บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
Analyzing The Business Case
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
1 การบริหารการเปลี่ยนแปลงสำหรับซีอีโอ Change Management for CEO สมหวัง วิทยาปัญญานนท์ 17 มีนาคม 2547.
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
การจัดทำแผนธุรกิจ.
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
กลุ่ม ๓ (สีเขียว) วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และ แนวทางในการพัฒนาพรรคการเมือง ได้เป็น” สถาบันทางการเมือง” ที่เข้มแข็ง.
SWOT.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ฝึกปฏิบัติบูรณาการ แผนชุมชนระดับตำบล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ www.ssru.ac.th

โอกาสทางธุรกิจ 1. วิเคราะห์ จุดแข็ง(STRENGTH) / จุดอ่อน( WEAKNESS) โอกาส (OPPORTUNITY) / อุปสรรค (THREAT) 2. คู่แข่งในธุรกิจของท่านคือใครบ้าง 3. ความหวังที่จะทำกำไรในธุรกิจนี้มีมากน้อยเพียงใด ยาวนาน แค่ไหน เพียงพอกับที่ท่านตั้งเป้าหมายหรือไม่ 4. เงื่อนไขอะไรที่ทำให้ธุรกิจนี้ประสบผลสำเร็จ (KEY-SUCCESS FACTORS) www.ssru.ac.th

โอกาสทางธุรกิจ (ต่อ) 5. เงื่อนไขหรือความเสี่ยงอะไรที่ทำให้ธุรกิจนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ (KEY-FAILURE FACTORS) 6. มีสิ่งใดที่จะทำให้โอกาสที่ท่านเห็นอยู่นี้หมดไปหรือไม่ อย่างไร 7. จากสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกธุรกิจตามที่ท่านได้ วิเคราะห์ข้างต้นท่านจะใช้กลยุทธ์ใดที่จะฉกฉวยโอกาสทางธุรกิจที่ ท่านเห็น 8. หากธุรกิจนี้ไม่เป็นไปตามที่ท่านหวังไว้ ท่านจะมีทางออกอย่างไร www.ssru.ac.th

SWOT Analysis S = STRENGTHS จุดแข็ง W = WEEKNESSES จุดอ่อน O = OPPORTUNITIES โอกาส T = THREATS อุปสรรค www.ssru.ac.th

S / W Analysis จุดแข็ง (S) จุดอ่อน (W) ความสามารถดีเด่น การเงินไม่พอ เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในขององค์กรเพื่อให้ทราบว่าองค์กรมีจุดแข็ง และจุดอ่อนด้านใดบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน จุดแข็ง (S) ความสามารถดีเด่น แตกต่างจากคู่แข่ง นวัตกรรม ต้นทุน + ราคา พนักงานที่มั่นคง เทคโนโลยีล้ำหน้า ระบบควบคุมจัดจำหน่าย จุดอ่อน (W) การเงินไม่พอ การพัฒนาสินค้าต่ำ ความชำนาญการตลาด ขาดความสามารถบางอย่าง ล้าสมัย เทคโนโลยีต่ำ (ต้นทุนสูง) www.ssru.ac.th

O / T Analysis สภาพแวดล้อมภายนอกแบ่งเป็น 2 ประเภท เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกขององค์กร เพื่อให้ทราบว่าองค์กรมีโอกาส และอุปสรรค อะไรบ้างในการดำเนินธุรกิจ สภาพแวดล้อมภายนอกแบ่งเป็น 2 ประเภท 1. สภาพแวดล้อมภายนอกโดยทั่วไป 2. สภาพแวดล้อมภายนอกเชิงปฏิบัติการ www.ssru.ac.th

สภาพแวดล้อมภายนอกโดยทั่วไป เป็นกาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบกับองค์กรในระยะยาว ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับองค์กรในทาง บวก เรียกว่า โอกาส ทาง ลบ เรียกว่า อุปสรรค ปัจจัยที่จะนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกโดยทั่วไป ได้แก่ ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยทางด้านสังคม ปัจจัยทางด้านการเมือง ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม ปัจจัยทางด้านกฎหมาย ปัจจัยทางด้านเทคโนโลยี ฯ www.ssru.ac.th

สภาพแวดล้อมภายนอกเชิงปฏิบัติการ เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกที่เกิดขึ้นกับองค์กรแต่จะมีผลกระทบโดยตรงกับองค์กร องค์กรไม่สามารถควบคุม แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลง ปัจจัยเหล่านี้ได้ ปัจจัยที่จะนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเชิงปฏิบัติการ ได้แก่ คู่แข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกัน สินค้าทดแทน อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ อำนาจการต่อรองของผู้ขาย การเข้ามาคู่แข่งขันรายใหม่ พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า ฯ www.ssru.ac.th

STRATEGIC MANAGEMENT : A. Yingchai Kaseamsolos. SWOT MATRIX เป็นการจับคู่ในการวิเคราะห์เพื่อนำมากำหนดแผนกลยุทธ์ของ องค์กร SO = ใช้จุดแข็ง สร้างโอกาส WO = ใช้โอกาส ลด จุดอ่อน ST = ใช้จุดแข็งหลีกเลี่ยงอุปสรรค WT = ลดจุดอ่อนและหลีกเลี่ยงอุปสรรค www.ssru.ac.th STRATEGIC MANAGEMENT : A. Yingchai Kaseamsolos.

การกำหนดกลยุทธ์ SO มีทั้งจุดแข็งและโอกาส เลือกแผนรุก (Aggressive) และลงทุนด้านงบประมาณเต็มที่เพื่อชัยชนะในการแข่งขันและยึดตลาดได้ก่อนคู่แข่ง (Competitive) WO มีจุดอ่อนสูงแต่โอกาสก็สูงด้วย ต้องคอยหลีกเลี่ยงจุดอ่อนเพื่อรอโอกาส ควรเลือกแผนตั้งรับ (Defensive) ST มีจุดแข็งสูงแต่เจออุปสรรคแข่งขันสูง หรือผู้บริหารยังขาดความมั่นใจ ควรเลือกแผนทดสอบโครงการ Pilot test เพื่อดูความเป็นไปได้ของแผนบางตัวที่คาดว่าสร้างตลาดใหม่ได้ (Competitive) WT เมื่อเห็นจุดอ่อนและอุปสรรคสูงกว่าคู่แข่งขัน ต้อง พัฒนาอีกระยะ จึงจะแข่งขันได้ (กลยุทธ์ถอย) www.ssru.ac.th

กรณีศึกษา www.ssru.ac.th

จบการบรรยาย www.ssru.ac.th