ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
Advertisements

แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
รายงานการวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจที่พัก
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่องการคำนวณภาษีโดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจแผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์

ปัญหาการวิจัย จากสภาพปัจจุบันพบว่าวิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นวิชาที่นักเรียนไม่ให้ความสำคัญ ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยมีนักเรียนที่เรียนอ่อนและไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 34 คน และนักเรียนที่ไม่สนใจในการเรียนจำนวน 10 คน และนักเรียนขาดทักษะในการคิดคำนวณภาษี จำนวน 10 คน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวผู้สอนได้ทำการทดสอบครั้งแรกก่อนและได้สังเกตผู้เรียนจึงทราบปัญหาว่าผู้เรียนคิดคำนวณภาษีไม่เป็นไม่ถูกต้องจำเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการคำนวณภาษีไม่ได้จึงทำให้สอบไม่ผ่านในการทำแบบทดสอบผู้วิจัย จึงได้จัดทำชุดแบบฝึกทักษะในเรื่องการคำนวณภาษีเพื่อนำมาพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนให้สามารถที่จะคำนวณภาษีได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้ใช้แบบฝึกทักษะ มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่องการคำนวณภาษี โดยได้ศึกษาทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำมาใช้กับนักเรียนกลุ่มทดลองว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่อง การคำนวณภาษี

วัตถุประสงค์การวิจัย 1.เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการคำนวณภาษี วิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ของนักเรียนปวช. 3 2.เพื่อทราบความพึงพอใจในการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณภาษีของนักเรียน ปวช.3 3.เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดแบบฝึกทักษะเรื่องการคำนวณภาษี 4.เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณภาษี

วิธีการ / วิธีดำเนินการ 1. ทดสอบความรู้พื้นฐานการเรียนวิชา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคำนวณภาษี จำนวน 20 ข้อ 2. ดำเนินการสอนและใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคำนวณภาษี โดยจัดการเรียนการ สอน 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง 3. ทดสอบย่อยหลังการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคำนวณภาษี 4. ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หลังเรียนโดยใช้ แบบทดสอบชุดเดียวกัน กับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 5. วิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกหัด วิชา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่อง การ คำนวณภาษีโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ

สรุปผลการวิจัย 1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะของนักเรียน 54 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ 85.68/93.79 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ แสดงว่าแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2. เมื่อพิจารณาถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 10.65 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 18.75 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

สรุปผลการวิจัย 3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่อง การคำนวณภาษี พบว่า นักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ คิดเป็นร้อยละ 100 อยู่ในช่วงคะแนน 10-20 คะแนน ดังนั้นการใช้แบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายได้ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย

ประโยชน์ของการวิจัย 1. ได้พัฒนาแบบฝึกทักษะในรายวิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่องการคำนวณภาษี 2. เพื่อเป็นการเสริมทักษะในการคำนวณภาษีและความพึงพอใจในการใช้ชุดฝึกทักษะของนักเรียน 3. ช่วยให้ผู้สอนรู้ถึงปัญหาของนักเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการคำนวณภาษีและนำมาแก้ไขในจุดบกพร่องในการสอน ตลอดจนทราบปัญหาและข้อบกพร่องและจุดอ่อนของนักเรียน ช่วยให้ครูสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที 

ข้อเสนอแนะ 1.ควรฝึกฝนนักเรียนอย่างสม่ำเสมอและอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่มีเหตุจำเป็นต้องเร่งรีบ เชื่อว่าความก้าวหน้าด้านการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ วิชาภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 2. ครูควรปรับประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่น่าสนใจมาเพิ่มเติม เพื่อให้แบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับพัฒนานักเรียนต่อไป 3. การวิจัยครั้งต่อไปควรทำการศึกษาการใช้ชุดแบบฝึกกับนักเรียนห้องอื่นเพื่อที่จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะได้สูงขึ้น

จบการนำเสนอ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน จบการนำเสนอ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน ขอบคุณค่ะ