ชื่อเรื่องงานวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์เพื่อเขียน โปรแกรม Microsoft Visual Basic ชื่อเรื่อง + ชื่อผู้วิจัย + สังกัดวิทยาลัย ผู้วิจัย นางกิ่งใจ แผ่นทอง ครูผู้สอนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ จ.ลำพูน
ปัญหาการวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรม Microsoft Visual Basic ได้จัดทำขึ้นมาเพื่อสร้างเป็น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI : Computer Assisted Instruction) พัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากนักศึกษาบางคนมีปัญหา จำความหมายของคำศัพท์ ไวยากรณ์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมไม่ได้ ทำให้นักศึกษาไม่สามารถเขียนโปรแกรมให้ทำงานตามคำสั่งได้ โดยจะนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้ ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ปัญหาการวิจัย
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรม Microsoft Visual Basic สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ 2. เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรมMicrosoft Visual Basicสำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ วัตถุประสงค์
ผังสรุปสำคัญ โครงสร้างแผนผังการสอนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรมMicrosoft Visual Basic แบบทดสอบหลังเรียน เริ่มต้นโปรแกรม ชื่อบทเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน บทเรียน จบการใช้งาน ปิดโปรแกรม
ผังสรุปสำคัญ การออกแบบบทเรียน การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 3 ขั้นตอนดังนี้ การสร้างบทเรียน การประเมินบทเรียน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อนำมาทดสอบหาค่าที (t- test) ได้ค่า t = 69.428 ซึ่งมากกว่า ค่า t จากที่กำหนดในตาราง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t ตาราง = 2.0322) แสดงให้เห็นว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าวคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรม Microsoft Visual Basic มีประสิทธิภาพด้านความก้าวหน้าทางการเรียนจริง เพราะสามารถพัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงขึ้นได้จริง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นักเรียนเห็นด้วยในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.37 และประเด็นส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมาก มีประเด็นเรื่อง นักศึกษาชอบการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนี้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเป็นอันดับแรก 4.63 รองลงมาคือ ควรมีการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในวิชาอื่น ๆ ค่าเฉลี่ย 4.60 และทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียน ไม่น่าเบื่อ ค่าเฉลี่ย 4.49 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรม Microsoft Visual Basic สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ เมื่อนำมาวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียน พบว่า ผลที่ได้เท่ากับ 0.7335 แสดงให้เห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์ เพื่อเขียนโปรแกรม Microsoft Visual Basic สามารถพัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นได้ร้อยละ 72.85 โดยภาพรวมนักเรียนเห็นด้วยในระดับมาก ช่วยเพิ่มความสนใจในการเรียนมากขึ้น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียน ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และนักเรียนชอบการเรียน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สรุปผลการวิจัย
ผลกระทบหรือผลประโยชน์ ช่วยเพิ่มความสนใจในการเรียนมากขึ้น ทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียน ไม่รู้สึก เบื่อหน่าย และนักเรียนชอบการเรียน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลกระทบหรือประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย