การจัดการ (Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ความหมายของการวางแผน
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
สรุปผลการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ วันที่ 30 สิงหาคม 2553.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การวางแผนกลยุทธ์.
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
1. ลักษณะองค์กร 1ก. ลักษณะพื้นฐาน ของส่วนราชการ 1ก(1) พันธกิจ
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
พิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
Balanced Scorecard ( BSC ).
7 Result Assessment 1.
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
การวางแผนยุทธศาสตร์.
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
นวัตกรรมการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการ (Management) ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ (Effectiveness) (Efficiency) นโยบาย การนำนโยบายไปปฏิบัติ (Policy) (Policy Implementation) กลยุทธ์ การปฏิบัติการ (Strategy) (Operation) เครื่องมือ เครื่องมือ (Tools) (Tools) 1 2 3 4 A B C D E F MBO TQA BSC

1. วิทยาการจัดการ (Management Science) 2. พยากรณ์การบริหาร (Managerial Forecast) 3. การเทียบเคียง (Benchmark) 4. อื่น ๆ A การบริหารแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Management) B มนุษย์สัมพันธ์ (Human Relations) C การลดขั้นตอน (Work Simplification) D การบริหารโครงการ (Project Management) E ไคเซน (Kaizen) F อื่น ๆ เช่น Just-in-Time

MBO= Management By Objective โดย Peter Drucker ในสถานที่ทำงานจะมี 3 ประเภท 1. กรรมกร 2. Technician 3. ผู้บริหาร

TQM= Total Quantity Management เริ่มต้น : Organization Profile 1. การนำองค์กร 2. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3. การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด 4.การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้

TQM= Total Quantity Management เริ่มต้น : Organization Profile 5. การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล 6. การจัดการกระบวนการ 7. ผลลัพธ์ทางธุรกิจ

Balance Scorecard โดย Robert Kaplan และ David Norton ประเด็นพิจารณาในการกำหนดกลยุทธ์ 1. Financial Perspective 2. Customer Perspective 3. Internal Process Perspective 4. Learning and Growth Perspective

Perspective Objective Measure หรือ CPI Initiatives หรือ โครงการ

Total Quality Management

Total Quality Management เป็นการวางระบบการบริหารที่ครบวงจร มีการกำหนดขั้นตอนทีละขั้นตอนอย่างชัดเจน มีการระบุสภาพปัญหาและแนวทางตอบสนองต่อปัญหา ทุกขั้นตอนจะต้องสัมพันธ์กัน

ขั้นตอนที่ การระบุปัญหาและความท้าทาย Organization Profile 1.1 สภาพแวดล้อมองค์กร - ผลิตภัณฑ์และบริการ - บริบทและวัฒนธรรมองค์กร - ลักษณะพนักงาน - เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก - สิ่งแวดล้อมด้านกฎหมายและระเบียบ

1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร - โครงสร้างองค์กรและธรรมาภิบาล - ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย

2. ความท้าทาย 2.1 สภาพแวดล้อมการแข่งขัน - ตำแหน่งในการแข่งขัน - ปัจจัยความสำเร็จของการแข่งขัน - การเปรียบเทียบกับคู่แข่ง 2.2 ความท้าทายเชิงกลยุทธ์

ขั้นตอนที่ 2 กระบวนการจัดการ 1. การนำองค์กร 1.1 การนำองค์กรโดยผู้บริหารระดับสูง - วิสัยทัศน์และค่านิยมของหน่วยงาน - cascade 1.2 Good governance and CSR

2. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 2.1 การจัดทำแผนกลยุทธ์ 2.2 การจัดทำแผนปฏิบัติการ

3. การเน้นลูกค้าและการตลาด 3.1 การจำแนกลูกค้าและตลาด 3.2 สร้างความสัมพันธ์และรับฟังลูกค้า 3.3 ประเมินความพอใจของลูกค้า

4.1 ประเมินผลการดำเนินการตาม KPI 4.2 จัดทำระบบ MIS และ KM 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 4.1 ประเมินผลการดำเนินการตาม KPI 4.2 จัดทำระบบ MIS และ KM

5.1 กำหนดรูปแบบ HRM 5.2 HRD 5.3 Career Path 5. วางระบบ Human Resource Management 5.1 กำหนดรูปแบบ HRM 5.2 HRD 5.3 Career Path

6. การจัดการกระบวนการคุณค่า 6.1 System Design of Value 6.2 Allocation of Resources 7. Results KPI of Results