้างสตอรี่ บอร์ด ปัญหาเกี่ยวกับการสร้าง โปรแกรม ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตเอกสาร ประกอบ ปัญหาเกี่ยวกับการประเมินและ แก้ไขบทเรียน ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาภาพปัญหาการผลิต และพัฒนาสื่อการสอนจากเทคโนโลยี ไอแพด คอมพิวเตอร์ช่วย สอน ของหัวหน้าแผนก และรองหัวหน้าแผนก จำนวน 16 คนและ ครูผู้พัฒนาสื่อการสอนจากเทคโนโลยีไอแพด จำนวน 45 คน ซึ่ง เป็นประชาการทั้งหมด โดยมีระยะเวลา 1 ปีการศึกษา เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัยนี้เป็นแบบสอบถาม ( Questionnaire ) และสถิติที่ใช้ ผู้วิจัยคำนวณเพื่อหาค่าเฉลี่ย Mean ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตา ฐาน Standard Deviation ( ) พบว่า หัวหน้าแผนก และรองหัวหน้าแผนก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพ การผลิตและพัฒนาสื่อการสอนจากเทคโนโลยีไอแพด โดยรวม อยู่ในระดับ น้อย ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 2.50 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มี ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง ซึ่งสามารถเรียงลำดับจากมากไป หาน้อย โดยมากที่สุด คือ ด้านงบประมาณ รองลงมาคือ ด้าน นโยบาย และน้อยที่สุด คือ ด้านบุคลากร ครูผู้พัฒนาสื่อการสอนจากเทคโนโลยีไอแพด มีความคิดเห็น เกี่ยวกับปัญหาการผลิตและพัฒนาสื่อการสอนจากเทคโนโลยีไอ แพดจำแนกตามขั้นการในการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปาน กลาง มีค่าเฉลี่ย 3.50 เมื่อพิจารณาปัญหาตามขั้นตอนในการ พัฒนา พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง ซึ่งสามารถ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย โดยมากที่สุด คือ ปัญหาเกี่ยวกับ การสร้างสตอรี่บอร์ด (Storyboard) รองลงมา คือ ปัญหาเกี่ยวกับ การสร้างโปรแกรม ( และน้อยที่สุด คือ ปัญหาเกี่ยวกับการเขียนผัง งาน (Flowchart)