วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
Advertisements

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระ ดนตรี เรื่อง การเรียนดนตรีพื้นบ้านของจังหวัดน่าน.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตัวอักษร จีนโดยใช้แบบฝึกการเขียนตามลำดับขีดของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ผู้วิจัย วิชชุดา โรจนสวัสดิ์วงศ์
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร การสร้างชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย ในรายวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดย นาย วาทิตย์ พลคณา วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

ปัญหาของการวิจัย จากหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ของกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจัดให้มีการเรียนการสอนเพื่อให้สถานศึกษาใช้จัดการเรียนการสอนได้ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2556 เป็นต้นไป จัดให้มีรายวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมรหัส 2000-1501 ประเภทวิชา พณิชยกรรม จำนวนหน่วยการเรียน 2 หน่วยกิต เวลาเรียน2 คาบ ต่อสัปดาห์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนความรู้เกี่ยวกับศาสนาและหลักธรรมเพื่อการดำรงชีวิตที่ถูกต้องดีงาม ความรู้เกี่ยวกับหลักกฎหมายและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาตนนำหลักศาสนาหลักธรรม หลักกฎหมายและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อการเป็นพลเมืองดี

ปัญหาของการวิจัย(ต่อ) จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการสร้างแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม เรื่อง พระรัตนตรัย ใช้ประกอบการเรียนการสอน ที่เน้นแนวคิดแบบโยนิโสมนสิการจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญช่วยเสริมนักศึกษาที่เก่งและช่วยเหลือนักศึกษาที่ไม่เข้าใจให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย ที่เน้นแนวคิด แบบโยนิโสมนสิการมากยิ่งขึ้น และทำให้นักศึกษาเกิดพัฒนาทางด้านต่าง ๆ เช่น ทักษะ การคิด วิเคราะห์ การเผชิญปัญหา และ การหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาได้ถูกต้อง ในการทำแบบฝึกทักษะเพื่อให้เกิดความรู้และเข้าใจมากยิ่งขึ้นอีกทั้งเป็นการทบทวนเนื้อหา รวมไปถึงการให้คำแนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการทำแบบฝึกทักษะจึงทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 2. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี 1/4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ชุดการสร้างแบบ ฝึกทักษะ กรอบแนวคิดในการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ชุดการสร้างแบบ ฝึกทักษะ ระเบียบวิธีวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น คือชุดการสร้างแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่องพระรัตนตรัย สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพบริหารธุรกิจ ตัวแปรตาม คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา

การวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล 1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม 2. การสร้างชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย จำนวน 3 ชุด 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระรัตนตรัย ในวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ 4. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อทดสอบความรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนหลังจบเนื้อหา การวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ 1.ศึกษาหลักสูตร และเอกสารเกี่ยวกับเทคนิคเขียนข้อสอบ 2 สร้างแบบทดสอบให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 3. นำแบบทดสอบที่สร้างขึ้นไปขอความอนุเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน พิจารณาตรวจสอบคุณภาพ 4.ตรวจหาสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา โดยหาค่าสอดคล้อง ระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์ และห่าค่า ( IOC) 5.หาค่าการวิเคราะห์ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่นสูตร KR-20 วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ 6.สำเร็จรูปการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการศึกษาหาค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

ตารางหรือผังงานสรุปความสำคัญ ศึกษาตำรา คู่มือที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบฝึกทักษะ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างชุดแบบฝึก สร้างชุดแบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์คะแนนการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน

สรุปผลการวิจัย 1. ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 3 ชุด เรื่อง พระรัตนตรัย ในรายวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 มีประสิทธิภาพ 88.95/89.78 หมายความว่า ชุดแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพและมีกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความสามารถในเรื่องการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย สูงขึ้น รวมทั้งเกิดทักษะจากกิจกรรมการเรียนการสอนชุดแบบฝึกทักษะ และทำแบบฝึกหัดหลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.95 นักศึกษาสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ คะแนนร้อยละ 89.78 แสดงว่าชุดแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80 และนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม เรื่อง พระรัตนตรัย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 การที่ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

สรุปผลการวิจัย (ต่อ) 2. งานวิจัยเรื่องการสร้างชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย ในรายวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร จากผลวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนใช้ชุดแบบฝึกทักษะกับหลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะ คะแนนทดสอบหลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนใช้ชุดแบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยต่างๆที่ใช้ชุดแบบฝึกทักษะ

สรุปผลการวิจัย (ต่อ) 3. ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย ในรายวิชา หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เป็นชุดแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพและช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสูงขึ้น สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ